Mất ngủ thường xuyên: “Kẻ thù dấu mặt” làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sau nhiều ngày mất ngủ mà không có giải pháp khắc phục bạn sẽ rơi vào tình trạng suy sụp tinh thần, sức khỏe. Đặc biệt, nếu mất ngủ thường xuyên sẽ kéo theo hàng loạt những bệnh nguy hiểm, trong đó có đột quỵ.

Mất ngủ thường xuyên đột quỵ khi nào không hay

Ngủ ít, mất ngủ kéo dài gây căng thẳng thần kinh, stress kinh niên, khó khăn về nhận thức, mệt mỏi…Nguy hiểm hơn, mất ngủ còn dễ gây tai nạn khi lao động, lái xe và khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ lụy khác như suy giảm trí nhớ, làm phát sinh và nặng thêm tình trạng tăng huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là đột quỵ (tai biến mạch mãu não).

Có rất nhiều bệnh nhân vì chủ quan với bệnh mất ngủ mà có nguy cơ đột quỵ khi nào không biết.

Chị Nguyễn Thị Minh Chuyên (42 tuổi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cách đây 3 năm do làm ăn thua nỗ, kinh doanh thất bại, chị Chuyên thường xuyên rơi vào “cảnh” thao thức, mất ngủ. Sự việc kéo dài khiến chị rất mệt mỏi, lo âu. Gần đây chị còn thường xuyên bị đau đầu, choáng váng.

Cách đây vài hôm đang đi đường chị cảm thấy chóng mặt sau đó ngất đi. Nhờ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có sự hồi phục tốt. Khi nhận được chẩn đoán đột quỵ từ bác sĩ, người nhà bệnh nhân khá ngạc nhiên, bởi bệnh nhân không có tiền sử bệnh tật, sống lành mạnh, không rượu bia thuốc lá . Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng việc mất ngủ thường xuyên, kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây nên đột quỵ.

Mất ngủ thường xuyên nhiều người chủ quan có thể dẫn đến đột quỵ
Mất ngủ thường xuyên nhiều người chủ quan có thể dẫn đến đột quỵ

Bác Trịnh Văn Thanh (60 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), gần 1 năm nay, vì lo lắng con gái đi du học xa nhà cộng với việc kinh doanh bận rộn nên bác rơi vào tình trạng nhiều đêm nằm mãi không sao chợp mắt, khi thì một đêm tỉnh dậy 2 – 3 lần và rất khó ngủ lại.

Tình trạng này kéo dài khiến bác hay bị đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhân đã bị mất ngủ mãn tính và có triệu chứng của thiếu máu não thoáng qua. Đây là một nguy cơ có thể dẫn đến đột quỵ – tai biến mạch máu não.

Vì sao mất ngủ thường xuyên làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mất ngủ kéo dài khiến não và cơ thể rơi vào căng thẳng, rối loạn và phản ứng lại bằng cách tăng tiêu thụ oxy và năng lượng. Điều này thúc đẩy sản sinh vô số gốc tự do–“độc chất” sinh ra từ ảnh hưởng tiêu cực của cuộc sống hiện đại và quá trình chuyển hóa của cơ thể, đặc biệt là tại não.

Gốc tự do tấn công vào thành động mạch não, tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa và huyết khối làm hẹp động mạch, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não.

Từ đó, gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là mất ngủ. Gốc tự do còn tấn công làm thoái hóa tế bào thần kinh, khiến vùng chi phối giấc ngủ bị trục trặc, các truyền dẫn thần kinh bị gián đoạn gây khó ngủ, thao thức.

Mất ngủ thường xuyên biểu hiện của bệnh đột quỵ mọi người không nên chủ quan
Mất ngủ thường xuyên biểu hiện của bệnh đột quỵ mọi người không nên chủ quan

Mất ngủ hay các rối loạn liên quan đến giấc ngủ khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ lụy nặng nề đến sức khỏe. Cùng với sự tăng sinh quá mức của gốc tự do, mất ngủ gây thoái hóa tế bào thần kinh và thúc đẩy, làm nặng thêm các bệnh lý như béo phì, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch.

Công bố mới đây của các nhà khoa học ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) cho thấy, những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với nhóm người ngủ đủ 7-8 giờ/đêm.

Sai lầm khi điều trị mất ngủ hiện nay

Không ít người vì khó ngủ đã tìm tới các loại thuốc an thần, tuy nhiên, đây không phải biện pháp can thiệp từ gốc, không giúp cơ thể đạt được các tiêu chí của giấc ngủ sinh lý như dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc, sáng dậy tỉnh táo…

Mặt khác, lạm dụng thuốc an thần có thể phá vỡ chu trình thức – ngủ tự nhiên; gây nghiện hoặc lệ thuộc thuốc; dễ biến mất ngủ thành căn bệnh mãn tính và các tác dụng phụ nguy hiểm đến gan, thận…

Để tìm lại được giấc ngủ ngon, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây nên mất ngủ do căng thẳng, stress làm tăng sinh và gia tăng hoạt động của các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Mất ngủ thường xuyên không nên tự ý dùng thuốc an thần
Mất ngủ thường xuyên không nên tự ý dùng thuốc an thần

Trước hết, cố gắng loại bỏ những áp lực, muộn phiền ảnh hưởng đến giấc ngủ; nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ; phòng ngủ luôn giữ thoáng và yên tĩnh; trước khi đi ngủ nên tắm nước ấm hoặc thư giãn tĩnh.

Không nên sử dụng phòng ngủ để làm việc khác như tập thể dục, xem tivi; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động như đi bộ, chơi cầu lông, bơi…giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ từ 7-8 tiếng/đêm. Đối với những người có nguy cơ bị bệnh tim, cần chú ý đến giấc ngủ và tham khảo bác sĩ chuyên khoa nếu không ngủ đủ giấc để giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi