Mất ngủ nặng hơn chỉ vì những quan niệm sai lầm

Nhiều bệnh nhân đầu tư rất nhiều thời gian, công sức cho việc điều trị mất ngủ. Nhưng những quan điểm sai lầm có thể khiến họ ngày càng mất ngủ nặng hơn.

Mất ngủ nặng hơn chỉ vì những quan niệm sai lầm

Một chút “men” sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn

Rất nhiều bệnh nhân mất ngủ luôn có tư tưởng “uống tí cho dễ ngủ”. Đúng là men rượu có thể khiến họ dễ đi vào giấc ngủ nhưng quá chình chuyển hóa cồn và các chất khác trong rượu sẽ khiến họ không thể ngủ ngon, ngủ chập chờn hoặc thức dậy rất sớm, ngủ dậy cảm thấy rất đau đầu, mệt mỏi.

Không nên uống rượu trước khi đi ngủ
Không nên uống rượu trước khi đi ngủ

Mất ngủ chỉ là vấn đề về tinh thần.

Nếu gặp phải các vấn đề về tinh thần, tâm lý như căng thẳng, stress hay lo lắng quá độ về một vấn đề, nó sẽ khiến bạn mất ngủ. Nhưng không phải cứ bị Stress mới mất ngủ, có rất nhiều nguyên nhân khác khiến bạn không thể ngủ được ví dụ như các bệnh về tim mạch, xương khớp, khi bị các tác dụng phụ của thuốc hay các cơn đau do bệnh lý khác gây ra.

Xem TV bạn sẽ dễ ngủ

Nhiều người có thói quen để tivi ở phòng ngủ, có khi đang xem tivi cảm thấy buồn ngủ và chìm luôn vào giấc ngủ. Cũng tương tự như với việc uống một chút rượu, xem tivi khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ nhưng chính ánh sáng và âm thanh từ tivi khiến bạn hay bị giật mình tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu trường hợp này xảy ra nhiều lần, thường xuyên sẽ tạo thành thói quen dễ bị tỉnh giấc vào ban đêm và khó ngủ lại.

Thay vì xem tivi, trước khi đi ngủ bạn nên nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng để giấc ngủ đến tự nhiên nhất.

Mất ngủ chỉ cần uống thuốc ngủ

Nói không với thuốc ngủ
Nói không với thuốc ngủ

Câu trả lời là điều này hoàn toàn sai lầm. Thuốc ngủ tác động trực tiếp đến não làm ức chế thần kinh trung ương ép bạn phải ngủ. Giấc ngủ mê man, ngủ dậy mệt mỏi vì tuy bạn ngủ nhưng não bạn không hề được nghỉ ngơi, thư giãn. Ngoài ra những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt cũng có thể xảy ra.

Nguy hiểm hơn, thuốc ngủ sẽ khiến cơ thể không thể tự điều tiết để tiết ra các loại hormone giúp cơ thể đi vào giấc ngủ một các tự nhiên. Chính vì vậy người sử dụng thuốc ngủ thường xuyên sẽ xảy ra tình trạng nghiện thuốc, nhờn thuốc thậm chí uống thuốc mà vẫn không ngủ được, khiến căn bệnh mất ngủ nặng hơn từng ngày.

Có thể ngủ bù vào ban ngày

Giấc ngủ vào ban ngày không có tác dụng với sức khỏe như với giấc ngủ ban đêm
Giấc ngủ vào ban ngày không có tác dụng với sức khỏe như với giấc ngủ ban đêm

Giấc ngủ vào ban ngày sẽ không có tác dụng đối với sức khỏe giống như đối với giấc ngủ ban đêm. Cơ thể chúng ta là một cỗ máy hoàn hảo với nhịp đồng hồ sinh học vô cùng khoa học. Giấc ngủ vào ban đêm sẽ giúp hồi phục sức khỏe, tái tạo sức lao động sau một ngày làm việc vất vả điều này không thể có được nhờ một giấc ngủ vào ban ngày. Nếu ban ngày bạn cố gắng ngủ bù, ngủ nhiều thì sẽ chỉ khiến bạn càng mất ngủ vào ban đêm mà thôi.

Mất ngủ mãn tính có thể tự biến mất

Nếu bạn chỉ bị mất ngủ thoáng qua 1 -2 lần/tháng do thay đổi thói quen, thì mất ngủ có thể tự biến mất khi cơ thể tự thích nghi.

Nhưng nếu bạn đã bị mất ngủ từ lâu, đừng hy vọng nó sẽ “không cánh mà bay”, hãy hỏi ý kiến và nghe tư vấn của các chuyên gia trước khi bạn phải chịu những hậu quá đáng sợ của bệnh mất ngủ.

BS. Huệ Đức

3 bình luận tại website

  1. lương nguyệt Ánh

    Tôi mất ngủ hơn 10 năm hầu như laˋ không ngủ, tôi xin hỏi làm cách nào để buồn ngủ vaˋ ngủ sâu dài giâ´c

    Trả lời · 21/08/2016
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Xin chào bạn Lương Nguyệt Ánh, bệnh mất ngủ có nhiều nguyên nhân, và trị mất ngủ cũng cần nắm được tình trạng của bạn để có được liệu trình hợp lý. An Giấc Nữ sẽ sớm liên lạc với bạn qua điện thoại nhé.

      Trả lời · 25/08/2016
  2. Phan thi hoai

    Toi bi mat ngu nhieu nam do cong viec, va. Tinh cam gia dinh…

    Trả lời · 07/09/2016

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi