Mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm không nên bỏ qua

Thường xuyên bị mất ngủ ban đêm, buồn ngủ ban ngày là dấu cảnh báo của nhiều bệnh tật nguy hiểm mà bạn nên chú ý.

Mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm không nên bỏ qua

Theo nghiên cứu người trưởng thành ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng trong một ngày mới đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bạn rơi vào tình trạng mất ngủ ban đêm, buồn ngủ ban ngày thì đừng chủ quan nó là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe mà bạn không biết.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày

Tương tự như chứng mất ngủ nói chung, mất ngủ về đêm cũng gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

– Áp lực cuộc sống, lo lắng và căng thẳng về công việc, gia đình, quá nhiều mối bận tâm khiến bạn không thể ngủ nổi.

– Chế độ ăn uống không cân bằng đặc biệt là thiếu hụt canxi, magie, sắt, vitamin B, cũng là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị thiếu hụt.

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày

– Đối với những người già, tuổi tác chính là nguyên nhân khó ngủ ban đêm. Vì khi tuổi càng cao, sự sản xuất melatonin (một loại hormone giúp ngủ ngon) càng giảm đi đáng kể. Ngoài ra, tuổi càng lớn, sự kiểm soát nhịp sinh học và chu kì thức – ngủ cũng ngày một kém đi.

– Chứng khó ngủ ban đêm do tác động của môi trường xung quanh như tiếng ồn, đèn quá sáng, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh…

– Buổi tối ăn quá ít hoặc quá nhiều gây cảm giác khó chịu và khiến bạn khó ngủ hơn.

Mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Mất ngủ kinh niên

Khi bạn thường xuyên bị mất ngủ ban đêm, nhưng ban ngày lại luôn trong trạng thái buồn ngủ đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh mất ngủ kinh niên. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm, nó khiến bạn rất buồn ngủ vào ban ngày nhưng đến ban đêm bạn không thể nào mà ngủ nổi. Nguy hiểm nhất là bạn có thể chìm nhanh vào giấc ngủ nếu cơ thể bạn quá mệt mà không thể kìm lại được.

Buồn ngủ ban ngày cảnh báo bệnh mất ngủ kinh niên vô cùng nguy hiểm

Căn bệnh này còn ảnh hưởng rất xấu tới não bộ, nếu là trẻ em thì não bộ sẽ kém phát triển, học tập kém và lười biếng. Còn với người lớn, việc đột ngột đi vào giấc ngủ cũng rất nguy hiểm khi đang điều khiển phương tiện gì đó. Nó còn dễ dàng khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực và mệt mỏi.

Bệnh trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh tâm lý nguy hiểm và ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Bất kỳ ai cũng có thể mắc không phân biệt giới tính hay độ tuổi.

Do đó, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bạn nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ tâm lý nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu như buồn ngủ cả ngày, đầu óc mơ hồ, có suy nghĩ tiêu cực hay không muốn giao tiếp với người khác… vì đây là biểu hiện của trầm cảm.

Mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày có thể dẫn đến trầm cảm

Cảnh báo các bệnh về gan

Gan là cơ quan đảm nhận chức năng giải độc cho cơ thể, lâu ngày nếu chúng ta không điều tiết tốt những thực phẩm đưa vào sẽ làm gan quá tải và bị tổn thương. Đặc biệt khi bạn ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, chứa chất kích thích hoặc cồn thì gan sẽ bị suy giảm chức năng do làm việc quá tải. Điều này làm cho gan không dự trữ được vitamin, khoáng chất, không sản xuất được protein và năng lượng cho các hoạt động.

Do đó mà ban ngày chúng ta sẽ cảm thấy buồn ngủ, khi ban ngày ngủ nhiều đêm đến lại khó ngủ hoặc mất ngủ.

Đây cũng là cảnh báo những bệnh về gan

Bệnh tim

Buồn ngủ, mệt mỏi, mất sức cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh tim. Bệnh tim làm cho tuần hoàn máu không lưu thông, các chất thải trong quá trình trao đổi chất sẽ tích lũy trong các mô về lâu dài sẽ gây ức chế thần kinh, gây ra mệt mỏi.

Mất ngủ có nguy cơ dẫn đến bệnh tim

Tuy nhiên, buồn ngủ do bệnh tim không có tính đặc thù, nó rất khó để phân biệt với triệu chứng gây ra bởi các bệnh khác. Bên cạnh đó, bệnh tim còn có thêm các triệu chứng khác như khó thở, tức ngực…

Bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu cho thấy, những người thường cảm thấy mệt mỏi và không thể không chế được cơn buồn ngủ vào ban ngày là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Nếu thường xuyên buồn ngủ ngày, thèm ngọt, cơ thể mệt mỏi… bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường huyết. Việc sớm phát hiện bệnh sẽ giúp việc điều trị đơn giản hơn cũng như tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Làm gì khi bị mắc chứng mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày?

Quản lý thời gian biểu cá nhân

Luôn đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất định mỗi ngày có thể giúp chúng mình cải thiện chứng bệnh buồn ngủ. Bên cạnh đó, một giấc ngủ trưa 20 phút cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể tỉnh táo hơn để làm việc buổi chiều đấy nhé!

Giữ gìn lối sống lành mạnh

Chăm chỉ tập thể dục thể thao có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày và ngủ tốt hơn vào ban đêm. Ngoài ra tránh các chất nicotin và rượu đặc biệt vào ban đêm có thể giúp bạn tránh xa chứng buồn ngủ quá nhiều vào ban ngày

Hãy chăm chỉ tập thể dục và nói không với những chất kích thích, kẻ thù số một khiến căn bệnh ngày càng trầm trọng hơn các bạn nha!

Cần có một lối sống lành mạnh, khung giờ ngủ nghỉ hợp lý để có một giấc ngủ khoa học

Nếu đã thực hiện hết tất cả các phương pháp trên mà chứng khó ngủ ban đêm của bạn không thuyên giảm, hãy nghĩ ngay đến một giải pháp đó là sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện chứng mất ngủ về đêm. Bởi lẽ, nếu tình trạng mất ngủ ban đêm buồn ngủ ban ngày thường xuyên xảy ra không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tinh thần bạn sa sút nghiêm trọng.

Hãy luôn biết cách bảo vệ sức khỏe, cũng như giấc ngủ của bạn thân để cuộc sống luôn tươi đẹp nhé!

Bài viết liên quan

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi