Giấc ngủ sâu hơn nếu bạn áp dụng 9 bước sau • Bệnh lý mất ngủ

Giấc ngủ sâu hơn nếu bạn áp dụng 9 bước sau

Giấc ngủ sâu và ngon không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi thức giấc, nó còn giúp bạn xua tan bao mệt mỏi sau một ngày đối mặt đầy rẫy những áp lực. Tuy nhiên, nhiều người không có được một giấc ngủ như mong muốn. Một trong nhiều nguyên nhân là do chưa biết vệ sinh giấc ngủ. Cùng khám phá 9 bước vệ sinh giấc ngủ để có giấc ngủ sâu và ngon hơn sau đây nhé.

1. Muốn có giấc ngủ sâu phải đi ngủ đúng giờ

Tự tạo thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Khi nằm 20 phút mà vẫn chưa ngủ được, đừng cố nhắm mắt để ngủ vì có cố gắng đến đâu bạn cũng chưa thể ngủ được và giấc ngủ bị gượng ép.

Lúc này hãy trở dậy, đi loanh quanh hoặc đọc một vài mẩu tin tức, đọc sách, truyện cho đến cơn buồn ngủ kéo đến thì đi ngủ ngay. Ngoài ra muốn giấc ngủ sâu bạn cũng tránh đi ngủ quá sớm hoặc quá trễ.

2. Đi bộ thư giãn 20 – 30 phút vào chiều tối

Đi bộ 20 – 30 phút vào chiều tối không chỉ giúp bạn thư giãn đầu óc, giải tỏa stress mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Chất lượng giấc ngủ từ đó cũng được cải thiện hơn.

3. Giấc ngủ sâu hơn nếu giảm bớt độ sáng và tiếng ồn

Bạn thường khó ngủ khi phòng ngủ quá sáng hoặc quá ồn. Bạn đã khi nào bị tiếng tích tắc của đồng hồ làm phiền, ám ảnh chưa? Hãy loại bỏ những tiếng ồn không cần thiết, giảm độ sáng của đèn ngủ hoặc tắt hẳn đèn, đảm bảo bạn sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn rất nhiều.

4. Loại bỏ các thiết bị điện tử

Ngày nay, mỗi khi lên giường bạn thường ưu ái, lưu luyến các loại thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, laptop hay ipad… và chăm chú với chúng cho đến tận đêm khuya, khi nhìn vào chúng bạn sẽ “được” tiếp xúc với một loại ánh sáng xanh.

Ánh sáng này mô phỏng lại ánh Mặt trời, kích hoạt một loại hormone trong não bộ của bạn, khiến não nhầm tưởng là trời chưa tối. Những thiết bị này không chỉ làm bạn ngủ muộn, khó ngủ thậm chí còn gây tác hại lớn cho sức khỏe đôi mắt bạn.

5. Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm trước khi đi ngủ đặc biệt với nước ấm giúp bạn dễ dàng vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Nước ấm sẽ gây giãn nở mạch máu, đồng thời khiến cơ thể bạn sảng khoái vì vậy chất lượng giấc ngủ được cải thiện rõ rệt giúp bạn có một giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn.

6. Phòng ngủ thoáng, giường ngủ sạch sẽ

Phòng ngủ quá bí, chật chội, nóng nực hoặc quá lạnh lẽo khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn không thể ngon giấc với không gian ngủ như vậy. Giường ngủ cũng rất quan trọng quyết định chất lượng giấc ngủ nên để có giấc ngủ sâu, ngon bạn nên có 1 chiếc giường rộng thoải mái và thật sạch sẽ.

7. Giấc ngủ sâu hơn khi nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ

Bạn nên nghe những bản nhạc không lời, nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp bạn vào giấc ngủ nhanh hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nghe nhạc cổ điển sẽ giúp các đầu óc thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn bất kỳ thể loại nhạc nào khác, kể cả việc không nghe gì cả. Nhớ hẹn giờ cho chương trình nhạc để khi giấc ngủ sâu rồi bạn được hưởng trọn vẹn không gian yên tĩnh nhé.

8. Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Tăng cường bổ sung hoa quả chín vào khẩu phần ăn hằng ngày đồng thời hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu bia, chè, thuốc lá… là một trong nhiều tuyệt chiêu giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

9. Giấc ngủ sâu nhớ dùng thảo dược

Không nên lạm dụng thuốc ngủ hay các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ, xu hướng hiện nay là sử dụng các loại thảo dược được bào chế dưới dạng bài thuốcnam đặc trị giúp bạn có được giấc ngủ sâu, ngon mà không gây tác dụng phụ cũng như không bị phụ thuộc vào thuốc.

Để có giấc ngủ sâu, chất lượng tốt bạn hãy thực hiện 9 bước vệ sinh giấc ngủ như trên nhé. Ngủ ngon và sâu hơn sẽ giúp tinh thần sảng khoái, chất lượng công việc và cuộc sống cũng được cải thiện hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng mất ngủ, vừa không gây tác dụng phụ lại giúp bạn có giấc ngủ tự nhiên nhất.

Khi bị mất ngủ hãy lên hệ ngay với chúng tôi để các dược sĩ tư vấn miễn phí nhé!

>>> Thay đổi thực đơn để ngủ ngon: Mất ngủ ăn gì, uống gì cho hiệu quả?

DS. Nhật Đức

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.