Suy giảm trí nhớ ở người trẻ, nguyên nhân từ đâu? • Bệnh lý mất ngủ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ, nguyên nhân từ đâu?

Bệnh suy giảm trí nhớ (lú lẫn) không chỉ xảy ra ở người già mà hiện nay tỷ lệ người trẻ mắc bệnh suy giảm trí nhớ ngày càng cao. Theo thống kê có đến 91% bệnh suy giảm trí nhớ chưa được điều trị và có 50% số người suy giảm trí nhớ chuyển thành sa sút trí tuệ nghiêm trọng 3 năm sau đó.

1. Nguyên nhân gây nên suy giảm trí nhớ

Trầm cảm & Stress

Cuộc sống nhiều áp lực căng thẳng, công việc bề bộn, áp lực học hành, môi trường ô nhiễm, thiếu ngủ thường xuyên là nguyên nhân dễ dẫn đến stress và stress khiến cho người ta mất tập trung nhất. Stress tác động trực tiếp lên trung tâm thần kinh nhận thức và ảnh hưởng đến khu vực nhận thức ở não làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật, khiến con người khó tập trung suy nghĩ, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp. Do đó nếu cuộc sống của bạn có quá nhiều căng thẳng lo âu hay thiếu ngủ, áp lực thì bạn nên nghỉ ngơi thư giãn để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung này.

Thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên

Ngủ đủ giấc có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nó giúp cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng và đào thải độc tố. Khi ngủ sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin và chuyển thông tin đó đến võ não trước trán (là nơi lưu trữ ký ức). Khi ngủ không đủ giấc thì những ký ức không di chuyển về phía vỏ não trước trán nên gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, mau quên.

Tùy theo nhu cầu mỗi người mà thời gian ngủ có thể ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường nhưng thời gian ngủ trung bình là 7-8 tiếng mỗi đêm. Quan trọng hơn cả là chất lượng giấc ngủ phải đáp ứng được các yếu tố như: Đủ giờ, đủ sâu, sáng dậy tỉnh táo không mệt mỏi. Cơ thể sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, ủ rũ, lờ đờ nếu không được ngủ đủ giấc. Không những thế mất ngủ lâu ngày còn dễ dẫn đến trầm cảm, dễ cáu gắt, không tập trung, suy giảm trí nhớ, hay quên.

Dù là mất ngủ trong thời gian ngắn hay dài thì cũng ảnh hưởng đến khả năng làm việc và chất lượng cuộc sống. Do đó muốn có một giấc ngủ ngon thì chúng ta nên loại bỏ những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, ăn uống, vận động khoa học, không dùng chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Khi bạn ngủ đủ giấc thì các cơ quan não bộ sẽ được phục hồi, căng thẳng và stress cũng được giải tỏa, các nguy cơ tổn thương não, đột quỵ não cũng được giảm tối đa.

Làm quá nhiều việc cùng lúc

Khi phải làm quá nhiều việc cùng lúc sẽ khiến bộ não bị quá tải và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên ở người trẻ. Để hạn chế tình trạng hay quên do nguyên nhân này thì bạn nên tập trung làm tốt một việc một lúc. Ghi các điều cần làm ra một quyển sổ để thực hiện công việc một cách tuần tự.

Dinh dưỡng không đầy đủ

Não bộ sẽ hoạt động tốt nhất nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thiếu máu hay thiếu sắt gây nên các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, xanh xao cùng với áp lực trong công việc và cuộc sống sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ

Ngoài ra thiếu hụt hai vitamin nhóm B là vitamin B1 và vitamin B12 sẽ gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ. Do vitamin B1 có tác dụng làm cho hệ thần kinh hoạt động bình thường, giúp duy trì việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh có tác động đến tâm trạng, trí nhớ, sự chuyển động và suy nghĩ của con người. Khi thiếu hụt vitamin B1 sẽ gây ra hội chứng Wernike-Korsakoff  là một loại rối loạn thần kinh dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn, hoặc dài hạn.

Lạm dụng chất gây nghiện

Rượu, bia, thuốc lá là những chất gây nghiện có tác dụng rất xấu lên vùng hippocampus ngăn cản việc chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. Thuốc lá làm suy giảm trí nhớ vì làm giảm lượng oxy lưu thông lên não. Lâu dần chúng sẽ làm co hẹp các mạch máu, khiến não bộ kém nhạy bén và chức năng ghi nhớ suy giảm. Không những thế nó còn là nguyên nhân gây nên các bệnh tai biến mạch máu não và các bệnh về gan.

2. Chủ quan khi nghĩ bệnh suy giảm trí nhớ không nguy hiểm

Rất nhiều người cho rằng bệnh đãng trí không nguy hiểm và trí nhớ giảm sút theo thời gian là chuyện bình thường. Nhưng bệnh hay quên, đãng trí thường bị chuyển sang thể sa sút trí tuệ (mất trí nhớ) sau một vài năm. Nếu bị sa sút trí tuệ người bệnh sẽ quên những việc vừa mới xảy ra, nhận thức và xử lý thông tin chậm chạp, thiếu logic rồi chuyển sang giảm khả năng truyền đạt ý, thậm chí còn có thể mất hẳn trí nhớ dẫn đến việc không nhận ra người thân, đi lạc, đờ đẫn, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Nguy hiểm hơn cơ thể còn mất đi một số chức năng về hô hấp, tuần hoàn và nguy hiểm tới tính mạng.

3. Làm cách nào để cải thiện bệnh suy giảm trí nhớ, hay quên?

 Thực phẩm

Một số thực phẩm giúp cải thiện bệnh đãng trí như: óc lợn, trứng chim bồ câu, trứng cút, các loại quả mọng, cá hồi, cà chua, bông cải xanh, củ cải đường, cam, nho, cherry, kiwi, gấc. Đó là những thực phẩm giầu dinh dưỡng, tốt cho người bị suy giảm trí nhớ và suy nhược thần kinh.

Ngoài ra bạn nên tránh sử dụng những chất kích thích như: rượu bia, chất kích thích, chất gây nghiện vì những chất này sẽ khiến trí nhớ bị tổn thương dần dần

Tập thể dục

Chúng ta có thể luyện tập thể lực ngoài trời như bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga… Hoạt động thể lực chính là biện pháp đốt cháy stress, vì chúng cho tim tăng cung lượng máu tới não và các phủ tạng, khiến tinh thần phấn chấn, sảng khoái. Ngoài ra đọc sách báo, chơi các trò chơi trí tuệ như ô chữ, cờ tướng, cờ vua, học ngoại ngữ hay chơi một loại nhạc cụ nào đó cũng là một trong những biện pháp tốt nhất để cải thiện sức khỏe não bộ.

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có một vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và trí nhớ. Thư giãn và ngủ đủ giấc không những giúp con người lấy lại năng lượng và sự minh mẫn mà nó còn là chìa khóa giúp đẩy lùi căn bệnh lú lẫn, hay quên.

Bộ não và cơ thể cần được nghỉ ngơi đầy đủ để hình thành những ký ức mới. Trong lúc bạn ngủ, não hình thành những ký ức mới rồi củng cố và kết nối chúng, tạo thành một mạng lưới bộ nhớ hợp nhất. Nếu bạn quên nơi cất chìa khóa xe, đó có thể là do bạn không ngủ đủ giấc.

Mất ngủ làm thay đổi đường dẫn tín hiệu điều chỉnh sức mạnh tiếp hợp và kiểm soát sự liên kết liên quan đến việc ghi nhớ. Ngủ đủ giấc góp phần tăng cường mã hóa khả năng học tập của con người trong vùng đồi thị; ngược lại mất ngủ làm suy yếu hoạt động của vùng đồi thị và cả các mã hóa liên quan… Tóm lại, giấc ngủ gây ảnh hưởng mạnh đến cơ chế phân tử, tế bào và mạng lưới điều phối việc học tập ban đầu và củng cố trí nhớ dài hạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ, nhưng dù đó là nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì chúng đều có ảnh hưởng rất xấu đến não bộ.  Vì vậy ngay từ bây giờ chúng ta hãy từ bỏ những thói quen xấu như thức khuya, uống rượu, hút thuốc… để ngăn chặn những nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ và để cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.

Với một số thông tin cơ bản về bệnh suy giảm trí nhớ cũng như cách khắc phục chứng suy giảm trí nhớ một cách an toàn trên đây. Mong rằng, mọi người sẽ hiểu hơn về tình trạng bệnh, từ đó sẽ biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống để có một giấc ngủ ngon hơn, an toàn hơn. Đem lại tinh thần sảng khoái, thoải mái và chất lượng công việc hiệu quả hơn.

DS. Nhật Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

4 bình luận tại website

  1. Nguyenthi hiền

    Tôi bị căng thẳng hay suy nghĩ. Tôi mới sinh được 7thang trước đây tôi đi khám ở bệnh viện tâm thần là bị trầm cảm giờ tôi uống thuốc thời gian ngừng cI là lai bi cang thang mat ngủ

    Trả lời · 06/01/2018
    1. Chào bạn Nguyenthi hiền, Trường hợp của bạn bị mất ngủ sau sinh cộng thêm việc suy nghĩ quá mức dẫn đến mất ngủ. Bạn chú ý nếu vẫn đang cho con bú thì không nên sử dụng thuốc an thần vì các loại thuốc này sẽ bài tiết ra sữa gây ảnh hưởng không tốt cho bé. Bạn nên tìm các bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc tập thiền để thư giãn tinh thần, hạn chế các suy nghĩ tiêu cực và trò chuyện nhiều hơn với người thân để giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng An Giấc Nữ để trị mất ngủ, sản phẩm không có thành phần hóa dược nên không ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ nên bạn cứ yên tâm nhé!

      Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sớm có được giấc ngủ ngon!

      Trả lời · 08/01/2018
  2. hồ xuqan hùng

    Xin hỏi giá thuốc là bao nhiêu vậy ạ
    Câu trả lời xin gửi vào địa chỉ email

    Trả lời · 31/08/2017
    1. Chào bạn hồ xuqan hùng, An Giấc Nữ có 2 dạng đóng gói với 2 mức giá khác nhau là dạng hộp vỉ 20 viên có giá 215.000 đồng được phân phối online và dạng hộp lọ 14 viên có giá 158.000/lọ được phân phối tại các nhà thuốc.
      Cảm ơn bạn, chúc bạn sớm tìm lại giấc ngủ ngon với An Giấc Nữ.

      Trả lời · 01/09/2017

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.