Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào? giải pháp khắc phục để có giấc ngủ ngon trọn vẹn?

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào? Mất ngủ là một nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, khiến tinh thần sa sút, mất tập trung… Mất ngủ kéo dài còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra rất nhiều bệnh lí mà chúng ta không thể ngờ tới.

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào? giải pháp khắc phục để có giấc ngủ ngon trọn vẹn?

Người xưa có câu “Ăn được ngủ được là tiên” vì một giấc ngủ ngon chính là liều thuốc bổ, ngủ tốt giúp xương cốt mạnh mẽ, trí óc minh mẫn, da dẻ mịn màng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng khó ngủ, mất ngủ không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi mà càng có nhiều người trẻ phải vật lộn với chứng bệnh này.

Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc. Và nếu không có hướng hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào?

Rối loạn tâm trạng

Người bị mất ngủ thường rơi vào tình trạng căng thẳng, cáu kỉnh, lo âu, chán nản. Thậm chí, có những trường hợp bị trầm cảm ở mức độ từ nhẹ đến nặng.

Các rối loạn tâm trạng còn ảnh hưởng đến hoạt động giao tiếp với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí là nguyên nhân trực tiếp gây suy giảm chất lượng đời sống tình dục vợ chồng. Các rắc rối về tâm trạng như căng thẳng, cáu kỉnh…lại tác động ngược khiến mất ngủ có xu hướng tăng nặng, trở thành mãn tính.

Mất ngủ kéo dài khiến nhiều người bị rối loạn tâm lí, không kiểm soát được bản thân

Ung thư

Thiếu ngủ còn là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư. Phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ/đêm sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú. Ngoài ra người ngủ ít hơn 6 tiếng/ đêm còn dễ đối mặt với nguy cơ bị u đại trực tràng dẫn đến ung thư ruột kết.

Dù cơ chế sinh học không rõ ràng nhưng thiếu ngủ đã dẫn đến tăng mức độ viêm sưng trong cơ thể và tác động vào các phản ứng miễn dịch, cả hai đều liên quan đến bệnh ung thư. Ngủ đủ giấc làm tăng khả năng phục hồi, nếu bạn không ngủ đủ giấc, sức khỏe của bạn sẽ lâm nguy.

Mất ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư vú ở phụ nữ

Nguy cơ mặc bệnh tim mạch và đột quỵ

Giấc ngủ ngắn và không thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm thì có đến 48% bị bệnh tim mạch hoặc qua đời vì bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mức độ viêm sưng trong cơ thể, chứng tăng huyết áp và cholesterol ở những người thiếu ngủ.

Giấc ngủ ngắn và không thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch

Mất trí nhớ

Não bộ là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề của việc thiếu ngủ. Bởi giấc ngủ ngon sẽ giúp não bộ tái tạo lại sau một ngày hoạt động, nếu bạn ngủ ít hơn những gì cơ thể cần, tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi hồi phục và tái tạo, não sẽ yếu đi, lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ.

Mất ngủ lâu ngày sẽ khiến não bộ không còn minh mẫn

Tăng cân

Ngủ ít càng khiến bạn thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh như pizza, bánh mì kẹp thịt, nước ngọt,… Bạn cũng sẽ có xu hướng ăn những thực phẩm này thường xuyên hơn, về lâu dài có thể dẫn đến tăng cân và khiến mức độ cholesterol trong cơ thể tăng cao, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Mất ngủ còn khiến bạn tăng cân đột ngột

Giải pháp đem lại giấc ngủ ngon và hạn chế ảnh hưởng của bệnh mất ngủ

–  Điều quan trọng để có giấc ngủ chất lượng là duy trì sinh hoạt điều độ và ăn uống lành mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm có thể giúp dễ ngủ vì có nhiều chất trytophan như thịt gà tây, sữa, bơ, phô mai, một số loại đậu, ngũ cốc.

–  Tắm nước ấm, đọc sách báo, xem ti vi (thể loại giải trí nhẹ nhàng), nghe nhạc tập thể dục nhẹ nhàng (15 – 30 phút buổi chiều). Ngoài ra, có thể tập yoga hay tập thiền để giúp cân bằng lại tinh thần.

– Đi ngủ đúng giờ (trước 11h đêm) và thức dậy đúng giờ mỗi buổi sáng (Kể cả cuối tuần): Không được ngủ nướng, béo mắt nhưng rất hại cho cơ thể. Thay vì ngủ nướng, các bạn dậy sớm tập bài thể dục buổi sáng nhẹ nhàng hoặc chạy bộ, cơ thể của bạn sẽ thực sự được thư giản, cảm giác rất sảng khoái.

– Chú ý đến phòng ngủ: Phòng ngủ sạch sẽ, có nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hợp lý, yên tĩnh để tránh bị thức giấc trong khi ngủ.

– Không lạm dụng chất kích thích như: Cà phê, thuốc lá, rượu bia vì những chất này là nguyên nhân khiến thần kinh căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

Kết: 

Trên đây là 1 số biện pháp cải thiện tình trạng mất ngủ tốt nhất đã được kiểm chứng và nhiều trường hợp dùng có kết quả hiệu quả bạn có thể thực hiện.

Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ áp dụng với những trường hợp mới bị mất ngủ hoặc bị mất ngủ nhẹ. Đối với những người mất ngủ nặng cần tìm cho mình một giải pháp hợp lý để triệt để chứng mất ngủ sao cho an toàn và hiệu quả nhất nhất.

Hiện nay,  sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên bảo đảm tính an toànđang là lựa chọn hàng đầu của người bệnh. Tuy nhiên bạn lựa chọn sản phẩm có uy tín, được nhiều người tin dùng và phải đảm bảo không gây ra tác dụng phụ đối với thân thể.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi