Mất ngủ ở trẻ em - Mẹ bế tắc không biết khắc phục ra sao?

Mất ngủ ở trẻ em – Mẹ bế tắc không biết khắc phục ra sao?

Nhiều người vẫn nghĩ mất ngủ chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên trên thực tế nhiều trẻ cũng mắc chứng mất ngủ, nếu tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể trạng của trẻ. 
Mất ngủ ở trẻ em - Mẹ bế tắc không biết khắc phục ra sao?

Bệnh mất ngủ thường được coi là bệnh của người lớn nhưng thực tế nhiều trẻ em cũng bị chứng mất ngủ. Bệnh mất ngủ ở trẻ em có thể ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.

Mặc dù trẻ em rất dễ đi vào giấc ngủ nhưng đôi khi bệnh lý hay những tác động của môi trường có thể khiến trẻ mất ngủ. Nguyên nhân nào khiến trẻ em mất ngủ và cách trị chứng mất ngủ ở trẻ em như thế nào.

Bài viết sau đây sẽ giúp phụ huynh bé hiểu về chứng mất ngủ ở trẻ em cũng như cách khắc phục để giúp bé ngủ ngon giấc hơn.

Nguyên nhân khiến mất ngủ ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mất ngủ ở trẻ em

– “Bóng đè” thường xảy ra sớm trong đêm. Trẻ bị “bóng đè” sẽ hét lên và tỏ ra đau đớn, mặc dù bé tỉnh táo nhưng không thể cử động như ý muốn.

Tuy nhiên, thực chất hiện tượng này có thể giải thích theo khoa học là có thể do con ngủ không đủ giấc, ngủ thất thường, căng thẳng khi ngủ hoặc ngủ trong một môi trường mới;

– Mộng du là việc bé vừa ngủ vừa khóc hoặc cười. Cũng như “bóng đè”, trẻ không biết gì sau khi thức dậy vào ngày hôm sau. Gần 40% trẻ em từ 3 – 7 tuổi bị mộng du;

– Ngáy là một hiện tượng xảy ra khi bị tắc nghẽn một phần trong đường thở gây ra tình trạng rung trong cổ họng và tạo ra tiếng ồn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mất ngủ ở trẻ em

– Ngừng thở khi ngủ xảy ra khi trẻ ngáy lớn và bị khó thở do đường thở bị tắc nghẽn. Điều này có thể làm trẻ thức giấc nhiều lần.

– Đôi lúc, lối sống và thái độ hành vi của cha mẹ cũng có thể gây chứng mất ngủ ở trẻ. Cha mẹ thức khuya nghe nhạc lớn, hút thuốc, “chè chén” và “chén thù chén tạc” với bạn bè có thể gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của trẻ.

Bên cạnh đó trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng đến giấc ngủ do khói bốc lên từ việc dùng thuốc lá, chất kích thích khác của bậc phụ huynh. Một số cha mẹ thậm chí còn làm tấm gương xấu từ lối sống không lành mạnh của mình lên con trẻ.

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở trẻ em

Thay đổi lối sống

Ngoài việc thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ, cha mẹ cũng nên thay đổi lối sống của trẻ nhằm điều chỉnh chứng mất ngủ của con.

Định giờ ngủ

Cha mẹ nên định giờ ngủ cho con trẻ và buộc trẻ tuân theo. 8g tối là quá sớm. Thời gian bắt buộc trẻ phải ngủ nên là 9g30 tối. Đây là thời gian không quá sớm cũng không quá muộn.

Và giờ thức giấc nên là 6g30 sáng, có như vậy trẻ mới ngủ đủ 8 tiếng. Bậc phụ huynh cũng nên đồng thời đi ngủ cùng thời gian như trẻ. Như vậy mới có thể làm gương tốt cho con và ngăn trẻ có ý định muốn thức khuya.

Hoạt động ngoại khóa

Phụ huynh nên hạn chế các hoạt động ngoại khóa của con trong năm học. Các hoạt động này tiêu tốn rất nhiều thời gian mà lẽ ra trẻ có thể dùng để học và làm bài tập về nhà.

Việc trẻ tham gia nhiều hơn 1 hoạt động ngoại khóa thường phải thức khuya để làm bài tập về nhà, điều này lấy đi rất nhiều thời gian mà trẻ có thể ngủ.

Thế nên, nếu phụ huynh nhận thấy các hoạt động ngoại khóa gây ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của con, hãy cho trẻ nghỉ bớt các hoạt động ngoại khóa này.

Các bậc phụ huynh nên tìm giải pháp để khắc phục tình trạng mất ngủ ở trẻ em

Trò chơi điện tử và máy tính

Cha mẹ không nên cho trẻ chơi điện tử vào các ngày trong tuần trong năm học. Một khi trẻ bắt đầu chơi, rất khó nếu không muốn nói là gần như không thể buộc trẻ ngừng chơi.

Cho trẻ chơi điện tử cũng khiến trẻ bị mất ngủ
Cho trẻ chơi điện tử cũng khiến trẻ bị mất ngủ

Thế nên các bậc phụ huynh cần ra quy định chỉ cho trẻ chơi điện tử không quá 2 tiếng một ngày vào cuối tuần. Khi nghỉ hè, có thể cho phép trẻ chơi điện tử vào các ngày cuối tuần nhưng phải với thời lượng hợp lý.

Không gây áp lực cho con

Ngoài việc chú ý đến trẻ, các ông bố bà mẹ hãy chú ý đến chính bản thân mình, liệu rằng mình có quá gây áp lực với con cái không, hôm nay con đi học có gặp vấn đề gì không, có bị ai bắt nạt hay gặp chuyện buồn gì.

Khi quan tâm tới đời sống của con ở trường lớp, ngồi tâm sự và lắng nghe ý kiến của con là cách bạn tìm hiểu xem con muốn gì, gặp khó khăn ở đâu như vậy chúng ta sẽ có cách giải quyết. Khi tinh thần con cái được thoải mái, việc đi ngủ sẽ chẳng quá khó khăn.

Trẻ em mất ngủ là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nhưng nhờ sự quan sát, quan tâm cần thiết từ bậc phụ huynh sẽ giúp trẻ điều chỉnh để tự vượt qua.

Tuy nhiên, không phải căn bệnh nào cũng có thể tự điều trị, trong trường hợp bệnh quá nghiêm trọng, các mẹ nên tham khảo và tìm hiểu một vài sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe của bé.

Từ khóa

2 bình luận tại website

  1. ly nguyen

    con em bị mất ngủ mong được bác sĩ tư vấn

    Trả lời · 20/07/2018
    1. Chào chị ly nguyen,
      An Giấc Plus dành cho các đối tượng từ 13 tuổi trở lên chị nhé. Chị có thể cho bé dùng An Giấc Plus mà không lo bị ảnh hưởng đến trí nhớ vì đây là sản phẩm thảo dược rất lành tính và có cơ chế tác động từ gốc nguyên nhân gây ra mất ngủ chứ không tác động đến hệ thần kinh như những sản phẩm khác. Chị có thể yên tâm cho bé sử dụng nhé!

      Trả lời · 23/07/2018

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.