Mất ngủ không nên ăn gì, uống gì để tránh tình trạng bệnh càng nghiêm trọng?

Mất ngủ không nên ăn, uống gì? Là câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân mất ngủ băn khoăn. Bởi lẽ chế độ ăn uống không hợp lý không những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, mà còn khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng rất khó chữa trị.

Theo một nghiên cứu gần đây nhất, tỷ lệ người gặp phải triệu chứng mất ngủ, khó ngủ ngày càng có xu hướng tăng nhanh và “trẻ hóa” mà nguyên nhân chủ yếu là do tinh thần mệt mỏi và áp lực trong một thời gian dài.

Bạn không nên thờ ơ và chủ quan với với sức khỏe của giấc ngủ để tránh triệu chứng ngày càng nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy mà khi bị mất ngủ nên ăn gì, uống gì là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Mất ngủ không nên ăn gì, uống gì?

Thức ăn chứa nhiều a xít

Thực phẩm chứa nhiều axit cũng không hề tốt cho những người hay bị mất ngủ, đặc biệt là dùng trước khi đi ngủ. Một số loại thực phẩm chứa nhiều axit như: salad trái cây, nước sốt cà chua, trái cây chứa nhiều vitamnin C.

Vì những loại thực phẩm này có tác dụng lợi tiểu đồng nghĩa với việc bạn phải đi vệ sinh nhiều lần, ngoài ra những thực phẩm này có thể gây ra chứng trào ngược axit, gây khó chịu cho bạn.

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Mặc dù protein là dưỡng chất cần thiết để có giấc ngủ ngon nhưng ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều chất đạm gây rối loạn giấc ngủ, điển hình là mất ngủ. Nói chung, cách tốt nhất là ăn vừa phải thực phẩm chứa protein nhưng ít chất béo, như thịt gà, đậu phụ.

Caffeine

Cà phê, soda và chocolate nên bị gạch bỏ trước khi đi ngủ. Bởi những thực phẩm này có chứa caffeine – chất kích thích mạnh làm tăng năng lượng, khiến bạn khó ngủ.

Mất ngủ không nên uống cà phê
Mất ngủ không nên uống cà phê

Đồ ăn cay, nóng

Ớt, tỏi, hành gây ra cảm giác cay nóng đối với dạ dày và tiêu hóa không tốt, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong ớt chứa capsaicin, có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một khoảng thời gian.

Mất ngủ không nên ăn đồ cay nóng vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, giấc ngủ của bạn
Mất ngủ không nên ăn đồ cay nóng vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, giấc ngủ của bạn

Dầu mỡ

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm. Điều này kích thích thần kinh trung ương, làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái làm việc, dẫn đến mất ngủ.

Rượu

Nhiều người cho rằng uống rượu trước khi đi ngủ có thể tăng cao chất lượng giấc ngủ, vì khi đó cơ thể mệt mỏi ra rời họ có thể rất say.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy rượu có thể làm con người đi vào giấc ngủ nhanh chóng nhưng giấc ngủ không sâu mà chỉ lơ mơ.

Trong rượu bia có cồn, đây là chất gây ngộ độc cho hệ thần kinh và các cơ quan khác trong cơ thể nếu sử dụng quá mức. Vì thế, người uống rượu sau khi tỉnh giấc thường có cảm giác mệt mỏi, nặng nề, đau đầu.

Uống rượu nhiều khiến bạn bị mất ngủ, mệt mỏi
Uống rượu nhiều khiến bạn bị mất ngủ, mệt mỏi

Thuốc an thần

Thuốc an thần gây ngủ là một trong những giải pháp thường được sử dụng để điều trị mất ngủ đặc biệt là mất ngủ mãn tính. Tuy nhiên, thuốc an thần không những không điều trị tận gốc được bệnh mất ngủ mà còn gây ra nhiều hậu quả rất nặng nề cho người dùng.

Cải thiện chứng mất ngủ bằng việc tránh các thực phẩm trên là một trong những giải pháp tạm thời tình trạng mất ngủ không diễn ra nặng nề hơn. Tuy nhiên, đối với những người mất ngủ mãn tính, mất ngủ lâu năm thì việc kiêng ăn, uống hay sử dụng các loại trà thảo dược cũng không thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Không nên lạm dụng thuốc an thần khi bị mất ngủ vì sẽ gây ra những tác dụng phụ vô cũng nghiêm trọng
Không nên lạm dụng thuốc an thần khi bị mất ngủ vì sẽ gây ra những tác dụng phụ vô cũng nghiêm trọng

Vậy giải pháp nào để có giấc ngủ ngon?

Bất kỳ ai đều mong muốn có một giấc ngủ ngon, sâu giấc để sáng dậy không còn thấy mệt mỏi, uể oải khi làm việc. Để có được điều đó người bệnh cần tìm cho mình một giải pháp hợp lý, an toàn với sức khỏe, mà lại không tốn thời gian, công sức.

Bên cạnh việc tránh xa các chất kích thích, những thực phẩm khiến tình trạng mất ngủ nặng hơn. Người bệnh cần bổ những thực phẩm, thức uống có nhiều dưỡng chất.

Đồng thời nên tập cho mình thói quen đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ kết hợp những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ sẽ giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái, dễ dàng có được giấc ngủ ngon như ý.

Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm được chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên nhằm cải thiện tình trạng mất ngủ đang được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu khuyên dùng bởi tính an toàn, hiệu quả, không tốn thời gian, công sức của người sử dụng.

 

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi