Mất ngủ kinh niên sẽ không còn đáng sợ nếu bạn biết áp dụng 3 phương pháp này

Mất ngủ kinh niên nếu không có biện pháp khắc phục sẽ khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Đặc biệt, khi bị mất ngủ nhiều người thường tìm đến thuốc an thần, thuốc ngủ mà không biết tác hại nghiêm trọng của nó nếu sử dụng bừa bãi.

Mất ngủ kinh niên mặc dù không gây chết người nhưng lại bào mòn sức khỏe của con người một cách vô cùng kinh khủng.

Khi mất ngủ kinh niên người bệnh sẽ khiến hoạt động sinh lý hệ thần kinh bị mất cân bằng. Các tế bào não không được thư giãn, sản sinh các hormone tạo căng thẳng, gia tăng hoạt động của các tết bào thần kinh đệp “ăn” các tế bào não khác một cách điên cuồng, khiến bộ não làm hại chính nó.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc mà người ta biết rõ rằng sẽ có nhiều tác dụng phụ, nhiều người có xu hướng tìm kiếm những phương pháp giúp chữa bệnh mất ngủ một cách tự nhiên nhất.

Thiền ngủ

Theo khoa hiện đại thì mất ngủ là do stress (căng thẳng thần kinh), thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày hay do mắc một số bệnh gây lên. Phương pháp ngồi thiền chữa bệnh của Thiền Việt giúp chúng ta được thanh tâm tịnh trí, và từ đó sức đề kháng trong cơ thể tăng lên.

Phương pháp ngồi thiền này chú về lấy năng lượng, dưỡng tâm tâm năng cơ thể tức là lấy năng lượng để dưỡng cơ thể và luyện tâm. Lấy năng lượng từ vũ trụ để nuôi dưỡng cơ thể và lưu giữ lại trong cơ thể từ đó đi nuôi dưỡng cơ thể.

Bài tập thiền giúp lấy lại giấc ngủ: Khi thiền chúng ta phải xác định xác định được mục đích của việc lên giường là để ngủ, nghỉ ngơi nên không suy nghĩ công việc đúng lúc này.

Mất ngủ kinh niên sẽ được cải thiện bằng việc ngủ thiền
Mất ngủ kinh niên sẽ được cải thiện bằng việc ngủ thiền

– Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị

Trước tiên là nằm thẳng hai tay để úp và xuôi theo thân mình. Khi luyện Thiền ngủ, không nên nằm gối, nếu chưa quen nằm không gối, thì dùng một gối mỏng dưới đầu, hay một gối nhỏ, tròn để dưới cổ! Những người hay bị lạnh, thì nên đắp một tấm chăn mỏng.

– Bước 2: Giai đoạn thực hành

Phải hít hơi thật sâu và thở dài thêm giai đoạn nín thở. Hít thở chậm, qua đường mũi, tập trung tư tưởng, theo dõi hơi thở của mình qua mũi, qua khí quản, xuống phổi, xuống đan điền (bụng), rồi thở ra qua phổi, qua khí quản, qua mũi. Đếm (1,2,3…) thầm trong đầu mỗi khi khí thoát ra ngoài mũi, làm vậy được 10 lần thì trở lại hơi thở bình thường.

Sau khi xong 10 lần chuẩn bị, thì đi vào thở Thiền: Hít thật sâu, thật dài, thật chậm qua mũi, qua phổi, xuống đan điền, NÍN HƠI, đếm 1, 2, 3, rồi từ từ thở ra cũng thật chậm. Khi khí ra qua mũi, đếm 1. Tiếp tục như trên đến từ 15 đến 20 lần.

Mất ngủ kinh niên
Mất ngủ kinh niên

– Bước 3: Giai đoạn phân thân

Giai đoạn phân thân tức là người luyện phải tưởng tượng ra mình đang đứng cạnh và ngó chính bản thân mình đang nằm từ đầu tới chân. Rồi làm theo thứ tự đó là ngó ngón chân cái bên trái trước sau đó sang ngón kế tiếp.

Khi hết ngón chân chuyển sang nhìn mu bàn chân, mắt cá chân… hết bên trái thì chuyển sang bên phải và cũng bắt đầu như trên. Khi ngó ở các bộ phận nào người luyện nhớ tới những đặc điểm hoặc kỉ niệm ở bộ phận đó.

Bắt đầu nhìn từ ngón chân cái của bàn chân phải: Nhìn lại ngón cái, rồi cố nhớ lại những kỷ niệm đã xẩy ra với ngón chân cái này: đã có lần nào bị sứt móng? Đã vấp và gẫy…? Mầu sơn móng bị hư…?

Luyện học cách Thiền ngủ đòi hỏi các động tác phải đúng với quy trình, luyện đều đặn thì mới có hiệu quả, hoặc bạn có thể áp dụng cả ngồi thiền và thiền ngủ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp xoa mặt và đầu

Chuẩn bị: hai tay chắp lại rất mạnh rồi lăn tròn bàn tay, chung quanh cái trục hai cẳng tay giao nhau, đến mức tối đa phía trên phía dưới từ 2 – 4 lần. Xong xát hai bàn tay vào nhau cho mạnh và nhanh cho hai bàn tay thật nóng.

Cải thiện tình trạng mất ngủ kinh niên bằng việc xoa bóp đầu và mặt
Cải thiện tình trạng mất ngủ kinh niên bằng việc xoa bóp đầu và mặt

Động tác: đầu ngửa về sau, hai tay đặt dưới cằm áp vào mặt, xoa mặt từ dưới lên đến đỉnh đầu, đồng thời dần dần cúi xuống, đầu bắt đầu ngửa về phía sau, hai tay xoa từ đỉnh xuống ót, đầu ngửa hẳn về phía sau, hai tay xoa hai bên cổ và áp vào cằm. Tiếp tục xoa lại như trước từ 10 – 20 lần. Trong động tác này thở tự nhiên.

Hít thở 4-7-8

Phương pháp thở 4-7-8 được phát mình bởi tiến sĩ Andrew Weil và được đánh giá là cực kì hữu hiệu trong việc cải thiện giấc ngủ. Chỉ cần áp dụng phương pháp này, bạn sẽ rơi vào giấc ngủ chỉ trong vòng 1 phút.

Hít thở 4-7-8 giúp cải thiện chứng mất ngủ vô cùng hiệu quả
Hít thở 4-7-8 giúp cải thiện chứng mất ngủ vô cùng hiệu quả

Cách thực hiện:

– Đầu tiên đặt lưỡi phía sau răng trên.

– Thở ra bằng miệng.

– Đếm đến 4 khi hít vào bằng mũi, khép miệng lại.

– Nín thở và đếm đến 7.

– Sau đó đến tiếng đếm thứ 8 thì thở mạnh ra bằng miệng.

– Lặp lại chu trình này 4 lần.

Mất ngủ kinh niên có thể làm tổn hại sức khỏe, tinh thần kém minh mẫn, làm việc thiếu tập trung và thường thấy bồn chồn, lo lắng. Hi vọng 3 phương pháp trên có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Nếu bạn biết thêm những mẹo khác hữu hiệu hơn thì đừng ngần ngại chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi