Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt – Cẩn thận vô sinh!

Mất ngủ kéo dài không chỉ gây ra những căn bệnh nguy hiểm như trầm cảm, tiểu đường, tim mạch…Mà nó trực tiếp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, từ đó rất khó để thụ thai.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của các chị em. Nó diễn ra trong thời gian hành kinh hoặc những biến đổi về thời gian trong chu kỳ kinh nguyệt. Những bất thường này bao gồm: vô kinh, rong kinh, trễ kinh, kinh đến sớm, kinh nguyệt ra ít, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng, đau thắt lưng khi hành kinh…

Rối loạn kinh nguyệt nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy, chị em cần hiểu biết về các biểu hiện của vấn đề này để nhanh chóng tìm hướng điều trị phù hợp.

Vì sao mất ngủ gây rối loạn kinh nguyệt?

Mất ngủ thường xuyên sẽ làm cho cơ thể không có đủ thời gian để tái tạo lại sức lao động cần thiết, do đó dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí có thể bị kiệt sức. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc và gây ra nhiều áp lực trong cuộc sống hàng ngày.

Việc thần kinh của chúng ta bị căng thẳng cũng sẽ làm gián đoạn quá trình tiết hormone Leptin – một loại hormone quan trọng đối với chu kỳ rụng trứng của phụ nữ, do đó sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hay rối loạn có liên quan đến việc duy trì nội tiết tố, ngủ không ngon giấc dẫn đến suy nhược cơ thể, suy giảm nội tiết tố nên rối loạn chu kỳ kinh là điều khó tránh.

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt dẫn đến suy nhược cơ thể, suy giảm nội tiết tố
Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt dẫn đến suy nhược cơ thể, suy giảm nội tiết tố

Phụ nữ khi gặp tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cơ thể gặp nhiều rối loạn. Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ.

Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, thì tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra, dẫn đến sự mất cân bằng hormone progesterone.

Việc tình trạng mất ngủ kéo dài làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh, để điều chỉnh lại sẽ rất khó, bao gồm cả việc nữ giới đã cố gắng điều chỉnh lại giấc ngủ.

Vì kinh nguyệt không đều diễn ra trong thời gian dài đã gây hệ lụy đến hoạt động của hệ cơ quan sinh dục, nên bên cạnh việc điều chỉnh giấc ngủ thì khám chữa bệnh phụ khoa tại cơ sở y tế là rất cần thiết.

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe sinh sản?

Vô sinh: Mất ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chuyển hóa, gây béo phì và dẫn tới vô sinh. Những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.

Rối loạn nhịp sinh học: Nhịp sinh học kiểm soát sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể dựa vào chu kỳ sáng tối. Giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ đồng thời ảnh hưởng tới nhịp sinh học, dẫn tới phá vỡ cân bằng nội tiết tố.

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ
Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ

Căng thẳng mạn tính: Căng thẳng sẽ gây mất ngủ và ngược lại. Do đó việc giữ sự cân bằng giữa tâm trí và cơ thể sẽ giúp toàn bộ hệ thống cơ thể hoạt động tốt hơn. Giấc ngủ giúp cơ thể thư giãn và giúp các nội tiết tố hoạt động hiệu quả.

Giảm lượng testosterone: Người ta vẫn hoài nghi liệu mất ngủ có ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh ở nam giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh mất ngủ gây ảnh hưởng tới hệ thống endocrine trong cơ thể, khiến việc thụ thai gặp rủi ro.

Bên cạnh đó thường xuyên mất ngủ sẽ bị giảm hứng thú tình dục, khi quan hệ dịch âm đạo không tiết ra hoặc ít, ảnh hưởng đến việc bôi trơn khiến cho quá trình “ giao hợp” gặp khó khăn, khó đạt được cực khoái. Hơn thế nữa, còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, có nguy cơ già trước tuổi.

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến tình dục
Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến tình dục

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt khắc phục ra sao?

Để không rơi tình mất ngủ từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt chị em phụ nữ cần thực hiện các biện pháp sau:

– Không nên sử dụng cafe trước khi đi ngủ

– Tránh ăn ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ, nói không với những chất kích thích như rượu, bia, cafe hoặc các loại kẹo socola, trà, … vào ban đêm ( ít nhất 4 tiếng trước khi ngủ )

– Không sử dụng máy tính xách tay trước khi bạn muốn đi ngủ, bởi suy nghĩ về công việc cho ngày mai sẽ khiến bạn lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

– Nếu căn phòng không đủ tối thì nên mua một chiếc bịt mắt, hoặc dùng tai nghe (nếu sống ở nơi quá ồn ào) để đưa bạn vào giấc ngủ ngon.

– Hãy thư giãn và từ từ thưởng thức khoái cảm khi quan hệ tình dục, nên gạt bỏ những phiền muộn, lo âu về cuộc sống, công việc ra khỏi đầu khi cả hai đang “ yêu”.

Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt nếu không có biện pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chị em
Mất ngủ rối loạn kinh nguyệt nếu không có biện pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chị em

Tóm lại, khi chúng ta sung sức tự nhiên sẽ có hứng thú trong quan hệ tình dục. Ngược lại, cảm giác thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tình dục.

Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng mất ngủ ngoài những phương pháp trên, chị em phụ nữ cũng nên tìm cho mình một sản phẩm được chiết xuất hoàn từ thiên nhiên, an toàn cho sức không có bất kỳ tác dụng phụ nào để giảm chứng mất ngủ từ đó không bị rối loạn kinh nguyệt, tăng khả năng thụ thai, “cuộc yêu” được thăng hoa.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi