Giấc ngủ ngon hơn nếu áp dụng mẹo nhỏ sau • Bệnh lý mất ngủ

Giấc ngủ ngon hơn nếu áp dụng mẹo nhỏ sau

Giấc ngủ ngon rất quan trọng với sức khỏe con người. Ngủ là lúc các bộ phận cơ thể bạn được nghỉ ngơi, là lúc sản sinh ra tế bào mới, loại bỏ tế bào cũ và phục hồi những tế bào bị hư hại, bài viết sau sẽ tổng hợp những mẹo nhỏ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Bạn cảm thấy mệt mỏi và mất tập trung trong công việc khi không có giấc ngủ ngon? Và các hoc mon cortisol là hoc mon căng thẳng sẽ tăng lên trong cơ thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải hơn.

Dưới đây là những cách áp dụng trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn:

Thiền 10-15 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Muốn có giấc ngủ ngon hơn thì trước khi đi ngủ bạn không nên vận động mạnh, tập thể dục quá sức vì nó sẽ “đánh thức” cơ thể và bộ máy tiêu hóa, khiến bạn khó ngủ hơn. Ngược lại tập thể dục nhẹ nhàng hoặc ngồi thiền 10-15 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái và hạn chế được chứng đau đầu khi tỉnh dậy.

Thiền 15 phút trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn
Thiền 15 phút trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Ngâm chân bằng nước ấm

Theo Đông y thì bàn chân có hơn 60 huyệt và dây thần kinh. Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ giúp tuần hoàn máu và trao đổi chất được tốt hơn. Do đó bạn nên tạo cho mình thói quen ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon ( bạn có thể cho thêm muối, gừng hoặc chanh vào để hiệu quả tốt hơn). Nhiệt độ thích hợp nhất để ngâm chân là từ 40-50 độ C.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn
Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn

Tắt đèn, tivi, điện thoại trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen để đèn ngủ hoặc lướt điện thoại trước khi đi ngủ. Điều này tưởng chừng như chẳng hại gì nhưng lại làm bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì ánh sáng xanh khiến não ngừng sản xuất melatonin, là một hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ hơn
Tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ hơn

Do vậy để đèn, lướt điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ hơn, lâu dần gây hại cho sức khỏe.

Giấc ngủ ngon hơn nếu trút bỏ mọi lo toan

Những bực bội, lo lắng, căng thẳng trong ngày khiến bạn cảm thâý áp lực, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ không ngon, chập chờn. Do đó trước khi đi ngủ bạn hãy cố gắng trút bỏ mọi lo lắng, căng thẳng, cố gắng thư giãn để có được giấc ngủ sâu và ngon.

Lên danh sách cho ngày hôm sau

Chuẩn bị trước những việc làm vào ngày hôm sau sẽ khiến bạn có được tâm lý thoải mái, yên tâm khi đi ngủ mà không cần lo lắng hay nghĩ ngợi nhiều. Đây chắc chắn sẽ là “liều thuốc an thần” giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn đấy.

Lên danh sách các việc cần làm vào ngày mai trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn
Lên danh sách các việc cần làm vào ngày mai trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn

Một số việc bạn có thể chuẩn bị cho ngày hôm sau như: lên lịch cho bữa sáng sẽ ăn gì? Chuẩn bị áo quần đi làm cho cả nhà bao gồm cả túi xách, giầy dép, cặp sách đi học của con…tất cả đều được chuẩn bị sẵn sàng để sáng hôm sau bạn không cần bận tâm chuẩn bị những thứ đó.

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút

Uống một cốc sữa trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn
Uống một cốc sữa trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Uống một ly sữa ấm không đường trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra sữa không đường tách béo uống vào buổi tối trước khi ngủ còn cung cấp thêm canxi và giúp bạn giảm cân tốt hơn.

7. Giữ phòng ngủ sạch sẽ thoáng đãng

Giữ phòng ngủ luôn gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Vệ sinh chăn ga, gối đệm thường xuyên để đảm bảo có một giấc ngủ ngon nhất.

Nguồn: Tổng hợp

Hãy để lại thông tin để được tư vấn
CÁCH TRỊ MẤT NGỦ HIỆU QUẢ, AN TOÀN

 

DS. Nhật Đức

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.