Mất ngủ về đêm- tất cả những điều bạn cần biết.

Giấc ngủ được các bãc sỹ khoa Thần kinh đánh giá là “thức ăn cho não”. Giấc ngủ giống như không khí để thở, nước để uống hay thức ăn hằng ngày. Thế nhưng, trước những áp lực của cuộc sống, hay do sự ảnh hưởng của tuổi tác khiến ngày càng nhiều người bị mất ngủ về đêm gây nên sự mệt mỏi, khổ sở, thậm chí gây ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của con người.

Tại sao bạn lại bị mất ngủ về đêm?

Mất ngủ về đêm do tâm sinh lý

Những biến động về tâm sinh lý khiến chúng ta căng thẳng, cảm giác lo lắng bất an khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, hoặc khi ngủ chập chờn, mơ màng.

Khi gặp những biến cố trong cuộc sống như: bệnh tật, đau buồn khi mất người thân, tai nạn, khiến tâm trí bạn lo lắng, bất an và căng thẳng. Không thoải mái khi lên giường đi ngủ mà luôn bắt cơ thể mình đi ngủ bằng mọi cách cuối cùng rơi vào trạng thái lo lắng trường kỳ.

Mất ngủ về đêm do tuổi tác

Theo thống kê có gần 48% người trên 50 tuổi gặp khó khăn về giấc ngủ đêm. Tuổi càng cao thì sự sản xuất melatonin (là một loại hormone quan trọng duy trì giấc ngủ sâu cho cơ thể càng giảm đi vào ban đêm. Việc này đồng nghĩa với việc giảm số lượng và chất lượng giấc ngủ.

Tuổi tác càng cao thì hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp sinh học trong ngày của cơ thể, bao gồm chu kỳ thức-ngủ trở nên kém hiệu quả.

Mất ngủ về đêm do thực phẩm

7-loai-thuc-pham-an-vao-khien-ban-mat-ngu
Một số loại thực phẩm có thể khiến bạn khó ngủ, lâu dài dẫn đến mất ngủ mãn tính

Chế độ ăn uống cũng là một thành phần ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bạn. Bạn không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn. Nếu ăn quá sớm, có thể khi đi ngủ bạn sẽ cảm thấy đói làm cảm trở việc đi vào giấc ngủ. Còn ăn quá no lại khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Thực đơn bữa tối cũng ảnh hưởng rất lớn, nếu bạn ăn quá nhiều đồ dầu mỡ hoặc cay nóng hay đồ uống có chứa cồn, caffeine, hoặc những món có nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm.

Mất ngủ về đêm do môi trường xung quanh

Quá nhiều tiếng ồn, nhiệt độ môi trường  quá nóng hoặc quá lạnh, hay độ ẩm không khí không thích hợp đều là những yếu tố có thể khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Không gian ngủ hợp lý là thực sự cần thiết cho mỗi người

Mất ngủ do chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Lối sống không lành mạnh, sinh hoạt không điều độ và khoa học cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ về đêm cho dù bạn không mắc bất cứ bệnh nào. Ngủ quá nhiều vào ban ngày, hoặc thường xuyên cố gắng làm việc vào buổi tối hay tập thể dục quá khuya, những hoạt động này khiến tinh thần bạn ở vào trạng thái tỉnh táo trong suốt 1 khoảng thời gian sau đó. Việc đi vào giấc ngủ của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Lạm dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ - con dao hai lưỡi
Thuốc ngủ – con dao hai lưỡi

Khi uống thuốc ngủ thì cơ thể sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ ngay lập tức khiến người ta lầm tưởng rằng thuốc này chữa được bệnh. Nhưng thực tế khi uống thuốc ngủ trong một thời gian dài cơ thể sẽ phụ thuộc vào thuốc, nhờn thuốc, dùng lâu phải tăng liều.

Lạm dụng thuốc ngủ sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe, gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, sáng dậy mệt mỏi, uể oải.

2. Mất ngủ về đêm, nguy hiểm khôn lường

Mất ngủ không đơn giản như bạn nghĩ. Sự mệt mỏi, căng thẳng vào ban ngày là điều đầu tiên bạn cảm nhận được sau một đêm mất ngủ, tình trạng càng kéo dài những áp lực sẽ càng lớn hơn. Tuy nhiên, điều bạn ít khi nhận ra là những ảnh hưởng nghiêm trọng của mất ngủ đối với sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Không chỉ khiến mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất ngủ còn làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

3. Giải pháp nào cho người bị mất ngủ về đêm

3.1. Xác định nguyên nhân để có phương pháp điều tri đúng đắn nhất:

Chỉ khi biết lý do bạn mới có thể tìm ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nếu bạn đang mất ngủ do mắc phải những sai lầm trong ăn uống như sử dụng quá nhiều chất cồn, cà phê hay bạn đã ăn quá no trước khi đi ngủ…hãy thử thay đổi thói quen, biết đâu bạn có thể tìm lại giấc ngủ mà không cần sử dụng thuốc.

3.2. Tạo không gian ngủ thoải mái

Hãy thu xếp cho mình một chiếc giường thạt thoải mái, chăn gối sạch sẽ và lưu ý để không gian phòng ngủ không được quá bí bách, nhiệt độ không quá lạnh hoặc quá nóng. Hãy để cho mình một không gian tạo cảm giác thư thái nhất cho giấc ngủ.

3.3. Áp dụng liệu pháp tâm lý để đánh bay mất ngủ về đêm.

Liệu pháp tâm lý thường được áp dụng trong điều trị mất ngủ là ngồi thiền. Quá trình ngồi thiền giúp tin thần bạn thư thái, dễ đi vào giấc ngủ. Hoặc bạn có thể luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng giúp thả lỏng cơ thể. Mạch máu được lưu thông, cơ thể thoải mái không mỏi mệt cũng khiến người bệnh dễ ngủ hơn nhiều. Và quan trọng nhất, hãy tạm gác lại công việc, suy nghĩ, băn khoăn sang một bên để giấc ngủ có thể đến với bạn thật nhẹ nhàng.

3.4. Điều trị bằng thảo dược:

Trị mất ngủ từ thảo dược an toàn hơn rất nhiều so với thuốc ngủ
Trị mất ngủ từ thảo dược an toàn hơn rất nhiều so với thuốc ngủ

Nếu đã thử tất cả những biện pháp trên mà giấc ngủ vẫn chưa trở lại, bạn nên nghĩ đến giải pháp sử dụng các giải pháp bằng các sản phẩm từ thảo dược có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon mà không gây hại thần kinh, không khiến bạn mệt mỏi mỗi sáng thức dậy và không làm bạn bị phụ thuộc vào nó.

Và quan trọng nhất, không nên lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần…vì nó có thể khiến bạn ngủ nhưng đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị mất ngủ về đêm đấy.