Mất ngủ thì phải làm gì – Mách bạn 5 bí quyết “hạ gục” chứng mất ngủ

Ai cũng muốn mình có một giấc ngủ sâu, giấc ngủ trọn vẹn nhất. Song xã hội hiện nay bệnh mất ngủ dường như đang “bao vây” vào cuộc sống của nhất nhiều người, họ cố gắng đi tìm cho mình một giải pháp để triệt để tận gốc căn bệnh này, nhưng lại thất bại. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến bạn bài viết “Mất ngủ thì phải làm gì – Mách bạn 5 bí quyết hạ gục chứng mất ngủ”.

Mất ngủ kéo dài triền miên gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nếu trước đây nhiều người vẫn nghĩ mất ngủ chỉ xảy ra ở những người cao tuổi do những thay đổi cơ thể, thì hiện tại bệnh mất ngủ đang “bao vây” ở mọi lứa tuổi những người khỏe mạnh, những người trẻ, đang đi làm, phụ nữ, thậm chí là học sinh đang độ tuổi ăn và ngủ.

Mất ngủ kéo dài khiến đại não ở trong trạng thái “ngẩn ngơ”, không thể tập trung được tinh thần vào việc gì. Khả năng phán đoán giảm hẳn, sức tập trung kém. Hơn nữa trí nhớ cũng giảm đi nhiều, đầu óc nặng nề, không tỉnh táo…

Mất ngủ triền miên sẽ ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh
Mất ngủ triền miên sẽ ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hậu quả trước mắt. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến bạn hay cáu gắt, lo lắng, hoảng loạn… Và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, tăng cân, tim mạch, trầm cảm, béo phì, rối loạn tâm lí, ảnh hưởng đến làn da…

Khi bị mất ngủ nhiều người thường tìm đến các loại thuốc ngủ hay một số chất kích thích khác là cách dễ ngủ. Tuy nhiên, các cách can thiệp đi ngược sinh lý cơ thể này sẽ làm phá vỡ chu trình thức – ngủ tự nhiên; có thể gây nghiện hoặc lệ thuộc thuốc ngủ và các tác dụng phụ nguy hiểm; khiến người bệnh càng căng thẳng, stress. Hậu quả là mất ngủ càng trở nên dai dẳng, mãn tính.

Mất ngủ thì phải làm gì?

Khi bị mất ngủ bạn nên đi tìm nguyên nhân gây ra tình trạng này. Do áp lực công việc, do tuổi tác, do bệnh tật hay một nguyên nhân nào khác. Việc tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh mất ngủ sẽ giúp bạn có được hiệu quả điều trị bệnh triệt để. Sau khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh của bản thân là gì, hãy tìm cách loại bỏ nguyên nhân và thực hiện các biện pháp điều trị mất ngủ để cải thiện tình hình.

Chúng tôi xin gửi tới bạn 5 bí quyết giúp bạn “hạ gục” chứng mất ngủ

Nên có một thư thế ngủ thích hợp

Tư thế ngủ rất quan trọng đối với giấc ngủ. Muốn ngủ ngon thì tư thế tốt nhất chính là nằm nghiêng vì lúc này thân người sẽ hơi cong về phía trước, các khớp của chi được buông lỏng hoàn toàn, tạo điều kiện cho quá trình hô hấp hơn.

Cần tạo cho mình một tư thế thoải mái nhất để có một giấc ngủ ngon
Cần tạo cho mình một tư thế thoải mái nhất để có một giấc ngủ ngon

Bên cạnh đó, thì sử dụng gối cũng rất quan trọng, nên chọn gối sao cho phù hợp. Chọn gối vừa phải không dùng quá thấp và cũng như quá cao.

Nên tạo một thói quen ngủ đúng giờ

Muốn dễ đi vào giấc ngủ thì bạn nên tạo cho mình một thói quen ngủ đúng vào một giờ nào đó (nên trước 11 giờ đêm) và thức dậy vào một thời gian cố định. Việc làm này giúp bạn tạo thành nhịp sinh học sẽ dễ dàng ngủ hơn.

Nên tạo không gian yên tĩnh, thoáng mát: Phòng ngủ cần nhất chính là sự yên tĩnh và thoáng mát. Người bệnh nên tạo cho mình một không gian phòng ngủ mát mẻ, nhiệt độ dễ chịu, ánh sáng thích hợp, tránh tiếng ồn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Có thể thay đổi không gian phòng ngủ theo đúng.

Cần tạo một thói quen ngủ đúng giờ tránh tình trạng mất ngủ triền miên
Cần tạo một thói quen ngủ đúng giờ tránh tình trạng mất ngủ triền miên

Nên uống một cốc chanh và mật ong

Nước chánh giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể thoải mái và thư giãn hơn. Tăng cường chức năng gan, làm sạch các tạp chất trong máu, điều hòa mạch máu và cải thiện sự lưu thông máu, bảo vệ chức năng gan, tăng số lượng bạch cầu và tối ưu hóa tuyến tụy. Mang lại giấc ngủ ngon lành, lành mạnh và tốt cho cơ thể.

Cách làm nước chanh:

Chuẩn bị:

• 1 cốc nước (250ml).

• 5 thìa cà phê nước cốt chanh (50ml).

• 1 thìa mật ong (7.5g).

Cách làm:

• Bắt đầu bằng việc đun nước đến khi nước ấm vừa phải.

• Cho mật ong vào cùng lúc đang đun nước. Mật ong sẽ là chất xúc tác giúp tăng cường hiệu quả của chanh hơn.

• Đun nhỏ lửa khoảng vài phút, sau đó để nguội và đổ ra cốc.

• Cuối cùng thêm nước cốt chanh vào.

Uống nước chanh trước khi ngủ 30 phút sẽ giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn
Uống nước chanh trước khi ngủ 30 phút sẽ giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn

Bạn nên uống nước chanh sau khi ăn tối xong khoảng 2 tiếng và trước khi đi ngủ. Nếu bạn sử dụng thường xuyên trong 1 tuần, bạn sẽ thấy giấc ngủ của mình được cải thiện rất nhiều.

Tắm nước nóng

Làm tăng nhiệt độ cơ thể cũng là một phương pháp giúp cơ thể dễ dàng cảm nhận được cơn buồn ngủ và giúp có được một giấc ngủ chất lượng.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể sảng khoái, dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Lý tưởng nhất là tắm với nhiệt độ khoảng trên 38 độ C. Và tất nhiên nước lạnh hoặc không đủ ấm thì sẽ khó đem lại hiệu quả.

Tắm nước nóng giúp cơ thể thoải mái dễ đi vào giấc ngủ hơn.
Tắm nước nóng giúp cơ thể thoải mái dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Day huyệt Ấn đường

Huyệt Ấn đường nằm ở giữa 2 đầu chân lông mày.

Cách 1: Bạn hãy lấy 2 ngón tay trỏ và giữa luôn phiên day huyệt đạo này trong khoảng 20-30 lần sẽ giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Cách 2: Vuốt nhẹ từ huyệt Ấn đường xuôi theo 2 bên lông mày đến huyệt Thái dương (là chân lông mày). Thực hiện động tác khoảng 30 lần/lần hàng ngày sẽ giúp bạn thư giãn, hết đau đầu mất ngủ.

Trên đây là những phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, tuy nhiên nó chỉ hiệu quả cho những người bị mất ngủ nhẹ, mới bị mất ngủ. Riêng đối với người bị mất ngủ lâu năm cần tìm cho mình một giải pháp điều trị dứt điểm để không ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

 

 

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi