Mất ngủ buổi trưa có phải là mất ngủ? Tác hại “chết người” của việc không ngủ trưa

Ngủ trưa được coi là giấc ngủ phụ sau một buổi sáng làm việc mệt mỏi, nhiều người thường không xem trong giấc ngủ trưa. Tuy nhiên nó lại vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi con người. Mất ngủ buổi trưa cũng được xem như một bệnh mất ngủ, làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Mất ngủ buổi trưa có phải là mất ngủ? Tác hại

Mất ngủ trưa có phải là mất ngủ?

Giấc ngủ ngắn buổi trưa vô cùng quan trọng, một giấc ngủ trưa ngắn khôi phục sự tỉnh táo, giấc ngủ trưa ngắn ngăn bạn kiệt sức. Nó làm giảm căng thẳng và giúp cho bạn có một khởi đầu mới. Ngủ trưa cũng giúp cải thiện sự sáng tạo của bạn bằng cách thư giãn tâm trí và giúp sự lôgic được khởi động lại.

Ngủ trưa theo lịch trình thường xuyên sẽ làm thần kinh ức chế ngủ được hoạt động và vận hành nhịp nhàng đó là đúng giờ, đúng thời điểm cơ thể sẽ buồn ngủ và hạn chế chứng ngủ rũ.

Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu và kết luận nào chỉ ra rằng nếu bạn không ngủ được vào buổi trưa sẽ dẫn tới việc bị mất ngủ hay bệnh mất ngủ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến nghị con người nên có giấc ngủ trưa ngắn thường được để nghị từ 20-30 phút để có sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc tiếp theo giúp cơ thể bạn không bị choáng váng hoặc “can thiệp” quá nhiều vào giấc ngủ về đêm.

Tác hại của việc mất ngủ buổi trưa

Giảm trí nhớ

Bình thường cơ thể chúng ta chủ yếu thường có sức khỏe tốt nhất vào buổi sáng. Sau một buổi sáng tập trung công việc đầu bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, nếu không được nghỉ ngơi kịp thời não bộ của bạn sẽ hoạt động một cách yếu ớt.

Chính vì não bộ hoạt động không tốt dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý giảm sút khả năng lao động và hậu quả tất yếu là giảm tính tích cực trong cuộc sống. Làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc vào buổi chiều của bạn.

Mất ngủ buổi trưa dễ suy giảm trí nhớ

Rối loạn tâm lý

Não bộ hoạt động quá sức sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi…Kéo theo đó là những vấn đề về tâm lý, dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe tâm thần, làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoàn thiện của hệ thần kinh.

Thường xuyên không ngủ trưa sẽ làm cho đầu óc rối loạn

Chất lượng công việc giảm sút

Nếu bị mất ngủ vào buổi trưa, đến chiều bạn sẽ bắt đầu công việc bằng trạng thái mệt mỏi, dễ dẫn đến chất lượng công việc không đạt hiệu quả cao. Sau một buổi sáng làm việc cơ thể bạn cần nghỉ ngơi để nạp thêm năng lượng cho buổi chiều để đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Chất lượng công việc giảm sút, không tập trung vì mất ngủ buổi trưa

Mắc bệnh tim mạch

Khi bạn không ngủ trưa cơ thể bạn sẽ cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim. Vì thế nguy cơ bạn mắc các bệnh về tim mạch thường cao hơn so với các trường hợp khác.

Bạn nên sắp xếp thời gian để nghỉ trưa từ 15-30 phút mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Việc bạn không ngủ trưa sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những lưu ý để có một giấc ngủ trưa tốt

Ngủ trưa một cách khoa học và có hiệu quả là một biện pháp tăng cường sức khỏe rất tốt. Nhưng nếu bạn ngủ với tư thế không khoa học và giờ giấc khác nhau thì giấc ngủ trưa khởi nguồn cho những tiềm ẩn bệnh tật.

Trước khi ngủ, bạn không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, không nên ăn quá no. Không nên ăn xong là nằm xuống ngủ ngay, tốt nhất là sau khi ăn khoảng 10 phút mới đi ngủ trưa.

Khi ngủ phải nằm với tư thế đầu cao chân thấp và nằm nghiêng về bên phải. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực cho tim.

Ngoài ra, gục đầu xuống bàn ngủ sẽ đè nén lồng ngực, ảnh hưởng đến hô hấp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh, khiến cho hai bả vai và hai cánh tay bị tê, đau nhói, hoa mắt, chóng mặt.

Hiện nay đã bước vào mùa hè nóng nực, bạn phải chú ý mấy điểm sau đây cho giấc ngủ trưa:

– Ngủ nửa tiếng là tốt nhất: Vì ngủ lâu sẽ đi vào giấc ngủ say, thức dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi.

– Không nên bạ đâu ngủ đấy: bạn không nên tùy tiện ngủ ở hành lang, dưới bóng cây, trên bãi cỏ, trên thềm xi măng, cũng không nên ngủ ở đầu gió dễ bị cảm lạnh, mệt mỏi.

– Cố gắng bảo đảm ngủ trưa có quy luật, Nếu như thấy ngủ trưa thời gian quá dài, thì tức là thiếu ngủ, đêm đến phải ngủ nhiều hơn. Nếu như ngủ trưa chỉ ngủ được một chốc, thì nên làm một việc gì đó nhẹ nhàng thoải mái, như nghe nhạc… khiến cho mình ở trong trạng thái khoan khoái, nhẹ nhõm, để làm tốt công tác và học tập.

 

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi