Nguy cơ mắc Alzheimer do mất ngủ kéo dài

Một công bố trên tạp chí Khoa học đã tiết lộ rằng não có thể loại bỏ các chất thải độc hại trong quá trình ngủ. Vì vậy, giấc ngủ ảnh hưởng đến chức năng của não và mất ngủ có thể gây ra nguy cơ dẫn đến bệnh thoái hóa tế bào thần kinh điển hình như bệnh Alzheimer.

Cơ chế gây nên bệnh Alzheimer khi thiếu ngủ

Não bệnh nhân Alzheimer
Các mảng độc tố Amyloid β (chấm đen) trên não bệnh nhân Alzheimer

Thông thường, dịch não tủy vẫn ở quanh não và các tủy sống để thực hiện chức năng sinh lý của hệ thần kinh, và “cứ mỗi sáu hoặc tám tiếng sẽ lọc qua màng não khi chúng ta đang ngủ”. Quá trình này giúp thải trừ các chất độc trong não, đặc biệt là độc tố Amyloid β – loại độc tố thường được phát hiện ở trong não của những người bị Alzheimer.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư David Holtzman từ Bệnh viện Barnes-Jewish ở St Louis nước Mỹ đã cho thấy rằng mức Amyloid β trong dịch não tủy tăng lên khi họ tỉnh táo và giảm trong khi họ ngủ. Khi thiếu ngủ, các độc tố còn dư như amyloid β sẽ bị tích tụ lại trong não tạo thành mảng Amyloid lớn dần và chèn ép gây nên chết tế bào thần kinh.

Thiếu ngủ gây tích tụ các mảng Amyloid trong não, chèn ép gây chết tế bào thần kinh!

Đồng thời một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience cũng đã phát hiện ra Amyloid β làm cho cơ thể khó nghỉ ngơi được trọn vẹn. Như vậy, trong cơ thể sẽ xuất hiện thành một “vòng xoáy bệnh lý”: Thiếu ngủ làm tích tụ Amyloid β, Amyloid β tích tụ nhiều sẽ càng làm mất ngủ kinh niên. (Xem hình dưới)

Vòng xoáy bệnh lý nguy hiểm: Thiếu ngủ làm tích tụ Amyloid β, nhưng Amyloid β tích tụ nhiều sẽ càng làm mất ngủ kinh niên!

Theo Matthew Walker, một trong những nhà khoa học cùng viết nên công trình này đã nói: “Càng có nhiều Amyloid β trong não thì bạn sẽ càng ngủ ít đi và hậu quả là trí nhớ ngày càng tệ. Ngoài ra, càng ít ngủ sâu, cơ thể bạn lại càng kém hiệu quả trong việc tẩy các độc tố này”.

Mất ngủ - sự khởi đầu của Alzheimer
Cơ chế kích hoạt Alzheimer do mất ngủ

Ngoài ra, ở những người có giấc ngủ bị xáo trộn có một sự gia tăng đáng kể số lượng các protein Tau bất thường. Bình thường, protein Tau là những vi ống nhỏ có vai trò chuyên chở tạo nên các đám rối sợi thần kinh (NFTs) trong thân tế bào và phần gốc của sợi trục thần kinh. Quá trình này đã làm phá vỡ chức năng tế bào, gây chết tế bào và biểu hiện là giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ, lú lẫn, ảo giác, nguy cơ bệnh thoái hóa, cản trở hoạt động hàng ngày ví dụ như bệnh Alzheimer.

Làm sao để não bộ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Science Journal, não thải độc tố ra ngoài thông qua hệ thống Glymphatic. Hệ thống này sẽ đẩy các độc tố từ não vào máu để trở lại hệ thống tuần hoàn, cuối cùng các chất này đi đến gan là nơi cuối cùng để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động khi chúng ta ngủ.

Hệ thống thải độc tố trong não, còn gọi là Glymphatic lại chỉ hoạt động khi chúng ta ngủ!

Theo bà Swart – Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts ở Mỹ, nếu đang ở trong trạng thái mệt mỏi có thể ngủ giấc ngủ ngắn, thậm chí ngủ 20 phút cũng tốt như “cắm pin sạc điện thoại” – đó là cú hích về năng lượng. Với 30 phút ngủ, não sẽ giúp học tốt và nhớ tốt hơn hẳn. Những người ngủ trưa được từ 60-90 phút, các liên kết mới có thể được thiết lập mà có thể giúp thúc đẩy sự tư duy, sáng tạo.

Như vậy hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải hội chứng Alzheimer, ngay từ khi còn trẻ đừng để mất ngủ, thiếu ngủ kéo dài. Nếu bị mất ngủ cần được điều trị càng sớm càng tốt.

ĐỪNG ĐỂ MẤT NGỦ DẪN ĐẾN NGUY CƠ MẮC PHẢI ALZHEIMER
HÃY NGĂN CHẶN NGAY KHI BẠN CÒN CÓ THỂ!

Giải pháp trị stress & mất ngủ an toàn không gây nghiện

Giải pháp giải quyết từ Gốc Stress và Mất ngủ kéo dài được làm từ các thảo dược 100% của Việt Nam, an toàn và không gây nghiện.

TÌM HIỂU NGAY »

Nguồn:

  1. Ricardo S. Osorio, MD, Elizabeth Pirraglia, BS, MA, Luis F. Agüera-Ortiz, MD, PhD, Emmanuel H. During, MD, Hayley Sacks, BA, Indu Ayappa, PhD, Joyce Walsleben, RN, PhD, Anne Mooney, MD, Asad Hussain, MD, Lidia Glodzik, MD, PhD, Blas Frangione, MD, PhD, Pablo Martínez-Martín, MD, PhD, and Mony J. de Leon, EdD, Greater risk of Alzheimer’s disease in older adults with insomnia, J Am Geriatr Soc. 2011 Mar; 59(3): 559–562.
  2. http://www.cbsnews.com
  3. https://www.theguardian.com
  4. http://articles.mercola.com

BS. Huệ Đức

Tin đừng bỏ lỡ

1 bình luận tại website

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi