Mất ngủ ở người cao tuổi – Nguyên nhân và cách khắc phục không cần dùng thuốc

Mất ngủ ở người già thường xảy ra vào độ tuổi từ 50 trở nên, lúc này mất ngủ và khó ngủ sẽ làm suy nhược thần kinh ảnh nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày.

Mất ngủ ở người cao tuổi - Nguyên nhân và cách khắc phục không cần dùng thuốc

Khi già đi, chúng ta có xu hướng ngủ dần ít đi và chất lượng của giấc ngủ đó cũng kém hơn với nhiều lần thức giấc hơn vào ban đêm.

Bộ não của chúng ta cũng dành ít thời gian hơn cho trạng thái ngủ sâu – thời điểm quý giá khi các hỗn loạn của hoạt động não lắng xuống, chuyển sang tình trạng tiêu hao năng lượng chậm chạp.

Đặc biệt trong giấc ngủ sâu hay ngủ sóng chậm, các sóng não của chúng ta sẽ giãn ra và ít cuồng loạn hơn.

Mất ngủ ở người cao tuổi thường xảy ra ở độ tuổi 50 trở lên

Một người 25 tuổi đã có tổng cộng nhiều giờ ngủ sâu giấc, được duy trì liên tục trong các chu kỳ ngủ kéo dài suốt đêm.

Ngược lại, một người 70 tuổi chỉ có vài phút ở giai đoạn nghỉ ngơi sâu nhất và mất nhiều thời gian hơn vào các giấc ngủ nông hoặc hoàn toàn tỉnh thức vào ban đêm. Sự chuyển đổi giữa ngủ và thức cũng trở nên đột ngột hơn khi chúng ta có tuổi.

Nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi được chia thành 4 nhóm

Gây rối loạn giấc ngủ tiên phát: phổ biến nhất là chứng ngừng thở lúc ngủ (hay gặp ở những người béo phì) hoặc các hiện tượng chân tay tự cử động về đêm, gây thức giấc.

 Gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: nổi bật nhất là chứng đau do các bệnh cơ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương…). Cơn đau tăng lên lúc nửa đêm về sáng, khiến bệnh nhân bị tỉnh giấc và sau đó rất khó ngủ tiếp.

Một số bệnh lý khác cũng gây mất ngủ như thiếu máu cơ tim gây đau ngực, tiểu đêm (do u xơ tiền liệt tuyến, tiểu đường), khó thở (do suy tim, viêm phế quản, hen).

Bệnh lý tâm thần kinh: Theo ước tính, khoảng 30% người cao tuổi trong cộng đồng và 50% người cao tuổi trong các viện dưỡng lão có triệu chứng trầm cảm.

Bệnh trầm cảm là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Bệnh nhân thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc hay bị thức giấc sớm, có hiện tượng ngủ ngày. Một số người còn có những thời điểm bị kích động nên rất khó ngủ.

Mất ngủ ở người cao tuổi được chia làm 4 loại

Ngoài ra, các rối loạn tâm thần khác cũng có khả năng gây mất ngủ, cụ thể như lo âu quá mức (sợ mất uy tín, mất sự tín nhiệm khi nghỉ hưu; ám ảnh về tai nạn của người thân hoặc lo lắng về tài chính…), sa sút trí tuệ.

Dược phẩm: các loại thuốc corticoid, nội tiết tố tuyến giáp, thuốc điều trị bệnh thần kinh hoặc trầm cảm, các thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc hạ huyết áp Methyldopa…có tác dụng phụ gây mất ngủ.

Bên cạnh đó, một số dược phẩm được coi là thuốc ngủ như benzodiazepine (Seduxen) nhưng lại có thể khiến người già ngủ nhiều hơn vào ban ngày và tỉnh táo vào ban đêm.

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Cách điều trị mất ngủ tốt nhất là áp dụng các biện pháp điều trị chứng mất ngủ mà không dùng thuốc (nhất là đối với trường hợp mất ngủ do rối loạn tâm lý kéo dài). Dưới đây là các biện pháp cho bạn:

– Tập thể dục đều đặn hàng ngày (tránh tập nhiều sau 6 giờ tối).

– Giải quyết cho xong hoặc tạm gác hết những vấn đề khiến bạn lo lắng nhằm tạo cho mình cảm giác thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi lên giường ngủ.

Để cải thiện chứng mất ngủ ở người cao tuổi cần xây dựng lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái

– Tạo một môi trường thư giãn và yên tĩnh khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện hạn chế ánh sáng, tiếng ồn và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp…

– Chỉ đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho việc này. Trước đó, nên tắm nước ấm để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn.

– Cố gắng tạo thói quen về trình tự giờ giấc, các bước đi vào giấc ngủ. Ví dụ duy trì thói quen tắm nước nóng, nghe một bản nhạc nhẹ rồi lên giường ngủ vào mỗi ngày.

Một số bài thuốc dân gian cải thiện chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Sữa ấm kết hợp mật ong

Sữa rất giàu vitamin, canxi có công dụng điều chỉnh an thần và gây ngủ. Bên cạnh đó, mật ong cũng rất dưỡng chất thiết yếu giúp não bộ sản sinh ra tryptophan – một loại axit giúp chuyển đổi thành serotonin có lợi cho giấc ngủ.

Bởi vậy, khi người cao tuổi gặp chứng mất ngủ thì hãy uống một cốc sữa ấm pha mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc.

Mật ong + sữa tươi giúp cải thiện đáng kể chứng mất ngủ ở người già

Hạt sen tươi, đường phèn và quế khô

Với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– Hạt sen tươi (có cả tim sen): 100gr

– Quế khô: 10gr

– Đường phèn: 10gr

Cách làm: Bạn đem tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị trên cho vào nồi nấu kỹ với 300ml nước. Hãy thực hiện bài thuốc này hàng ngày sẽ giúp bệnh mất ngủ ở người già chấm dứt nhanh chóng.

Nhãn tươi chữa bệnh mất ngủ ở người già an toàn, hiệu quả.

Hạt sen kết hợp với quế khô tạo sẽ tạo ra món ăn điều trị mất ngủ cực hiệu quả

Long nhãn

Từ lâu, Đông y đã sử dụng long nhãn như một vị thuốc quý để chữa chứng mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc mang lại hiệu quả cao.

Vì thế, người già bị mất ngủ có thể sử dụng long nhãn chữa bệnh cho mình bằng cách chuẩn bị: Long nhãn tươi (100gr) nấu canh cùng 200ml và ăn ngay khi còn ấm.

Lưu ý, người cao tuổi nên ăn món canh này trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp giảm căng thẳng, lưu thông máu nhanh và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Trên đây là 2 bài thuốc dân gian cải thiện tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi mà không cần sử dụng tới thuốc. Mọi người nên áp dụng thường xuyên để có một giấc ngủ tốt nhất nhé.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

2 bình luận tại website

  1. bac dua

    toj 56 tuoj bj mat ngu 2 nam nay,lam cach nao de khoj

    Trả lời · 20/07/2018
    1. Hoàng Minh Thu

      Chào bac dua,
      Bác có thể dùng An Giấc Plus để tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên nhé, Sản phẩm sẽ giúp bác ngủ sâu, ngon giấc mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, ngoài ra khi giấc ngủ của bác đã ổn định rồi, bác có thể ngưng sử dụng mà vẫn ngủ ngon bình thường bác nhé!
      Chúc bác luôn khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 23/07/2018

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi