4 điều cấm kỵ về giấc ngủ để tránh tổn hại thân thể

Để đạt tới cảnh giới “trẻ mãi không già”, “ sống lâu trăm tuổi” thần y Hoa Đà luôn đặt giấc ngủ lên vị trí hàng đầu. Dưới đây là 4 lời khuyên của Thần y về giấc ngủ để có thể dưỡng sinh, dưỡng thần, tốt cho sức khỏe.

4 điều cấm kỵ về giấc ngủ để tránh tổn hại thân thể

Nguyên tắc 1: Nhất định phải ngủ trước giờ Tý.

Nếu trước giờ Tý mà không đi ngủ hoặc ngủ không được, khi đi khám sẽ nhiều Lão tăng y sẽ nói “không chữa cho bạn” thật ra không phải là không chịu chữa mà là chữa không hết được.

Lý do là:

Giờ Tý là khoảng thời gian từ 11h đêm đến 1h sáng, đây là thời điểm khởi đầu một ngày mới của cơ thể.

Vào thời điểm 11h đêm túi mật bắt đầu hoạt động. Gan, mật hỗ trợ trong ngoài và hoạt động giống như một thể thống nhất. Trong khoảng thời gian này nếu không ngủ say thì khí huyết tại mật sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Chúng ta không biết rằng 11 tạng phủ trong cơ thể chúng ta đều có liên quan chặt chẽ và phụ thuộc tới tình trạng của túi mật. Nếu túi mật bị hỏng thì toàn bộ công năng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và suy giảm nghiêm trọng.

Do đó để túi mật có thời gian phục hồi thì chúng ta phải đảm bảo giấc ngủ sâu vào giờ Tý. Ngoài ra nếu chúng ta không đi ngủ trước giờ Tý chất lượng giấc ngủ của chúng ta sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ dẫn tới bệnh mất ngủ và ngủ không sâu giấc.

Giấc ngủ ngon giúp hồi phục sức khỏe và sinh lực
Giấc ngủ ngon giúp hồi phục sức khỏe và sinh lực

Khi bị mất ngủ thường xuyên thì gan sẽ bị tổn thương sâu sắc, lâu ngày sẽ dẫn đến những tổn thương về thận và khí huyết, dẫn tới sắc mặt u ám, da xỉn mầu, xám xịt và không có thần sắc. Lúc đó cho dù có sử dụng bao nhiêu sản phẩm chăm sóc da đắt tiền hay uống các loại chất bổ, rèn luyện thân thể thì cũng không thể bù đắp được những tổn thương lâu ngày do ngủ chưa đủ giấc hoặc giấc ngủ không được tốt.

Do đó muốn có một thân thể khỏe mạnh và vóc dáng, khí chất tươi nhuận thì tuyệt đối không được ngủ trễ.

Có nhiều người quan niệm rằng, buổi tối ngủ trễ một chút cũng không sao, ngày hôm sau sẽ ngủ bù. Thực ra không bù lại được, nếu như ngủ không được , không đủ thì còn tồi tệ hơn, khí huyết trong cơ thể sẽ bị hao tổn hơn phân nửa.

Nguyên tắc 2: Không suy nghĩ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ hãy để tinh thần thoải mái, cố gắng gạt bỏ hết lo toan suy nghĩ ra khỏi đầu : “ xem mình không có thân thể hoặc thân thể hòa tan trong nước, bắt đầu từ ngón chân cái rồi đến các ngón chân khác, tiếp theo là bàn chân, đùi… từng bước hòa tan, cuối cùng như không tồn tại và thiếp đi vào giấc ngủ.”

“ Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”, đây chính là trạng thái tinh thần tốt nhất khi thiền định đi vào giấc ngủ.

Giữ tâm luôn tĩnh lặng trước khi đi ngủ
Giữ tâm luôn tĩnh lặng trước khi đi ngủ

Nhiều khi nguyên nhân của mất ngủ là do trong đầu có quá nhiều tạp niệm, những lúc như thế không nên cố nằm trằn trọc trên giường để dỗ giấc. Để có thể ngủ được và tránh hao tâm tổn sức, biện pháp tốt nhất là ngồi dậy và thiền định một lúc rồi mới ngủ.

Thực tế cho thấy nếu muốn đi ngủ trước 11 giờ tối thì phải bình ổn được cảm xúc trước khi lên giường, tâm trạng cần có một khoảng thời gian từ từ trầm tĩnh lại.

Do đó “tâm ngủ trước, mắt ngủ sau” chính là đạo lý này.

Nguyên tắc 3: Nên nghỉ ngơi vào buổi trưa

Ngoài giấc ngủ ngon vào ban đêm thì Hoa Đà cũng coi giờ nghỉ trưa là “thời điểm vàng” dành cho giấc ngủ. Ta nên chợp mắt một chút vào khoảng thời gian từ 11h sáng đến 1h chiều để tiếp thêm sức lực cho cơ thể.

Nên dành ra ít phút để nghỉ ngơi vào buổi trưa
Nên dành ra ít phút để nghỉ ngơi vào buổi trưa

Nếu không thể ngủ được vào buổi trưa hoặc không có điều kiện để ngủ, bạn có thể ngồi tĩnh lặng nhắm mắt 15 phút để dưỡng thần. Chỉ cần vài phút chợp mắt hay tĩnh lặng vào buổi trưa cũng có nhiều tác dụng rất tốt đối với cơ thể chúng ta. Ba phút nghỉ ngơi đúng cách vào buổi trưa cũng có thể sánh ngang với hai tiếng ngủ sâu.

Nguyên tắc 4: Chớ coi thường việc dậy sớm

Dậy sớm giúp cơ thể loại bỏ được các chất thải độc hại ra khỏi cơ thể, ngược lại dậy muộn làm suy giảm chức năng bài tiết của đại tràng. Do đó chúng ta không nên có suy nghĩ thức khuya thì sáng mai ngủ bù, vì ngủ nướng là một trong những điều tối kỵ trong bốn giới luật được Hoa Đà.

Bên cạnh đó thời gian để hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất để cung cấp năng lượng hoạt động cho cả ngày của cơ thể là từ 7h đến 9h sáng. Thức dậy trễ làm bạn bỏ qua thời điểm vàng này cũng như làm giảm khả năng loại bỏ, tiêu trừ các chất bẩn, chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Dậy sớm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Dậy sớm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Ngay tới danh y thời Chiến Quốc là Lý Uy Vương cũng từng nhận định: ‘Việc dưỡng sinh của ta luôn đem giấc ngủ đặt lên hàng đầu, người hay động vật chỉ có ngủ mới có thể sinh trưởng.

Giấc ngủ giúp tiêu hóa thức ăn, cho nên, nó chính là liều thuốc dưỡng sinh đại bổ, chỉ một tối không ngủ, tổn thất đến 100 ngày sau cũng khó hồi phục lại’.

Bởi vậy, cho tới ngày nay, những giới luật của Hoa Đà về giấc ngủ vẫn còn nguyên ý nghĩa.

Qua những lời khuyên của Thần Y Hoa Đà cho ta thấy giấc ngủ là một yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Nhưng có những người bị bệnh mất ngủ, mất ngủ lâu năm thì câu hỏi đặt ra là: làm sao để có thể ngủ được như Thần Y Hoa Đà khuyên?

Hãy sử dụng An Giấc Plus ngay hôm nay để giảm stress, căng thẳng thần kinh và có giấc ngủ sâu ngon!

Nguồn: Songkhoe.net

BS. Huệ Đức

1 bình luận tại website

  1. Đào văn yên

    Xin đuoc bac sy tu vân về mất ngủ như tôi là nam giói có uông đc sản phâm nay ko

    Trả lời · 21/02/2017

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi