Mất ngủ ở tuổi dậy thì - Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được khắc phục

Mất ngủ ở tuổi dậy thì – Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được khắc phục

Nhắc đến thanh thiếu niên nhiều người vẫn nghĩ đây là độ tuổi đang độ ăn, độ ngủ. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều bạn trẻ lại mắc phải chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì, nếu tình trạng kéo dài mà không có biện pháp nào khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cơ thể, học tập.

Mất ngủ ở tuổi dậy thì - Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được khắc phục

Mất ngủ ở tuổi dậy thì xuất hiện ngày càng nhiều

Chị Nguyễn Thị  An (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, con trai chị, Tuấn Minh năm nay 15 tuổi, thời gian gần đây em thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ không tập trung học tập, tình trạng này kéo dài suốt hơn 1 tuần khiến chị An vô cùng lo lắng:

“Tôi vẫn nghĩ ở cái tuổi này cháu chỉ cần lo ăn, lo học không cần nghĩ ngợi nhiều, thế nhưng gần 1 tuần cháu thường xuyên kêu đau đầu, mất ngủ khiến tôi vô cùng lo lắng không biết lí do tại sao, khi hỏi Tuấn Minh, cháu chỉ im lặng và lên phòng ngồi”

Sau đó, chị An đã quyết định cho Tuấn Minh đi khám, tại đây bác sĩ kết luận em bị mắc chứng trầm cảm nhẹ do áp lực học tập, thường xuyên thức đêm nên dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Mất ngủ ở tuổi dậy thì đang diễn ra phổ biến

Giống với trường hợp của Tuấn Minh, Bạn Hồng Hà (17 tuổi, học sinh lớp 11 trường Chu Văn An) chia sẻ:

“Do áp lực học tập thời gian gần đây em thường xuyên bị mất ngủ. Cách đây 1 tháng mẹ em cũng cho đi khám, bác sĩ kết luận em bị mất ngủ nặng và kê đơn thuốc cho uống. Tuy nhiên, hôm nào uống thuốc em mới ngủ được, còn không thì em sẽ thức trắng đêm

Nhiều khi em nghĩ chẳng lẽ suốt cuộc đời phải sống nhờ thuốc hay sao, nhiều lúc em nghĩ chết cho xong còn hơn là mất ngủ như vậy.

Tính đến thời điểm này em ngưng thuốc hơn 2 tuần, giờ mỗi đêm em rất khó ngủ, nếu có thì chập chờn mơ màng khi em tỉnh thì người vẫn bình thường như chưa được ngủ. Em không biết lý do vì sao mình lại bị như vậy”

Nguyên nhân mất ngủ ở tuổi dậy thì

– Ở độ tuổi dậy thì, việc đi ngủ đủ giấc và thời gian là rất quan trọng. Cần khoảng 8-10 giờ ngủ mỗi đêm để các cơ quan trong cơ thể được bảo trì, nghỉ ngơi và hoạt động vào ban ngày dễ dàng hơn. Tuy vậy, theo một nghiên cứu thì có tới 20% tuổi thanh thiếu niên không có đủ giấc ngủ.

– Do thói quen sử dụng đồ uống, ăn chứa nhiều các chất gây nghiện như bia, rượu, bánh kẹo, thuốc lá trước giờ đi ngủ.

Học tập, thức khuya, chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lí… là những lí do khiến mất ngủ ở tuổi dậy thì

– Đến tuổi dậy thì có xu hướng ngủ nhiều vào ngày cuối tuần. Các bạn trẻ thường thức rất khuya và ngủ muộn vào tối hôm trước đó. Sau đó sẽ ngủ cả buổi vào ngày hôm sau. Những thói quen xấu này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và đồng hồ sinh học của các em.

– Sử dụng điện thoại di động, xem tivi, chơi game, là lý do phổ biến gây bệnh mất ngủ về đêm cho giới trẻ.

– Rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì là lý do của chứng bệnh mất ngủ.

Bí quyết giúp cải thiện chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì

Khi bị chứng mất ngủ thì rất nhiều người có thói quen ra hiệu thuốc tây để mua thuốc ngủ, thuốc an thần.

Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa thần kinh thì các loại thuốc trị mất ngủ này có chất gây nghiện tức là sử dụng nhiều thành nghiền, không uống thì không ngủ được.

Hậu quả của việc lạm dụng thuốc ngủ sẽ dẫn tới hậu quả khiến người dùng luôn có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, tốc độ phản ứng chậm chạp và giảm khả năng trí tuệ, sự tập trung cao độ trong công việc.

Cần cải thiện chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì để tránh những hậu quả đáng tiếc

Nếu cảm thấy con mình có vấn đề trong giấc ngủ đêm và khó dậy vào buổi sáng, hãy đưa trẻ tới trung tâm tư vấn hoặc áp dụng cách sau:

– Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngủ đúng giờ.

– Giúp trẻ học cách thư giãn và biết những dấu hiệu nào cho thấy cần đi ngủ ngay. Khuyến khích trẻ tưởng tượng và sáng tạo trong kỹ thuật thư giãn, biết cách xếp các vấn đề lo lắng, cần suy nghĩ sang một bên để có thể ngủ dễ dàng.

– Tắt tất cả các thiết bị điện tử, kể cả điện thoại 1 giờ trước khi đi ngủ.

– Không cho trẻ uống các đồ uống chứa cafein vào buồi chiều và tối.

– Khuyến khích trẻ thường xuyên luyện tập, đặc biệt là tập ngoài trời vào buổi sáng.

– Mặc dù lứa tuổi thanh thiếu niên thường thích ngủ nướng vào cuối tuần nhưng không nên để trẻ ngủ quá 2 tiếng so với ngày thường.

– Tạo bình mình cho trẻ bằng cách mở cửa, kéo rèm hoặc bật đèn trước khi trẻ dậy.

– Hãy cảnh báo cho trẻ về nguy hiểm khi đi xe xe trong tình trạng buồn ngủ.

Lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm Đông Y giảm chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì

An toàn, lành tính không gây phản ứng phụ như các phương pháp chữa trị khác

Bài thuốc chữa bệnh theo y học cổ truyền không có tác dụng ngay tức khắc như điều trị bằng thuốc tây nhưng có tác dụng lâu dài, giúp bồi bổ cơ thể, bổ tỳ vị…mà thuốc tân dược không có được.

Bài thuốc theo y học cổ truyền có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên không có chất bảo quản hay sử dụng công nghệ để thay đổi thành phần của chúng. Tất cả các thảo dược chữa mất ngủ có sẵn trong tự nhiên mà bất cứ ai cũng có thể tìm được và sử dụng dễ dàng.

DS. Nhật Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

1 bình luận tại website

  1. Nguyễn Thị Thùy Duyên

    Dạ con 17t học lớp 11 con k hỉu cơ thể mk pị s … mà mỗi khi căn thẳng con lại cảm thấy lạnh bên tngoaif và nóng bên trông, đầu con thì tê có khi lại giật đặc biệc là phần phần mặt bên trái , con k hỉu s chuyện bé tí con cx suy nghĩ thái hóa lên, và dạo gần đây con bị mất ngủ

    Trả lời · 20/12/2018

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.