6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị • Bệnh lý mất ngủ

6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị

Có rất nhiều lý do có thể khiến bạn thường xuyên bị thức giấc giữa đêm. Chứng mất ngủ ban đêm này ảnh hưởng tới rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn như khả năng suy nghĩ, khả năng ghi nhớ, tập trung hay năng suất lao động. Vậy làm sao để hạn chế các nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ giữa đêm và điều trị triệu chứng này hiệu quả nhất.
6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị

Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn mất ngủ về đêm

Hội chứng ngừng thở khi ngủ

Khi đang ngủ, bạn có thể bị ngưng thở từ 10 – 60s khiến não của bạn bị shock và và tỉnh dậy, thở hổn hển để lấy oxy. Sau đó bạn có thể ngủ lại, nhưng tình trạng này có thể xảy ra rất nhiều lần trong đếm khiến giấc ngủ của bạn chẳng được yên.

Hội chứng khó thở khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần giữa đêm
Hội chứng khó thở khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần giữa đêm

Caffein

Sau khi sử dụng café, phải mất tới 8h để những tác động của caffein dừng ảnh hưởng tới đầu óc của bạn. Sử dụng caffein sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, cả đêm trằn trọc, mệt mỏi.

Chỉ nên sử dụng cafe vào buổi sáng, hoặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ
Chỉ nên sử dụng cafe vào buổi sáng, hoặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ

Tình trạng bệnh lý

Một số bệnh như huyết áp cao, tim mạch, trào ngược dạ dày, hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân chính kiến tình trạng mất ngủ giữa đêm của bạn ngày càng trở nên trầm trọng. Hen suyễn khiến bạn khó thở, huyết áp cao, nóng trong người khiến bạn toát mồ hồi, các bệnh về tim mạch, dạ dày cũng gây ra những khó chịu không nhỏ khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm.

Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn thức giấc giữa đêm
Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn thức giấc giữa đêm

Rượu

Bất cứ ai cũng biết rằng, rượu có thể làm cho ta cảm thấy buồn ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ làm cho bạn dễ ngủ. Bạn có thể thiếp đi ngủ khi vừa uống rượu, nhưng chính men rượu sẽ khiến bạn giật mình tỉnh giấc giữa đêm và rất khó ngủ lại.

Tránh xa rượu nếu bạn không muốn bị mất ngủ
Tránh xa rượu nếu bạn không muốn bị mất ngủ

Ánh sáng từ tivi

Nhiều người, nhất là ở những người trung tuổi thường có thói quen xem tivi trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ. Nhưng họ không biết rằng, chính ánh sáng và tiếng động từ tivi là nguyên nhân khiến bạn giật mình tỉnh dậy giữa đêm. Nếu kéo dài tình trạng này, sẽ làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ về đêm của bạn.

Ánh sáng xanh từ tivi và các thiết bị điện tử khiến bạn dễ tỉnh ngủ
Ánh sáng xanh từ tivi và các thiết bị điện tử khiến bạn dễ tỉnh ngủ

Sự căng thẳng

Không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ kể cả bạn đã ngủ được rồi nhưng sự căng thẳng, lo âu sẽ đánh thức bạn dậy giữa đêm bởi nó có thể gây ra các cơn ác mộng khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Khi thức dậy bạn sẽ cảm giác bồn chồn, không ngủ lai được nữa.

Mang căng thẳng vào giấc ngủ là hoàn toàn không tốt
Mang căng thẳng vào giấc ngủ là hoàn toàn không tốt

Cần làm gì khi bạn bị tỉnh dậy giữa đêm?

Đừng kiểm tra đồng hồ

“Kiểm tra thời gian khi bạn thức chỉ khiến bạn thêm lo lắng khiến bạn bị “đưa ra ngoài” giấc ngủ. Não bạn sẽ trở nên tỉnh táo và hoạt động trở lại như lúc bạn đang làm việc.

Ngồi im một chỗ

Sau khi bị tỉnh giấc và không ngủ lại được, hãy ra khỏi giường. Tìm một chiếc ghế thoải mái và ngồi im ở đó tập thư giãn đầu óc bằng các nghe một bản nhạc chẳng hạn. Khi cảm thấy băt đầu buồn ngủ, hãy trở lại giường, lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một giấc ngủ sâu.

Ở yên trong bóng tối

Đừng bao giờ bật điện thoại, tivi hay bật đèn sáng khi bạn vừa bị tỉnh dậy giữa đêm. Rất cả ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử làm ức chế hormone melatonin thư giãn và ngủ.

Chà đôi tai bạn

Hãy thử làm điều này để kích thích huyệt ngủ nằm ở tai. Sử dụng ngón cái và ngón trỏ chà xát đỉnh tai, nơi có một lỗ lõm gần khuôn mặt.

Yên lặng và thư giãn cơ bắp

Khi bạn tỉnh, hãy vận động nhẹ như siết tay hoặc chân để căng và thư giãn cơ bắp.

Tạo ra một “tín hiệu” ngủ

Bạn có thể xoa má hay tai, dụi mắt. Cơ thể bạn sẽ giải thích điều này là do bạn đang buồn ngủ và sẽ quay trở lại giấc ngủ.

Cải thiện triệt để chứng mất ngủ giữa đêm

Những biện pháp nêu trên chỉ là giải pháp tức thời giúp bạn lấy lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm mà khó có thể ngủ lại được. Tuy nhiên, không thể áp dụng những biện pháp này nếu bạn bị tỉnh giấc giữa đêm quá thường xuyên.

Một biện pháp khác được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đánh giá cao là việc sử dụng các sản phẩm giúp trị từ gốc mất ngủ và giảm tối đa số lần thức giấc giữa đêm, có thể ngủ lại ngay sau khi tỉnh giấc.

Đặc biệt, nên lựa chọn các sản phẩm từ thảo dược được chứng nhận an toàn với sức khỏe để lựa chọn được liệu pháp điều trị lâu dài, hiệu quả và đặc biệt mang lại giấc ngủ thật mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tạm biệt chứng mất ngủ giữa đêm thật dễ dàng nếu bạn biết cách chăm sóc, cân đối sinh hoạt và lựa chọn được cho mình giải pháp hiệu quả nhất. Hãy để lại SĐT, tình trạng bệnh nếu bạn đang gặp tình trạng mất ngủ để các dược sĩ tư vấn miễn phí giúp Bạn.

Từ khóa

65 bình luận tại website

  1. dang quang

    tự dưng ban đêm ngủ ko ngon , hay thức giấc tới sáng , đau đầu liên tục tới sáng luôn thật kinh kgung năm nay tôi 40 tuổi mới bị khoảng 1 tahng tóc bạc gần hết nửa đầu , thật kinh khủng , ko biết cách nào để thoát chết đấy , xin tư vấn giúp đỡ

    Trả lời · 22/08/2018
    1. Chào anh dang quang
      Tình trạng của anh có thể sử dụng An Giấc Plus để khắc phục tình trạng này anh nhé. Sản phẩm sẽ cải thiện dần giấc ngủ của anh cho đến khi giấc ngủ tự nhiên được khôi phục hoàn toàn. Khi giấc ngủ được ổn định thì anh sẽ bớt đau đầu hơn và sức khỏe tốt lên anh nhé!

      Chúc anh sớm lấy lại giấc ngủ ngon tự nhiên cùng An Giấc Plus

      Trả lời · 22/08/2018
  2. Tran Thi Kim Huong

    Xin chao bac si , con gai toi 15 tuoi bi mat ngu da 4 ngay , chau thuc ca dem tinh tao den 5h sang thi bi roi vao giac ngu den 14h . Xin cho hoi chau bi benh gi va cach cai thien . Rat mong su hoi am cua bac si .

    Trả lời · 18/07/2018
    1. Chào chị Tran Thi Kim Huong,
      Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân trong đó thói quen sinh hoạt cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến mất ngủ. Đầu tiên chị hãy giúp con thay đổi thói quen sinh hoạt của mình như tập đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định, không tập thể dục quá nặng vào buổi tối, chỉ nên tập nhẹ nhàng vào tầm chiều, không sử dụng trà, cà phê sau 14h, không sử dụng điện thoại trong vòng 1 tiếng trước khi ngủ, đi ngủ trước 23h…
      Sau khi điều chỉnh thói quen sinh hoạt mà giấc ngủ vẫn chưa được cải thiện, Chị hãy cho bé sử dụng An Giấc Plus để lấy lại giấc ngủ tự nhiên của mình nhé, sản phẩm có thể sử dụng cho các đối tương trên 13 tuổi và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cả. Chị hãy yên tâm nhé!

      Trả lời · 23/07/2018
  3. Lê Ngọc Lan

    3,4 hôm gần đây, chúa bị khó ngủ lắm ạ , cả trưa lẫn đêm , cứ nằm khoảng 30 phút đến một tiếng cháu mới chìm vào giấc ngủ , khi đi ngủ cháu cũng hay nghĩ lung tung , nhưng đến khoảng hơn 3 h , có hôm thì hơn 4 h cháu lại tỉnh và k thể nào ngủ lại đc ạ . Vậy cháu bị bệnh gì ạ và làm cách nào để chữa khỏi ạ ,tối cháu thường ngủ lúc hớn 10h , nhưng mãi đến 11 h cháu mới chìm vào giấc ngủ ạ . Cháu cẩm ơn ạ

    Trả lời · 31/05/2018
    1. Chào em Lê Ngọc Lan,
      Những triệu chứng em miêu tả là dấu hiệu của việc bị rối loạn giấc ngủ. Đầu tiên em hãy điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt của mình. Đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định, đi ngủ trước 23h, không xem điện thoại trong vòng 1 tiếng trước khi đi ngủ, không sử dụng trà, cà phê và các chất kích thích khác sau 14h. Tuy nhiên, vì biểu hiện rối loạn giấc ngủ khá nghiêm trọng nên việc điều chỉnh sinh hoạt chỉ giúp em được phần nào chứ chưa thể ổn định giấc ngủ ngay được. Em hãy sử dụng thêm An Giấc Plus để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ, khôi phục giấc ngủ tự nhiên của mình được tốt nhất nhé!

      Trả lời · 23/07/2018
  4. đình tùng

    tôi ngủ ko sâu mà thường tỉnh giấc lúc 1-2h sáng ngủ lại rất khó. tư vấn giúp

    Trả lời · 30/04/2018
    1. Chào bạn đình tùng,
      An giấc nữ là giải pháp điều trị mất ngủ từ gốc, giúp giấc ngủ sâu hơn, dễ ngủ hơn và kéo dài giấc ngủ 1 cách bền vững. Dừng thuốc vẫn ngủ được, khác với cơ chế ức chế thần kinh của thuốc an thần. Khi tỉnh giấc cơ thể của bạn không bị mệt mỏi, uể oải bạn nhé.

      Trả lời · 02/05/2018
  5. Tô thị vang

    Tôi năm nay 45 tuổi ban đêm rất khó ngủ. Khoảng 10h30 đến 11h đi ngủ nhưng chỉ thiu thiu chưa đến 1 tiếng lại thức giấc. Rồi có đêm thức đến 2-3 h sáng. Có đêm còn đến tận 4h sáng mới ngủ chập chờn được một lúc thì 5 h 30 lại tỉnh dậy. Ngày đi làm, buổi trưa được nghỉ ngơi 20- 30 phút. Đêm muốn ngủ mà ko ngủ được nên thường đi tiểu đêm rất nhiều lần. Xin được bs tư vấn ạ.

    Trả lời · 24/04/2018
    1. Chào bạn Tô thị vang,
      An giấc nữ là giải pháp điều trị mất ngủ từ gốc, giúp giấc ngủ sâu hơn, dễ ngủ hơn và kéo dài giấc ngủ 1 cách bền vững. Dừng thuốc vẫn ngủ được, khác với cơ chế ức chế thần kinh của thuốc an thần.
      Chính vì vậy, An Giấc Nữ có thể lấy lại giấc ngủ tự nhiên cho bạn nhé. Tuy nhiên cần tìm hiểu nguyên nhân và mức độ mất ngủ của bạn hiện nay để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.
      Bạn vui lòng chờ máy để Dược sỹ chuyên môn gọi điện giúp bạn chẩn đoán và giải đáp thắc mắc nhé!

      Trả lời · 27/04/2018
  6. Nguyễn Thị Trà My

    10 ngày ni mình không ngủ được, mỗi lần lên giường ngủ là đầu óc tỉnh táo, nếu ngủ là ko sâu giấc, chỉ nhắm mắt chứ não vẫn tỉnh táo…cho mình hỏi bt giờ mình uống thuôc này co ngủ được ko ạ..

    Trả lời · 29/03/2018
    1. Chào chị Nguyễn Thị Trà My,
      Chị hoàn toàn dùng được An Giấc Nữ chị nhé. Sản phẩm sẽ giúp chị có cơn buồn ngủ và giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Dược sĩ sẽ liên hệ theo thông tin chị để lại và tư vấn kỹ hơn chị nhé!
      Chúc chị sớm lấy lại được giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 29/03/2018
  7. ho thi diep

    Cho e hoi nay e 30 tuoi ma chung mat ngu cua e mot d ngu chung 1den2 tieng roi tinh ko ngu lai dc va trong giac ngu lai ko sau cu chap chon
    Va di tieu nhieu ve dem.day la benh h benh gi vay bs

    Trả lời · 18/03/2018
    1. Chào chị ho thi diep,
      Triệu chứng của chị là điển hình của việc mất ngủ và tiểu đêm. 2 bệnh này liên quan đến nhau, khi chị không ngủ được thì sẽ bị tiểu đêm nhiều lên và kể cả khi chị đã ngủ được rồi thì giấc ngủ vẫn bị gián đoạn vì buồn tiểu.
      Chị nên điều trị song song tiểu đêm và mất ngủ để chất lượng giấc ngủ được tốt nhất nhé!
      Chúc chị luôn khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 19/03/2018
    1. Chào bạn,
      An Giấc Nữ có thành phần 100% thảo dược, không chứa thành phần hóa dược nên rất an toàn và không gây hại đến gan.
      Bạn có thể liên hệ tổng đài 1800.6684 để được dược sĩ tư vấn trực tiếp nhé!

      Chúc bạn luôn khỏe mạnh

      Trả lời · 29/01/2018
    1. Chào bạn,
      Ở Hải Phòng có rất nhiều điểm bán An Giấc Nữ. Bạn có thể truy cập vào link sau để tìm điểm bán gần bạn nhất http://angiacnu.vn/diem-ban/hai-phong.
      Khi đã mua được sản phẩm, bạn có thể gọi đến tổng đài 1800.6684 (miễn cước), dược sĩ của An Giấc Nữ sẽ tư vấn liều dùng chính xác nhất giúp bạn!

      Chúc bạn lấy lại được giấc ngủ ngon cùng với An Giấc Nữ!

      Trả lời · 19/01/2018
  8. Vũ điểm

    Cho hỏi Nam nay tôi 22 tuổi bệnh của toi la ko ngủ dược. Hoặc ngủ không sâu giấc ngu chập chờn trong người cứ khó chịu. Tiểu demo nhiều lan 4 den 5 Lần ạ. Tim no thi khó chịu nó Bị tức tức ạ. Bi gần 2 thang này roi ạ

    Trả lời · 02/12/2017
    1. Chào anh Vũ điểm. Tình trạng tiểu đêm và mất ngủ đêm của anh khá nặng và cả 2 chứng bệnh này đang ảnh hưởng lẫn nhau khiến sức khỏe của anh đi xuống. Anh cần giải quyết song song cả 2 vấn đề này thì mới có giấc ngủ tốt được nhé.
      Chúc anh luôn khỏe mạnh và sớm lấy lại giấc ngủ ngon

      Trả lời · 05/12/2017
Tải thêm bình luận ↓

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.