Mất ngủ lúc gần sáng – Nguyên nhân và cách khắc phục

Mất ngủ được chia ra là nhiều loại khác nhau: Mất ngủ liên tục, mất ngủ cả đêm, mất ngủ cả đêm lẫn ngày, đặc biệt nếu ngày nào bạn cũng tỉnh dậy rồi mất ngủ lúc gần sáng và tình trạng này kéo dài liên tục thì rất có thể cơ thể bạn đang đưa ra cảnh báo rắc rối về sức khỏe.

Mất ngủ lúc gần sáng - Nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu 4-5 giờ sáng ngủ mơ rồi tỉnh giấc, thấy mệt mỏi mất sức, khó tiếp tục chìm vào giấc ngủ, sau khi thức dậy tâm trạng không thoải mái và cảm thấy buồn phiền không vui thì đó là hiện tượng mất ngủ vào sáng sớm.

Theo các chuyên gia, mất ngủ sáng sớm hay gặp ở người người rối loạn về tinh thần, nhiều phiền muộn, đặc biệt gặp nhiều ở những người bị trầm cảm.

Mất ngủ lúc gần sáng là biểu hiện của nhiều rắc rối về sức khỏe

Biểu hiện sớm nhất của rối loạn tâm lý ở một số người là mất ngủ vào buổi sáng, kèm theo lo lắng bất an. Nặng sẽ dẫn đến rối loạn tinh thần và có liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Vì vậy mất ngủ vào sáng sớm không phải là hiện tượng bình thường như bao bạn trẻ nghĩ.

Nguyên nhân mất ngủ lúc gần sáng

Mất ngủ trong khoảng 1h – 3h sáng

Đây là khoảng thời gian bài độc của gan khi bạn đang ngủ say, là một thời điểm quan trọng. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ đúng khung giờ này thì rất có thể gan của bạn đang phải hoạt động quá công suất.

Vì vậy, bạn cần làm các phương pháp giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc, thải độc tố một cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Mất ngủ khoảng 1-3h rất có thể bạn mắc các vấn đề về gan

Mất ngủ trong khoảng 3h – 5h sáng

3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Đó cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi.

Chính vì vậy, hãy chú ý giữ ấm cơ thể để tạo điều kiện cho phổi thực hiện tốt chức năng của chúng bởi nếu không, đó có thể là lý do khiến bạn thường thức dậy vào thời điểm này mỗi ngày.

Mất ngủ từ 3-5h rất có thể bạn mắc các vấn đề về phổi

Mất ngủ trong khoảng 5h – 7h sáng

Đây là thời điểm các độc tố còn lại tiết ra và cần đào thải khỏi hệ thống. Nếu bạn có chế độ ăn uống không khoa học, thường ăn quá muộn, bạn sẽ bị đánh thức vào thời điểm này. Điều này kéo theo những giấc ngủ trọn vẹn và nếu bạn là người hay làm việc khuya dẫn tới ngủ muộn thì sẽ càng dẫn đến thiếu ngủ triền miên.

Vì vậy, bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng thức giấc trong khung giờ này.

Mất ngủ trong khoảng thời gian 5-7h là do bạn thức quá khuya, ăn uống không điều độ

Bên cạnh đó, nếu thấy mất ngủ trong khoảng thời gian từ 9h – 11h tối, rất có thể, bạn đang bị căng thẳng quá độ. Sự căng thẳng và mệt mỏi này đi vào tiềm thức khiến bạn khó có thể chợp mắt. Nằm trằn trọc, mãi mới ngủ được có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ và những vấn đề cho hệ thần kinh khiến bạn lo lắng, căng thẳng hơn.

Vì thế, trước khi đi ngủ, bạn hãy giữ tinh thần thư thái, đi bộ hay vận động nhẹ nhàng để dễ ngủ nhé.

Mất ngủ lúc gần sáng là gì để khắc phục?

Không kiểm tra đồng hồ: Việc kiểm tra thời gian khi bạn thức chỉ khiến bạn thêm lo lắng khiến bạn bị “đưa ra ngoài” giấc ngủ. Sau đó não bạn sẽ trở nên tỉnh táo và hoạt động trở lại như lúc bạn đang làm việc.

Ngồi im một chỗ: Sau khi bạn bị tỉnh giấc và không ngủ lại được, hãy ra khỏi giường rồi tìm một chiếc ghế thoải mái và ngồi im ở đó tập thư giãn đầu óc bằng các nghe một bản nhạc chẳng hạn. Khi băt đầu cảm thấy buồn ngủ, hãy trở lại giường, lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon!

Ở yên trong bóng tối: Đừng bao giờ bật điện thoại, tivi hay bật đèn sáng khi bạn vừa bị tỉnh giấc. Tất cả ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử gây ức chế hormone melatonin thư giãn và ngủ.

Để cải thiện chứng mất ngủ lúc gần sáng bạn nên áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả lớn

Chà đôi tai của bạn: Hãy thử làm điều này để kích thích huyệt ngủ nằm ở tai. Sử dụng ngón cái và ngón trỏ chà xát đỉnh tai, nơi có một lỗ lõm gần khuôn mặt!

Yên lặng rồi thư giãn cơ bắp: Khi bạn tỉnh giấc, hãy vận động nhẹ như siết tay hoặc chân để căng và thư giãn cơ bắp!

Tạo ra một “tín hiệu” ngủ: Bạn có thể xoa má hay tai, dụi mắt. Cơ thể bạn sẽ giải thích điều này là do bạn đang buồn ngủ và sẽ quay trở lại giấc ngủ.

Những biện pháp nêu trên chỉ là giải pháp tức thời giúp bạn lấy lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc lúc gần sáng. Tuy nhiên, về lâu dài các giải pháp này sẽ dần giảm đi tác dụng nếu bạn phải áp dụng quá thường xuyên.

Để cải thiện triệt để chứng mất ngủ gần sáng, bạn hãy sử dụng các sản phẩm giúp cải thiện chứng mất ngủ nhằm có một tinh thần thoải mái, không còn stress, căng thẳng hàng ngày.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi