Căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân hàng đầu “giết chết” giấc ngủ của bạn

Căng thẳng thần kinh gây mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện đại, nếu chủ quan không có biện pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Căng thẳng thần kinh - Nguyên nhân hàng đầu

Tình trạng mất ngủ vẫn thường xảy ra ở nhiều người. Nguyên nhân có thể do một vấn đề bệnh lý hay sự thay đổi hormone trong cơ thể, hoặc chính căng thẳng thần kinh là thủ phạm gây ra tình trạng này. Vậy mối liên hệ giữa căng thẳng thần kinh và mất ngủ là như thế nào, phương pháp để tránh xa tình trạng này là gì?

Căng thẳng thần kinh gây mất ngủ – Cẩn thận vào viện “tâm thần”

Trên thực tế có rất nhiều người sợ ban đêm vì họ không tài nào ngủ nổi dù rất muốn ngủ, điển hình như một số trường hợp sau:

Cô Nguyễn Thị Minh Tuyến (Hải Dương) từ ngày con trai không may bị tai nạn qua đời, cô bị khó ngủ suốt 4 năm. Mỗi đêm cô chỉ ngủ được hơn 1-2 tiếng, có nhiều ngày thức trắng. Lúc nào cũng bức bối, mặt mày u sầu, ngày mệt mỏi, không muốn nói chuyện, ai hỏi cô cũng cáu gắt.

Lâu ngày, cô bị xuất hiện ảo giác. Cô không dám đọc 1 tờ báo nào liên quan đến chết chóc vì cứ đọc xong là tưởng tượng những cảnh hãi hùng. Lo lắng cho vợ, chồng cô đưa đi khám và được chẩn đoán bị căng thẳng thần kinh mất ngủ. Không thể ngờ nổi, chỉ 1 thời gian mất ngủ mà cô đã phải vào viện thần kinh để điều trị bệnh về tâm thần.

Căng thẳng thần kinh kéo dài nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất ngủ

Còn trường hợp của anh Trần Hoàng Bình ( Đà Nẵng ) là một nhân viên ngân hàng với mức lương khá ổn. Nhưng mấy tháng gần đây, làm ăn không ổn, áp lực doanh số làm anh lúc nào cũng phải suy nghĩ, căng thẳng, không thể tìm được lối thoát. Nhiều hôm cả đêm anh không ngủ, tình trạng kéo dài liên tục khiến anh chán nản, không còn động lực cố gắng trong công việc.

Vì sao căng thẳng thần kinh gây mất ngủ?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, stress, áp lực từ cuộc sống hiện đại gây căng thẳng thần kinh là một trong những yếu tố tác động gây ra tình trạng mất ngủ.

Xã hội ngày nay là sự tổng hòa của những nguy cơ gây stress. Từ những tác động chủ quan, bên trong cơ thể như khi chúng ta đối mặt với bệnh tật, ốm đau. Hay từ vấn đề liên quan đến ô nhiễm của môi trường, thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ không ổn định theo mùa.

Về mặt khách quan, phần lớn nguyên nhân của stress đến từ những vướng mắc của cuộc sống, những rắc rối khó giải quyết từ gia đình, công việc, các mối quan hệ xã hội khác.

Mất ngủ là hệ quả của căng thẳng thần kinh do hệ thần kinh hoạt động liên tục, mệt mỏi và không được nghỉ ngơi. Càng căng thẳng càng không thể chợp mắt, mà không thể chợp mắt, hệ thần kinh không thể tái tạo cho ngày làm việc mới, căng thẳng nối tiếp căng thẳng.

Vì sao căng thẳng thần kinh lại gây mất ngủ?

Ngoài ra, căng thẳng thần kinh kéo dài không chỉ làm người bệnh mất ngủ, mà còn gây ra nhiều bệnh lý não khác như suy giảm trí nhớ, đau đầu, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não – đột quỵ…

Làm sao để cải thiện tình trạng mất ngủ do căng thẳng thần kinh?

Điều trị mất ngủ cần đi từ nguyên nhân, trước hết đó là hạn chế căng thẳng thần kinh. Để tránh rơi vào căng thẳng, stress gây mất ngủ, trước hết cần sắp xếp lại thời gian làm việc, tránh ôm đồm quá nhiều việc, đồng thời tìm niềm vui trong công việc để giảm áp lực cho bản thân.

Không nên ôm đồm công việc

Đồng thời, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, không lạm dụng rượu bia, rèn luyện thói quen ăn uống điều độ, duy trì vận động 30 phút mỗi ngày, đồng thời, chăm sóc giấc ngủ bằng những hành động thường nhật như ngủ đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ giường chiếu, gối ngủ…

Bên cạnh việc giảm căng thẳng thần kinh từ việc thay đổi lối sống, để có giấc ngủ sâu, theo đúng nhịp sinh học của cơ thể, người bệnh cần loại bỏ nguy cơ gây hại từ gốc tự do bằng các tinh chất thiên nhiên nhằm trung hòa các gốc tự do, giảm hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối, từng bước cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ.

Đừng để căng thẳng thần kinh “giết chết” giấc ngủ của bạn

Bài viết liên quan

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi