Mất ngủ do những nguyên nhân gì?

Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Khó ngủ có nhiều dạng, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Tỉ lệ mất ngủ có thể từ 4% cho tới 48%. Khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngủ ngật trong ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ. 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.

Nữ giới bị mất ngủ nhiều hơn nam giới. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia y tế đã thống kê và cho thấy, nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ mãn tính ở nữ giới là do Stress. Các chuyên gia phân tích, nữ giới độ tuổi 25 – 40 hay bị Stress, xuất phát từ hôn nhân, kinh tế, các mối quan hệ giữa bố mẹ con cái, mối quan hệ chủ – người làm thuê…; Từ tuổi trung niên trở lên (40 – 55+), chị em thường bị stress vì mối quan hệ vợ chồng, vấn đề với cha mẹ già, vấn đề con cái, các triệu chứng gặp phải khi ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Trên thực tế lâm sàng có hai yếu tố có thể gây ra Mất ngủ: Tức thời và lâu dài.

Yếu tố gây mất ngủ tức thời

Suy nghĩ, lo âu là một nguyên nhân gây ra mất ngủ
Suy nghĩ, lo âu là một nguyên nhân gây ra mất ngủ

Yếu tố gây mất ngủ tức thời thông thường là một thay đổi cấp tính nào đó tạo Mất ngủ, ví dụ như lo nghĩ về việc riêng (tiền bạc, gia đình, tình yêu, nghề nghiệp v..v…), chỗ ở ồn ào, lệch múi giờ v..v… Nếu như thay đổi này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, chứng mất ngủ có thể sẽ không thành kinh niên.

Yếu tố gây mất ngủ lâu dài

Nếu như các yếu tố gây mất ngủ kéo dài trường diễn, chứng Mất ngủ sẽ có diễn biến xấu đi và trở thành Mất ngủ kinh niên. Các nguyên nhân gây ra chứng Mất ngủ kéo dài trên thực tế có những yếu tố sau là phổ biến:

Do vấn đề về tâm lý khi mới bị mất ngủ

  • Đánh giá nhầm lẫn về lý do mất ngủ nên giải quyết không đúng.
  • Quá lo sợ vì mình bị mất ngủ (theo dõi đồng hồ suốt đêm; càng tức bực vì mất ngủ càng khó ngủ)
  • Chưa đi ngủ đã cho rằng mình sẽ không ngủ được.
  • Suy nghĩ lo lắng quá độ, chật vật, buồn rầu trong khi đang nằm.

Cách sinh hoạt và thói quen

  • Ngủ và thức không có giờ giấc đều, khi sớm, khi muộn.
  • Đi làm nhiều ca khác nhau (sáng – đêm).
  • Thức dậy nhưng vẫn nằm lâu trên giường.
  • Ngủ trưa quá nhiều.
  • Không có thời gian thư giãn trước khi ngủ.
  • Không có thời giờ lo nghĩ trong ngày, chờ đến đêm, leo lên giường rồi mới bắt đầu suy tính công việc.
  • Hay ăn đêm làm bụng no khó chịu, chà răng trước khi ngủ làm tỉnh táo.
  • Lạm dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá trước khi đi ngủ.

Biện pháp giải quyết

Với những nguyên nhân đã trình bày ở trên, cách giải quyết Mất ngủ đó là điều chỉnh lại hành vi tâm lý và lối sống. Điều này nói đơn giản là vậy nhưng do thói quen đã ăn sâu hoặc do môi trường sinh sống và làm việc nên thường sẽ rất khó có thể thay đổi được ngay.

Bởi lý do đó, nhiều người đã tìm đến các loại thuốc an thần gây ngủ như một cứu cánh cho việc mất ngủ của mình. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc an thần gây ngủ không theo chỉ định sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về thần kinh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo quan điểm Đông Y, những yếu tố về tâm lý và lối sống đã đề cập ở trên khi tác động lâu dài sẽ làm tổn thương các tạng, là GỐC của tình trạng Mất ngủ. Cách duy nhất giúp giải quyết Mất ngủ chính là phải là điều hòa các tạng, giúp cơ thể có khả năng tái cân bằng, chứ không phải tác động vào thần kinh trung ương như thuốc an thần gây ngủ – vốn chỉ giải quyết được cái triệu chứng.

Lời khuyên của chúng tôi đó là, hãy từ bỏ thói quen sử dụng thuốc an thần gây ngủ. Sau đó cần phải tìm cách giải quyết từ GỐC vấn đề mất ngủ của mình. Khi cơ thể đã có khả năng tự thiết lập lại trạng thái cân bằng thì tâm lý sẽ dần trở nên ổn định, tỉnh táo và suy nghĩ sáng suốt. Khi đó hãy tìm phương án để đối diện với những vấn đề gây ra mất ngủ của mình.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

10 bình luận tại website

  1. Nguyễn Thảo My

    cháu năm nay 18 tuổi . cháu thường hay bị ngủ ko sâu giấc và mất ngủ. có lúc rất buồn ngủ nhưng cũng ngủ đc rất ít.mẹ cháu bảo có thể do vừa rồi trải qua kì thi đại học thường xuyên thức khuya và suy nghĩ nhiều nên bị rối loạn nội tiết. cháu đã cố đi ngủ sớm , không nghịch điện khuya nhưng vẫn k ngủ đc. cháu mong bác sĩ tư vấn thêm cho cháu, ở tầm tuổi cháu có thể uống bổ sung thuốc gì có thể khắc phục tình trạng trên mà lại an toàn k ạ. cháu cảm ơn!!

    Trả lời · 08/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào em Nguyễn Thảo My,
      Có rất nhiều trường hợp mất ngủ giống như em đó là do căng thẳng học tập và rối loạn giờ giấc sinh học. Ngoài việc tập cho mình thói quen sống lành mạnh như đi ngủ đúng giờ, không nghịch điện thoại, tập thể dục đều đặn…. Em không nên lạm dụng các loại thuốc an thần, thuốc tây gây ngủ vì chúng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, có thể dẫn đến các tác dụng phụ như suy giảm trí nhớ, hay quên…
      Em có thể sử dụng An Giấc Nữ để khắc phục chứng mất ngủ và không lo có tác dụng phụ em nhé.
      Em hãy gọi đến tổng đài 1800.6684, các dược sĩ tư vấn về giấc ngủ sẽ tư vấn kỹ hơn cho em!
      Chúc em luôn khỏe mạnh và học tập tốt!

      Trả lời · 09/02/2018
  2. Hoàng Lê Minh

    Cháu năm nay 15 tuổi, hay cảm thấy lo khi có điều bất thường. Dạo gần đây cháu bị khó ngủ và thường thấy lo rằng sẽ ko ngủ đc mỗi lần chuẩn bị ngủ. Cháu cx bik việc lo lắng như vậy chính là nguyên nhân gây mất ngủ nhưng chẳng thể nào dừng lại được. Bác sĩ có thể tư vấn cho cháu được ko ạ? Cháu cảm ơn

    Trả lời · 23/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào em Hoàng Lê Minh,
      Em nói đúng nguyên nhân gây mất ngủ của mình đó chính là việc lo lắng khiến em khó ngủ và hay trằn trọc hơn. Em hãy tìm cách giải tỏa những lo lắng này ví dụ như tập thiền, ngâm chân nước gừng muối ấm, tập các bài tâp yoga thư giãn ngay trên giường rồi từ từ chìm vào giấc ngủ. Khi đó em sẽ thấy dễ ngủ hơn.
      Nếu những biện pháp trên không giúp được nhiều cho em, em có thể sử dụng An Giấc Nữ để dễ ngủ hơn nhé!
      Chúc em luôn khỏe mạnh và học tập thật tốt

      Trả lời · 24/02/2018
  3. Nguyễn thanh tuấn

    Cho hoi em nam nay 29 tuoi, gan vai thang nay em thuong hay khong ngu duoc, khi nam thi tran troc suot dem khong the nao chim vao giac ngu duoc, du nam ngu rat som, khi mat ngu nguoi em rat met moi, hai mat lai dau..vay e mong bs tu van giup e lam the nao giai quyet duoc van de mat ngu do ma khong can dung thuoc khong.cam on bs

    Trả lời · 14/03/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào anh Nguyễn thanh tuấn,
      Các mẹo trị mất ngủ như ăn uống, tập thiền… thường chỉ áp dụng với các trường hợp mới chớm mất ngủ do thay đổi nề nếp sinh hoạt. Còn với các trường hợp mất ngủ lâu ngày, những mẹo này sẽ chỉ như biên pháp hỗ trợ liệu pháp điều trị chính để giấc ngủ có được nhanh hơn thôi.
      Anh có thể sử dụng An Giấc Nữ để giấc ngủ được liền mạch, dễ vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon sâu giấc. Ban ngày cũng sẽ cảm thấy sảng khoái tỉnh táo, thư giãn tinh thần và tập trung làm việc được tốt hơn. Khi giấc ngủ đã ổn định anh có thể ngưng sử dụng được mà không lo bị lệ thuộc vào sản phẩm
      Chúc anh luôn khỏe mạnh và thành công trong công việc!

      Trả lời · 14/03/2018
  4. Khách

    Mua sản phẩm An giấc nữ này ở đâu?

    Trả lời · 21/03/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào bạn,
      Bạn có thể mua An Giấc Nữ theo 2 cách bạn nhé!
      – Cách 1: Để lại thông tin SĐT, Họ tên, Địa chỉ, Số lượng tại website để đặt mua hàng online. Link mua hàng trực tuyến: http://angiacnu.vn/dat-hang-truc-tuyen
      – Cách 2: Mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Link nhà thuốc: http://angiacnu.vn/diem-ban
      Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi đến tổng đài 1800.6684 (miễn cước) để gặp dược sĩ và nghe tư vấn trực tiếp nhé!
      Chúc bạn sớm lấy lại giấc ngủ ngon tự nhiên với An Giấc Nữ

      Trả lời · 22/03/2018

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi