Mất ngủ vì căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều, để càng lâu càng nguy hiểm

Tình trạng mất ngủ càng nặng khiến họ lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, không còn sức sống. Thậm chí, có trường hợp đã phải vào chuyên khoa tâm thần để điều trị.

Mất ngủ vì căng thẳng khiến nhiều người muốn gục ngã

Theo nghiên cứu chứng mất ngủ là nguyên nhân làm tiêu tốn của xã hội hàng tỉ đô-la mỗi năm. Tuy nhiên đó mới chỉ là những thiệt hại kinh tế về kinh phí điều trị chưa kể đến những thiệt hại về sức khỏe con người: Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh béo phì, tiểu đường, gây ra tình trạng hoảng loạn, lo lắng, mất bình tĩnh ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống.

Mất ngủ vì căng thẳng khiến nhiều người rơi vào bế tắc
Mất ngủ vì căng thẳng khiến nhiều người rơi vào bế tắc

Chị Trịnh Thị Đan (27 tuổi, nhân viên chăm sóc khách hàng tại Hà Nội) là người hay suy nghĩ. Gia đình chồng cũng có những trục trặc riêng, chỉ cần có 1 vấn đề nhỏ của gia đình cũng khiến chị khó ngủ, trằn trọc.

Đặc biệt, khi cậu con trai vào lớp 1, chị phải lo đi tìm trường, tìm lớp phù hợp cho con mà học phí không quá cao vì điều kiện kinh tế không có phép. Có những khi chị thức trắng cả đêm, không thể ngủ nổi. Ai mách gì chị cũng thử từ tâm sen, lá vông, chè cung đình…nhưng vẫn chẳng ăn thua.

“Thời gian đó tôi phải lo đủ thứ từ chuyện gia đình cho đến con cái. Chồng thì lại đi làm xa không ở nhà nên nhiều khi tôi cảm thấy trống trải, tính tôi lại hay suy nghĩ nên thường xuyên bị mất ngủ.

Mỗi tối chỉ ngủ được 2-3 tiếng, mà đã tỉnh dậy là không ngủ lại được nữa, cho nên sáng ra tôi rất mệt mỏi, đi lại choáng váng, đầu óc quay cuồng. Cứ thế triệu chứng mất ngủ kéo dài từ ngày này qua ngày khác khiến tôi sút gần chục kg, mắt lúc nào cũng thâm quầng, thời gian mất ngủ kéo dài khiến tôi quá mệt mỏi”.

Mất ngủ vì cẳng thẳng khiến cuộc sống nhiều người rơi vào tình trạng bế tắc
Mất ngủ vì cẳng thẳng khiến cuộc sống nhiều người rơi vào tình trạng bế tắc

Chú Đức (Tây Nguyên): Vợ mất sớm, 1 mình chú phải chăm lo cho gia đình. Áp lực công việc cùng với khi con đã lớn, lập gia đình nhưng không hạnh phúc khiến chú vô cùng lo lắng, suy nghĩ đến mất ngủ vì thương con. Tâm trạng của chú lúc nào cũng lo lắng, phiền muộn.

Mặc dù uống thuốc từ Đông Y, Tây Y mà vẫn chưa cải thiện. Uống thuốc Tây tuy ngủ được nhưng người rất mệt mỏi, mộng mị, bị giữ nước trong cơ thể, người ngày càng buồn bã, chẳng muốn trò chuyện cùng ai.

“Cú sốc đó khiến tôi không thể chịu đựng được, họ hàng động viên nhưng tôi không thể vực lại tinh thần. Đêm nào tôi cũng mất ngủ. Đi khám bác sĩ thì bảo là rối loạn giấc ngủ, kê đơn thuốc về uống thì ngủ được. Tuy nhiên hết thuốc tôi lại bị mất ngủ, có khi cả tuần cũng không ngủ được ngày nào, trí tuệ sa sút, mất tập tung khi làm việc, hay quên, đầu óc căng thẳng”.

Vì sao mất ngủ vì căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều

Nhiều nghiên cứu chỉ rằng khi bạn suy nghĩ quá nhiều cơ thể ta tiết ra các chất gây hưng phấn Norepinephrine (NE) khiến:

– Hệ tuần hoàn: Tim đập nhanh hơn, hồi hộp, đánh trống ngực, tăng huyết áp là tăng nguy cơ cao trụy tim, tai biến bất ngờ

– Hệ tiêu hóa: Biếng ăn, chán ăn, thậm chí bỏ ăn => suy nhược cơ thể, kiệt quệ

– Hệ thống thần kinh: Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, khó vào giấc, mộng mị, ác mộng, giật mình tỉnh giấc, lo sợ, khóc lóc, hoảng hốt…

Mất ngủ vì căng thẳng

Hậu quả nặng nề nhất là trầm cảm. Điều này còn đau đớn hơn cả ung thư bởi người trầm cảm luôn muốn tìm đến cái chết hoặc gây hại đến người khác vì hoảng loạn, ám ảnh màn đêm.

Bên cạnh đó, khi căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều bệnh nhân mất ngủ có thể mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Cao huyết áp, tiểu đường, đau tim và đột quỵ, trầm cảm, suy giảm trí nhớ…Về mặt thẩm mỹ, mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da và dễ gây béo phì.

Giải tỏa căng thẳng, lo âu chìa khóa lấy lại tinh thần, ngăn chặn mất ngủ

Có rất nhiều cách khắc phục căng thẳng, lo âu tùy thuộc vào tâm sinh lý và điều kiện của mỗi người để áp dụng, các bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Suy nghĩ tích cực hơn: Khi bạn nghĩ về những điều tích cực, nó sẽ giúp bạn có những suy nghĩ tích cực, bạn sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn. Chẳng hạn bạn có thể tưởng tượng đến tương lai tươi đẹp của bạn, bạn sẽ có một công việc mà mình thích, sẽ đi đến những nơi mình muốn đến.

Hay bạn có thể đặt cho mình những câu hỏi: Tại sao mình phải buồn chán, căng thẳng nhỉ? Buồn chán, căng thẳng có giải quyết được vấn đề hay không? Chúng ta trở nên như thế nào tùy thuộc vào suy nghĩ của chính mình, vì vậy hãy suy nghĩ tích cực lên.

Vận động, tập thể dục thường xuyên: Gần đây, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả tích cực của sự vận động, thường xuyên tập thể dục lên sức khỏe con người.

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện lưu thông khí huyết, hạ mỡ máu, tăng cường sức đề kháng…và đặc biệt tập thể dục thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất giúp giải tỏa stress.

Tập thể dục giúp cho cơ thể giải phóng năng lượng, điều hòa hoạt động nội tiết giúp cải thiện cân bằng hóa học trong não bằng cachs làm gián đoạn việc xuất hiện ra những hormon stress như cortisol, adrenalin và làm gia tăng chất serotonin và dopamin tạo cảm giác lạc quan, phấn chấn.

Giải pháp để giảm mất ngủ vì căng thẳng
Giải pháp để giảm mất ngủ vì căng thẳng

Nghe, hát những bài hát vui vẻ và xem những video hài hước: Âm nhạc sẽ giúp bạn giải tỏa những sự muộn phiền, những căng thẳng trong cuộc sống. Những bản nhạc du dương, những bài hát vui nhộn sẽ giúp xoa dịu căng thẳng, áp lực đang dồn nén trong đầu bạn. Hãy để bản thân được ru ngủ và thư giãn một chút trong những bản nhạc yêu thích, bạn sẽ thấy xoa dịu những căng thẳng và giúp bản thân được cân bằng.

Làm những gì mình thích: Một thực tế chứng minh rằng, thú vui khi được làm theo điều mình thích có thể giúp làm tiêu tan căng thẳng. Theo đuổi một sở thích sẽ cung cấp cho bạn năng lượng tích cực và bạn sẽ quên đi những suy nghĩ gây căng thẳng đầu óc.

Thay vì bạn ngồi một chỗ, ủ rũ, buồn bã, bạn có thể xem phim, đi dạo, đọc sách, vẽ, rủ bạn bè đi ăn uống…Bạn hãy làm những gì bản thân mình thích nhé!

Trò chuyện, chia sẻ với một ai đó: Trò chuyện là một giải pháp vô cùng quan trọng giúp bạn giải tỏa được stress. Tại sao không chia sẻ chuyện của mình với bạn bè, người thân? Bạn có thể tìm một người bạn tin cậy để chia sẻ những chuyện buồn, thất vọng đó.

Thứ nhất, nó giúp bạn san sẻ nỗi buồn, thất vọng, những căng thẳng, áp lực của bạn.

Thứ hai, người đó có thể sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn. Nếu bạn không tìm được một ai đáng tin cậy thì bạn có thể chia sẻ bớt gánh nặng của mình cùng những trang nhật ký vì nhật ký chỉ biết lắng nghe mà không thể làm phiền bạn bằng những câu hỏi hay lời trách cứ.

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi