Mất ngủ về đêm- tất cả những điều bạn cần biết.

Giấc ngủ được các bãc sỹ khoa Thần kinh đánh giá là “thức ăn cho não”. Giấc ngủ giống như không khí để thở, nước để uống hay thức ăn hằng ngày. Thế nhưng, trước những áp lực của cuộc sống, hay do sự ảnh hưởng của tuổi tác khiến ngày càng nhiều người bị mất ngủ về đêm gây nên sự mệt mỏi, khổ sở, thậm chí gây ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của con người.

Tại sao bạn lại bị mất ngủ về đêm?

Mất ngủ về đêm do tâm sinh lý

Những biến động về tâm sinh lý khiến chúng ta căng thẳng, cảm giác lo lắng bất an khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, hoặc khi ngủ chập chờn, mơ màng.

Khi gặp những biến cố trong cuộc sống như: bệnh tật, đau buồn khi mất người thân, tai nạn, khiến tâm trí bạn lo lắng, bất an và căng thẳng. Không thoải mái khi lên giường đi ngủ mà luôn bắt cơ thể mình đi ngủ bằng mọi cách cuối cùng rơi vào trạng thái lo lắng trường kỳ.

Mất ngủ về đêm do tuổi tác

Theo thống kê có gần 48% người trên 50 tuổi gặp khó khăn về giấc ngủ đêm. Tuổi càng cao thì sự sản xuất melatonin (là một loại hormone quan trọng duy trì giấc ngủ sâu cho cơ thể càng giảm đi vào ban đêm. Việc này đồng nghĩa với việc giảm số lượng và chất lượng giấc ngủ.

Tuổi tác càng cao thì hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp sinh học trong ngày của cơ thể, bao gồm chu kỳ thức-ngủ trở nên kém hiệu quả.

Mất ngủ về đêm do thực phẩm

7-loai-thuc-pham-an-vao-khien-ban-mat-ngu
Một số loại thực phẩm có thể khiến bạn khó ngủ, lâu dài dẫn đến mất ngủ mãn tính

Chế độ ăn uống cũng là một thành phần ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bạn. Bạn không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn. Nếu ăn quá sớm, có thể khi đi ngủ bạn sẽ cảm thấy đói làm cảm trở việc đi vào giấc ngủ. Còn ăn quá no lại khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Thực đơn bữa tối cũng ảnh hưởng rất lớn, nếu bạn ăn quá nhiều đồ dầu mỡ hoặc cay nóng hay đồ uống có chứa cồn, caffeine, hoặc những món có nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm.

Mất ngủ về đêm do môi trường xung quanh

Quá nhiều tiếng ồn, nhiệt độ môi trường  quá nóng hoặc quá lạnh, hay độ ẩm không khí không thích hợp đều là những yếu tố có thể khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Không gian ngủ hợp lý là thực sự cần thiết cho mỗi người

Mất ngủ do chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Lối sống không lành mạnh, sinh hoạt không điều độ và khoa học cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ về đêm cho dù bạn không mắc bất cứ bệnh nào. Ngủ quá nhiều vào ban ngày, hoặc thường xuyên cố gắng làm việc vào buổi tối hay tập thể dục quá khuya, những hoạt động này khiến tinh thần bạn ở vào trạng thái tỉnh táo trong suốt 1 khoảng thời gian sau đó. Việc đi vào giấc ngủ của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Lạm dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ - con dao hai lưỡi
Thuốc ngủ – con dao hai lưỡi

Khi uống thuốc ngủ thì cơ thể sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ ngay lập tức khiến người ta lầm tưởng rằng thuốc này chữa được bệnh. Nhưng thực tế khi uống thuốc ngủ trong một thời gian dài cơ thể sẽ phụ thuộc vào thuốc, nhờn thuốc, dùng lâu phải tăng liều.

Lạm dụng thuốc ngủ sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe, gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, sáng dậy mệt mỏi, uể oải.

2. Mất ngủ về đêm, nguy hiểm khôn lường

Mất ngủ không đơn giản như bạn nghĩ. Sự mệt mỏi, căng thẳng vào ban ngày là điều đầu tiên bạn cảm nhận được sau một đêm mất ngủ, tình trạng càng kéo dài những áp lực sẽ càng lớn hơn. Tuy nhiên, điều bạn ít khi nhận ra là những ảnh hưởng nghiêm trọng của mất ngủ đối với sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

 

Không chỉ khiến mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất ngủ còn làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

3. Giải pháp nào cho người bị mất ngủ về đêm

3.1. Xác định nguyên nhân để có phương pháp điều tri đúng đắn nhất:

Chỉ khi biết lý do bạn mới có thể tìm ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nếu bạn đang mất ngủ do mắc phải những sai lầm trong ăn uống như sử dụng quá nhiều chất cồn, cà phê hay bạn đã ăn quá no trước khi đi ngủ…hãy thử thay đổi thói quen, biết đâu bạn có thể tìm lại giấc ngủ mà không cần sử dụng thuốc.

3.2. Tạo không gian ngủ thoải mái

Hãy thu xếp cho mình một chiếc giường thạt thoải mái, chăn gối sạch sẽ và lưu ý để không gian phòng ngủ không được quá bí bách, nhiệt độ không quá lạnh hoặc quá nóng. Hãy để cho mình một không gian tạo cảm giác thư thái nhất cho giấc ngủ.

3.3. Áp dụng liệu pháp tâm lý để đánh bay mất ngủ về đêm.

Liệu pháp tâm lý thường được áp dụng trong điều trị mất ngủ là ngồi thiền. Quá trình ngồi thiền giúp tin thần bạn thư thái, dễ đi vào giấc ngủ. Hoặc bạn có thể luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng giúp thả lỏng cơ thể. Mạch máu được lưu thông, cơ thể thoải mái không mỏi mệt cũng khiến người bệnh dễ ngủ hơn nhiều. Và quan trọng nhất, hãy tạm gác lại công việc, suy nghĩ, băn khoăn sang một bên để giấc ngủ có thể đến với bạn thật nhẹ nhàng.

3.4. Điều trị bằng thảo dược:

Trị mất ngủ từ thảo dược an toàn hơn rất nhiều so với thuốc ngủ
Trị mất ngủ từ thảo dược an toàn hơn rất nhiều so với thuốc ngủ

Nếu đã thử tất cả những biện pháp trên mà giấc ngủ vẫn chưa trở lại, bạn nên nghĩ đến giải pháp sử dụng các giải pháp bằng các sản phẩm từ thảo dược có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon mà không gây hại thần kinh, không khiến bạn mệt mỏi mỗi sáng thức dậy và không làm bạn bị phụ thuộc vào nó.

Và quan trọng nhất, không nên lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần…vì nó có thể khiến bạn ngủ nhưng đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị mất ngủ về đêm đấy.

BS. Huệ Đức

24 bình luận tại website

  1. Nguyen thi minh

    Thuoc nay co hieu qua ko vay chi uong khoang bao lau thi moi dieu tri dc vay chi

    Trả lời · 16/03/2017
  2. Khách

    Bác si ơi c mất ngủ tuần nay k thể ngủ dc chút nào có chữa dc k

    Trả lời · 23/03/2017
  3. Nguyễn Thảo Vy

    Cháu đang học cấp ba nhà xa nên thường phải dậy sớm thế nhưng ban đêm trước khi ngủ cháu hay nghi lung tung dù rất dễ vào giấc nhưng cùng dễ tỉnh có lúc ba giờ đã tỉnh mà không ngủ lạ nổi nằm còn cảm giác đau lưng mỏi người nhưng ban ngày vẫn không buồn ngủ chỉ có buổi trưa lại ngủ sâu và ngon giấc liệu có phải do trước đây cháu thức muuonj nhiều nên mới bị thế không ạ

    Trả lời · 02/08/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Chào bạn Nguyễn Thảo Vy, tình trạng của bạn hiện tại được đánh giá là rối loạn giấc ngủ sinh lý, bạn nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt của mình, không nên suy nghĩ trước khi ngủ, tập thói quen đi ngủ đúng giờ và dành ra 15 đến 30 phút vận động nhẹ nhàng cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
      Với lối sống lành mạnh và sinh hoạt điều độ, tin chắc rằng giấc ngủ ngon sẽ đến với bạn mà không cần bất cứ loại thuốc nào.
      Chúc bạn sớm tìm lại giấc ngủ ngon

      Trả lời · 02/08/2017
  4. Nguyễn duy

    Cháu mất ngủ khoảng 1 tuần nay rồi, dù ngủ sớm hay muộn cũng chỉ hơn 1h sáng chút là tỉnh giấc và ko thể nào ngủ được nữa, có uống thuốc an thần cũng chỉ ngủ sâu hơn được 1-2h. Bác sĩ cho cháu hỏi vậy cháu bị bệnh gì? Và làm sao để lấy lại được giấc ngủ ạ.

    Trả lời · 17/11/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Chào bạn Nguyễn duy,
      Thời gian mất ngủ của bạn chưa lâu nên bạn có thể tự điều chỉnh được. Nếu công việc quá căng thẳng mệt mỏi bạn nên thư giãn tinh thần bằng một cuốn sách, tập thể dục hoặc các bài yoga nhẹ nhàng để tránh gây đau mỏi cơ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và đi ngủ vào một giờ cố định.
      Nếu đã thực hiện các biện pháp trên mà bạn vẫn bị mất ngủ, bạn có thể sử dụng An Giấc Nữ. Sản phẩm sẽ giúp bạn ngủ sâu, ngon giấc, sáng dậy tỉnh táo không mệt mỏi và đặc biệt là không hại thần kinh, không gây phụ thuộc.
      Chúc bạn sớm lấy lại giấc ngủ ngon tự nhiên cùng An Giấc Nữ

      Trả lời · 20/11/2017
  5. Khách

    Cho e hỏi chứng mất ngủ.ít ngày lại bị 1lần thì sao ạ

    Trả lời · 03/01/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào bạn,
      Triệu chứng của bạn là do giấc ngủ không ổn định có thể do ngày hôm đó bạn có thay đổi trong thói quen sinh hoạt hoặc suy nghĩ quá nhiều. Bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh được và nên điều chỉnh sớm để tránh dẫn đến mất ngủ mãn tính.
      Hãy cố định thời gian đi ngủ và thức dậy, tốt nhất nên đi ngủ trước 11h đêm, không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tập thể dục thường xuyên nhưng chỉ nên tập nhẹ nhàng không nên tập nặng, duy trì nhiệt độ phòng ngủ ở khoảng 20 độ C.
      Nếu tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều và nặng hơn bạn có thể liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800.6684 (miễn cước) để được tư vấn trực tiếp nhé!
      Chúc bạn có giấc ngủ ngon trọn vẹn

      Trả lời · 03/01/2018
  6. Nguyễn Xuân Thành

    tôi năm nay hơn 40 tuổi nhưng cư đến 1h sáng là mât ngủ dậy đọc báo đến 3h-4h mới ngủ được . vậy làm cách nào rễ ngủ

    Trả lời · 08/01/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào anh Nguyễn Xuân Thành,
      Khi bị tỉnh giấc giữa đêm anh không nên làm việc khác vì việc này chỉ khiến cho anh cảm thấy tỉnh táo và khó vào giấc hơn mà thôi, việc này nếu diễn ra liên tục sẽ thành quen giấc và rất khó điều chỉnh. Nếu bị tỉnh giấc như vậy, anh chú ý không xem giờ, không bật đèn sáng, không xem tivi hay điện thoại, chỉ nên nằm yên và tiếp tục nhắm mắt để chìm vào giấc ngủ.
      Nếu tình trạng trên vấn tiếp diễn anh có thể dùng An Giấc Nữ để có được giấc ngủ ngon và liền mạch nhé. Anh vui lòng để lại SĐT tại website hoặc liên hệ 1800.6684 để được dược sĩ tư vấn chính xác nhất.
      Chúc anh sớm có được giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 08/01/2018
  7. đăng thi oanh

    cho e hoi lâu lâu e lai bi mất ngủ.ma mổi lần bi vây là cứ hồi hôp bồn chồn không ngủ đươc thức tơi 2.3h sáng mới thiếp đj đươc chúc.vay cho e hoi e bi biênh ji vây ạ

    Trả lời · 12/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào chị đăng thi oanh,
      Chị bị mất ngủ nhưng tình trạng này diễn ra không liên tục. Có thể do thời điểm đó chị có chuyện lo lắng suy nghĩ dẫn đến căng thẳng mất ngủ hoặc sức khỏe tại thời điểm đó của chị có chút vấn đề.
      Dược sĩ sẽ liên hệ để tư vấn kỹ hơn chị nhé!
      Chúc chị luôn có được giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 21/02/2018
  8. Nguyen lien

    Gan mot nam nay roi toi bi mat ngu lien tuc mot dem chi ngu duoc 3den4 tieng cu 1g moi bat dau nam den 3 hoac 4g lai thuc day nho cac bac si tu van ho de toi co giac ngu ngon va sau

    Trả lời · 19/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào chị Nguyen lien,
      Chị có thể sử dụng An Giấc Nữ để có giấc ngủ ngon tự nhiên chị nhé. Dược sĩ sẽ liên hệ trực tiếp để đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh và hướng dẫn sử dụng chi tiết nhất chị nhé!
      Chúc cả gia đình chị luôn khỏe mạnh!

      Trả lời · 21/02/2018
  9. le thi trang

    Nội dung câu hỏi…chong minh hay bi mat ngu ve dem,rat kho di vao giac ngu,uong ruou bia vao moi ngu duoc,cho hoi gia san pham bao nhiu,va uong bao nhiu la khoi benh

    Trả lời · 19/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào chị le thi trang,
      An Giấc Nữ có giá 215.000 đồng/hộp vỉ 20 viên. Liệu trình khuyến cáo sử dụng là từ 1 đến 3 tháng để có thể phục hồi giấc ngủ tự nhiên.
      Trong quá trình sử dụng sẽ có dược sĩ thường xuyên liên hệ và đánh giá mức độ cải thiện chị nhé!
      Chúc gia đình chị luôn khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 21/02/2018
  10. Khách

    toi đã gủi số điện thoại sao chưa thấy nhà thuốc gọi lại

    Trả lời · 24/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào bạn,
      An Giấc Nữ rất xin lỗi vì sự chậm trễ này, do thời gian sau nghỉ tết số lượng khách hàng cần chăm sóc quá đông nên các dược sĩ mất nhiều thời gian hơn để chăm sóc. Bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1800.6684 (miễn cước gọi) để được tư vấn nhanh nhất nhé!
      Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng An Giấc Nữ!

      Trả lời · 26/02/2018
  11. bùi thị là

    tôi bị mất ngủ muốn mua thuốc thì mua tại đâu

    Trả lời · 24/02/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào chị bùi thị là
      Chị có thể mua An Giấc Nữ theo 2 cách. Cách thứ nhất là mua tại nhà thuốc phân phối An Giấc Nữ, cách thứ 2 chị có thể để lại thông tin của mình và đặt mua online. Ở nhà thuốc chị sẽ mua được dạng lọ 14 viên có giá 158.000 đồng/lọ còn khi đặt mua online chị sẽ mua được dạng hộp vỉ 20 viên có giá 215.000 đồng/hộp.
      Chúc chị sớm có được giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 26/02/2018
  12. Huỳnh thị cẩm giang

    E mất ngu 2 năm đang cần giải pháp đều trị cho e hỏi trong quá trình dùng thuốc có ngu liền đx k?

    Trả lời · 14/03/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào chị Huỳnh thị cẩm giang
      Nếu muốn ngủ được ngay sau khi dùng thuốc chị có thể sử dụng các loại thuốc tây hiện có trên thị trường. Tuy nhiên các loại thuốc này thường gây ức chế thần kinh để ép ngủ nên sau khi thức dậy hay bị mệt mỏi, đau đầu. Sử dụng trong thời gian dài còn gây hại thần kinh, hay quên và phải tăng liều mới ngủ được
      An Giấc Nữ không phải thuốc ngủ nên sẽ không gây ngủ ngay như các sản phẩm khác, ngược lại giấc ngủ mà An Giấc Nữ đem đến là giấc ngủ tự nhiên và rất êm đềm. Khi giấc ngủ đã ổn định chị có thể ngưng sử dụng được mà vẫn không bị mất ngủ trở lại!
      Chị hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn của mình chị nhé
      Chúc chị luôn khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon tự nhiên!

      Trả lời · 16/03/2018
  13. Nguyễn thi ha

    Me toi nam nay ngoai 50 roi ma đa lau roi đem me toi thuong khong ngu duoc

    Trả lời · 01/04/2018
    1. An Giấc Nữ

      Chào Bạn Nguyễn thi hà,
      Với trường hợp của mẹ bạn, Bạn hãy để lại thông tin để dược sĩ có thể liên hệ tư vấn cho mẹ bạn nhé.

      Trả lời · 03/04/2018

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi