Lý do người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường gia tăng? • Bệnh lý mất ngủ

Lý do người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường gia tăng?

Mất ngủ lâu ngày khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, stress cùng với các biểu hiện khác như khát nước khô miệng ngay cả khi vừa uống nước xong, mắt mờ, cân nặng giảm xuống một cách đột ngột…Lo lắng về sức khỏe chị Hà 30 tuổi ở thanh xuân hà nội đi khám và xét nghiệm máu thì phát hiện ra mình bị mắc bệnh tiểu đường.

1. Nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường

Cầm kết quả xét nghiệm trên tay chị Hà không hiểu  tại sao mình lại mắc căn bệnh quái ác này vì chị rất ít khi ăn tinh bột cũng như các đồ ngọt khác. Trao đổi với bác sĩ chị được biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường như:

Do di truyền từ thế hệ trước ( bố mẹ truyền cho con cái).

Ăn nhiều chất bột, đường như gạo, bánh kẹo, nước ngọt…

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn các chất bột đường (ảnh minh họa)
Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn các chất bột đường (ảnh minh họa)

Không ăn sáng: bỏ bữa sáng sẽ khiến đường huyết trong cơ thể giảm đột ngột và gây ra phản xạ thèm ngọt. Nếu đáp ứng cơn thèm này bằng cách ăn các đồ ngọt sẽ khiến lượng đường huyết tăng cao và gây ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc, stress căng thẳng làm cho các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn dẫn đến rối loạn chuyển hóa glucose gây gia tăng lượng đường.

2. Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và mất ngủ?

Bệnh mất ngủ và tiểu đường có mối liên hệ với nhau do mất ngủ làm tăng mỡ máu, giảm hoạt động của insulin do đó dẫn đến bệnh đái tháo đường tuyp 2.

Ngược lại bệnh tiểu đường gây ra tình trạng đi tiểu đêm nhiều, chân tay tê bì, mệt mỏi… gây ra khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Chicago – Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 19 người khỏe mạnh có độ tuổi từ 18 đến 30 chia làm hai giai đoạn. Mỗi giai đoạn được thực hiện trong 4 đêm liên tiếp, cách nhau ít nhất 4 tuần.

Giai đoạn 1: Những người này được ngủ đủ giấc (trung bình là 7-8 tiếng mỗi ngày).

Giai đoạn 2: Thời gian ngủ rút ngắn xuống từ 7-8 tiếng mỗi ngày xuống còn 4-5 tiếng mỗi ngày.

Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2
Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2

Tất cả đều được kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ, khoa học (để loại trừ khả năng ăn uống ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm) và được lấy mẫu máu vào đêm thứ 3, sau khoảng thời gian 15 đến 20 phút trong 24h.

Tiến hành xét nghiệm để xác định nồng độ acid béo tự do, glucose, insulin, noradrenaline trong máu cho kết quả thiếu ngủ kéo dài sự tiết hormone tăng trưởng và tăng nồng độ noradrenaline trong đêm dẫn đến tăng 15-30% nồng độ acid béo tự do trong máu. Ngoài ra nồng độ đường huyết trong máu tăng lên do hoạt động của insulin giảm khoảng 23% và tình trạng này kéo dài trong suốt 5 giờ.

Ngủ sâu, đủ giấc làm giảm nồng độ acid béo trong máu vào ban đêm, cải thiện hoạt động insulin và giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường tuyp2. Ngoài ra ngủ đủ & sâu giấc còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và minh mẫn.

Bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây ra mất ngủ thường xuyên

Bệnh đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ do đường huyết trong máu không ổn định, do biến chứng của bệnh như tiểu nhiều lần trong đêm, tê bì chân tay, chân tay lạnh, đau nhức…khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, ngủ không sâu giấc hay bị tỉnh giấc ban đêm. Để khắc phục người bệnh nên uống ít nước vào ban đêm, ngâm chân với nước ấm có pha muối gừng để giúp ấm chân và giảm đau nhức tê bì, tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn.

3. Biến chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

4. Biện pháp phòng tránh bệnh

Ngủ đủ và sâu giấc giúp làm giảm nồng độ acid béo trong máu và cải thiện hoạt động của insulin, nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuyp 2.

Thư giãn trước khi ngủ: Ngâm chân bằng nước ấm có pha muối và tinh dầu hoặc tập yoga nhẹ nhàng, ngồi thiền ngắn cũng giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Tập thể dục hàng ngày khoảng 30 phút như: đi bộ, đi xe đạp, bóng bàn, cầu lông, yoga… tuy nhiên không nên vận động quá lâu và quá mất sức, không nên vận động mạnh sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn mất ngủ trầm trọng hơn.

Ngủ sâu và đủ giấc giúp giảm nguy cơ gây bệnh tiểu đường
Ngủ sâu và đủ giấc giúp giảm nguy cơ gây bệnh tiểu đường

Ăn uống khoa học nên ăn các thực phẩm giầu vitamin B, magie, tryptophan như thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gà. Các loại rau quả như chuối, bơ, rau dền, rau mùng tơi….Không ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường như đồ ăn nhanh, các món chiên xào dầu mỡ và bánh kẹo. Không sử dụng rượu bia thuốc lá, đồ uống chứa cafein như cà phê, cola, chè…

Không ngủ muộn hay xem tivi, chơi điện tử, nghịch điện thoại trước giờ đi ngủ

Nguồn: Tổng hợp

DS. Nhật Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi