6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị • Bệnh lý mất ngủ

6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị

Có rất nhiều lý do có thể khiến bạn thường xuyên bị thức giấc giữa đêm. Chứng mất ngủ ban đêm này ảnh hưởng tới rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn như khả năng suy nghĩ, khả năng ghi nhớ, tập trung hay năng suất lao động. Vậy làm sao để hạn chế các nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ giữa đêm và điều trị triệu chứng này hiệu quả nhất.

Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn mất ngủ về đêm

Hội chứng ngừng thở khi ngủ

Khi đang ngủ, bạn có thể bị ngưng thở từ 10 – 60s khiến não của bạn bị shock và và tỉnh dậy, thở hổn hển để lấy oxy. Sau đó bạn có thể ngủ lại, nhưng tình trạng này có thể xảy ra rất nhiều lần trong đếm khiến giấc ngủ của bạn chẳng được yên.

Hội chứng khó thở khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần giữa đêm
Hội chứng khó thở khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần giữa đêm

Caffein

Sau khi sử dụng café, phải mất tới 8h để những tác động của caffein dừng ảnh hưởng tới đầu óc của bạn. Sử dụng caffein sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, cả đêm trằn trọc, mệt mỏi.

Chỉ nên sử dụng cafe vào buổi sáng, hoặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ
Chỉ nên sử dụng cafe vào buổi sáng, hoặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ

Tình trạng bệnh lý

Một số bệnh như huyết áp cao, tim mạch, trào ngược dạ dày, hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân chính kiến tình trạng mất ngủ giữa đêm của bạn ngày càng trở nên trầm trọng. Hen suyễn khiến bạn khó thở, huyết áp cao, nóng trong người khiến bạn toát mồ hồi, các bệnh về tim mạch, dạ dày cũng gây ra những khó chịu không nhỏ khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm.

Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn thức giấc giữa đêm
Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn thức giấc giữa đêm

Rượu

Bất cứ ai cũng biết rằng, rượu có thể làm cho ta cảm thấy buồn ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ làm cho bạn dễ ngủ. Bạn có thể thiếp đi ngủ khi vừa uống rượu, nhưng chính men rượu sẽ khiến bạn giật mình tỉnh giấc giữa đêm và rất khó ngủ lại.

Tránh xa rượu nếu bạn không muốn bị mất ngủ
Tránh xa rượu nếu bạn không muốn bị mất ngủ

Ánh sáng từ tivi

Nhiều người, nhất là ở những người trung tuổi thường có thói quen xem tivi trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ. Nhưng họ không biết rằng, chính ánh sáng và tiếng động từ tivi là nguyên nhân khiến bạn giật mình tỉnh dậy giữa đêm. Nếu kéo dài tình trạng này, sẽ làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ về đêm của bạn.

Ánh sáng xanh từ tivi và các thiết bị điện tử khiến bạn dễ tỉnh ngủ
Ánh sáng xanh từ tivi và các thiết bị điện tử khiến bạn dễ tỉnh ngủ

Sự căng thẳng

Không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ kể cả bạn đã ngủ được rồi nhưng sự căng thẳng, lo âu sẽ đánh thức bạn dậy giữa đêm bởi nó có thể gây ra các cơn ác mộng khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Khi thức dậy bạn sẽ cảm giác bồn chồn, không ngủ lai được nữa.

Mang căng thẳng vào giấc ngủ là hoàn toàn không tốt
Mang căng thẳng vào giấc ngủ là hoàn toàn không tốt

Cần làm gì khi bạn bị tỉnh dậy giữa đêm?

Đừng kiểm tra đồng hồ

“Kiểm tra thời gian khi bạn thức chỉ khiến bạn thêm lo lắng khiến bạn bị “đưa ra ngoài” giấc ngủ. Não bạn sẽ trở nên tỉnh táo và hoạt động trở lại như lúc bạn đang làm việc.

Ngồi im một chỗ

Sau khi bị tỉnh giấc và không ngủ lại được, hãy ra khỏi giường. Tìm một chiếc ghế thoải mái và ngồi im ở đó tập thư giãn đầu óc bằng các nghe một bản nhạc chẳng hạn. Khi cảm thấy băt đầu buồn ngủ, hãy trở lại giường, lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một giấc ngủ sâu.

Ở yên trong bóng tối

Đừng bao giờ bật điện thoại, tivi hay bật đèn sáng khi bạn vừa bị tỉnh dậy giữa đêm. Rất cả ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử làm ức chế hormone melatonin thư giãn và ngủ.

Chà đôi tai bạn

Hãy thử làm điều này để kích thích huyệt ngủ nằm ở tai. Sử dụng ngón cái và ngón trỏ chà xát đỉnh tai, nơi có một lỗ lõm gần khuôn mặt.

Yên lặng và thư giãn cơ bắp

Khi bạn tỉnh, hãy vận động nhẹ như siết tay hoặc chân để căng và thư giãn cơ bắp.

Tạo ra một “tín hiệu” ngủ

Bạn có thể xoa má hay tai, dụi mắt. Cơ thể bạn sẽ giải thích điều này là do bạn đang buồn ngủ và sẽ quay trở lại giấc ngủ.

Cải thiện triệt để chứng mất ngủ giữa đêm

Những biện pháp nêu trên chỉ là giải pháp tức thời giúp bạn lấy lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm mà khó có thể ngủ lại được. Tuy nhiên, không thể áp dụng những biện pháp này nếu bạn bị tỉnh giấc giữa đêm quá thường xuyên.

Một biện pháp khác được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đánh giá cao là việc sử dụng các sản phẩm giúp trị từ gốc mất ngủ và giảm tối đa số lần thức giấc giữa đêm, có thể ngủ lại ngay sau khi tỉnh giấc.

Đặc biệt, nên lựa chọn các sản phẩm từ thảo dược được chứng nhận an toàn với sức khỏe để lựa chọn được liệu pháp điều trị lâu dài, hiệu quả và đặc biệt mang lại giấc ngủ thật mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tạm biệt chứng mất ngủ giữa đêm thật dễ dàng nếu bạn biết cách chăm sóc, cân đối sinh hoạt và lựa chọn được cho mình giải pháp hiệu quả nhất. Hãy để lại SĐT, tình trạng bệnh nếu bạn đang gặp tình trạng mất ngủ để các dược sĩ tư vấn miễn phí giúp Bạn.

65 bình luận tại website

  1. nguyen vân

    chào bác sĩ . tôi bị suy thận độ 1, năm nay 43 tuổi bình thường tôi ngủ ít nhưng 10 ngày nay cả đêm và trưa tôi hầu như k ngủ tí nào. xin bác sĩ cho biết bệnh tình của tôi có dùng được thuốc k a. nêú mua ở thanh hóa có của hành bạn k?

    Trả lời · 11/01/2019
    1. Chào bạn Nguyen Vân cảm ơn bạn đã chia sẻ về tình trạng hiện tại của bản thân để. Theo như bạn chia sẻ bạn bị mất ngủ 10 ngày nay, thời gian ngủ kéo dài rất ít, bạn nên cải thiện sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé.
      Bạn hoàn có thể sử dụng An Giấc Plus trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ nhé, đây là sản phẩm thảo dược thiên nhiên quý giúp bệnh nhân giảm đau đầu, stress từ đó giấc ngủ cũng sẽ ổn định dần.
      Bạn muốn đặt mua An Giấc Plus có thể mua bằng hai cách:
      Cách 1: Đặt mua trực tiếp tại đây hoặc liên hệ 18006684 để được chuyên gia tư vấn miễn phí.
      Cách 2: Bạn có thể qua nhà thuốc tại Thanh Hóa để mua nhé, theo hướng dẫn sau: https://angiacplus.vn/diem-ban/thanh-hoa

      Trả lời · 23/01/2019
    2. Chào bạn, theo như tình trạng bạn chia sẻ bạn đang bị mất ngủ nhé, bạn nên cải thiện sớm để cải thiện tình trạng hiện tại của mình, mất ngủ ảnh hưởng rất lớn sức khỏe, nó có thể biến chứng thành nhiều căn bệnh nguy hiểm: Ung thủ, mất trí nhớ, trầm cảm …

      Hiện này công ty có sản phẩm An giấc Plus, là sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên nên cải thiện tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ rất hiệu quả bạn nhé. Đặc biệt với cơ chế điều trị tận gốc không gây tác dụng phụ, không gây lệ thuộc sau khi bạn uống cảm thấy giấc ngủ ổn định có thể ngưng sử dụng mà vẫn ngủ ngon bình thường ạ.

      Để đặt mua An Giấc Plus bạn có thể đăng kí trực tiếp tại đây hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 18006684 (miễn cước) để chuyên viên tư vấn chăm sóc giấc ngủ hướng dẫn cho bạn nhé!

      Trả lời · 16/05/2019
  2. Nguyễn Duy Tài

    Chào bác sĩ
    cháu tên Tài năm nay 16t
    khoản 4 ngày trước cháu ngủ rất bình thường nhưng không hiểu sau ngày thứ 5 và thứ 6 thì lại rất khó để ngủ :(( cháu ngủ lúc 9h tối . mà nằm trên giường tới 12h vẫn không ngủ được
    Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ 🙁 cháu xin cảm ơn nhiều.

    Trả lời · 28/08/2018
    1. Chào cháu Nguyễn Duy Tài,
      Trường hợp của cháu là mất ngủ sinh lý theo từng giai đoạn của cơ thể, có thể do ban ngày mệt nhọc, suy nghĩ căng thẳng hoặc thay đổi môi trường, thay đổi thời tiết.. cũng khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng.
      Để cải thiện tình trạng này, cháu hãy tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh cho mình, đi ngủ và thức dậy vào 1 giờ nhất định, dành 30 phút tập thể dục mỗi ngày (Không tập trong khoảng thời gian 3 tiếng trước khi đi ngủ và không tập những bài tập nặng), không dùng các chất kích thích (trà, cà phê, chất có cồn…) sau 14h, cố gắng thư giãn, thả lỏng đầu óc sau khi kết thúc công việc, học tập, không sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong vòng 1 tiếng trước khi ngủ, không ăn quá no vào buổi tối… Những thói quen này sẽ giúp giấc ngủ của cháu tốt hơn
      Tuy nhiên cháu cũng cần theo dõi nếu chất lượng giấc ngủ ngày càng tệ và ban ngày bị mệt mỏi, khó ngủ kéo dài thì nên sử dụng An Giấc Plus để cải thiện trước khi mất ngủ tiến triển nặng hơn nhé!
      Chúc cháu luôn khỏe mạnh và học tập tốt!

      Trả lời · 19/09/2018

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.