Hình học 12 Bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian

Ví dụ 1:

Viết phương trình thông số của đường thẳng liền mạch d trong những tình huống sau:

Bạn đang xem: Hình học 12 Bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian

a) d trải qua A(1; 2;-3) và B(-2; 2;0).

b) d cút qua  A(-2;4;3) và vuông góc với mặt mày bằng \((\alpha):\) 2x-3y–6z+19=0.

c) d trải qua điểm A(2;-5;3) và tuy vậy song với đường thẳng liền mạch \(d':\) \(\left\{ \begin{array}{l} x = 2 + t\\ hắn = 3 + 2t\\ z = 5 - 3t \end{array} \right.\).

d) d trải qua điểm M(3;1;5) và tuy vậy song với nhị mặt mày bằng (P):2x+3y-2z+1=0 và (Q): x–3y+z-2=0.

Lời giải:

a) Ta có: \(\overrightarrow {AB} = \left( { - 1;0;1} \right).\)

Do d trải qua A và B nên VTCP của d là \(\overrightarrow u = \frac{1}{3}\overrightarrow {AB} = \left( { - 1;0;1} \right)\).

Mặt khác d trải qua A(1; 2;-3).

Suy rời khỏi phương trình thông số của d là \(\left\{ \begin{array}{l} x = 1 - t\\ hắn = 2\\ z = - 3 + t \end{array} \right.\)

b) VTPT của \((\alpha)\) là \(\vec n = (2; - 3; - 6).\)

Do \(d \bot (\alpha )\) nên d nhận \(\vec u =\vec n=(2;-3;-6)\) là VTCP.

Mặt không giống d cút qua  A(-2;4;3).

Suy rời khỏi phương trình thông số của d là \(\left\{ \begin{array}{l} x = - 2 + 2t\\ hắn = 4 - 3t\\ z = 3 - 6t \end{array} \right.\)

c) VTCP của d' là \(\overrightarrow {u'} = (1;2; - 3).\)

Do d// d’ nên VTCP của d \(\overrightarrow u = \overrightarrow {u'} = (1;2; - 3).\)

Mặt không giống d trải qua điểm A(2;-5;3).

Suy rời khỏi phương trình thông số của d là \(\left\{ \begin{array}{l} x = 2 + t\\ hắn = - 5 + 2t\\ z = 3 - 3t \end{array} \right.\)   

d) Ta có: \(\overrightarrow {{n_{(P)}}} = (2;3; - 2)\) và \(\overrightarrow {{n_{(Q)}}} = (1; - 3;1)\) lần lượt là VTPT của mặt mày bằng (P) và mặt mày bằng (Q).

Do: \(\left\{ \begin{array}{l} d//\left( Phường \right)\\ d//(Q) \end{array} \right.\) nên d với VTCP là: \(\overrightarrow u = \left[ {\overrightarrow {{n_P}} ;\overrightarrow {{n_Q}} } \right] = ( - 3; - 4; - 9).\)

Mặt khác: d trải qua điểm M(3;1;5)

Suy rời khỏi phương trình thông số của d là: \(\left\{ \begin{array}{l} x = 3 - 3t\\ hắn = 1 - 4t\\ z = 5 - 9t \end{array} \right.\)

Ví dụ 2:

Xác đinh trí kha khá của những cặp đường thẳng liền mạch d và d’ cho tới vì thế những phương trình sau:

a) \({\rm{d}}:\left\{ \begin{array}{l} x = - 3 + 2t\\ hắn = - 2 + 3t\\ z = 6 + 4t \end{array} \right.\) và \(d':\left\{ \begin{array}{l} x = 5 + t'\\ hắn = - 1 - 4t'\\ z = trăng tròn + t' \end{array} \right.\).

b) \(d:\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + t\\ hắn = 2 + t\\ z = 3 - t \end{array} \right.\) và \(d':\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + 2t'\\ hắn = - 1 + 2t'\\ z = 2 - 2t' \end{array} \right.\). 

Lời giải:

a) d qua chuyện A(-3;-2;6) với VTCP \(\overrightarrow u = \left( {2;3;4} \right).\) 

d’ qua chuyện B(5;-1;20) với VTCP \(\overrightarrow {u'} = \left( {1; - 4;1} \right)\).

\(\overrightarrow {AB} = \left( {8;1;14} \right)\)

\(\left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right] = \left( {\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 3&4\\ { - 4}&1 \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 4&2\\ 1&1 \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 2&3\\ 1&{ - 4} \end{array}} \right|} \right) = \left( {19;2; - 11} \right).\)

Ta có: \(\left\{ \begin{array}{l} \left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right].\overrightarrow {AB} = 19.8 + 2.1 - 11.14 = 152 + 2 - 154 = 0\\ \left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right] = \left( {19;2; - 11} \right) \ne \overrightarrow 0 \end{array} \right.\)

Suy rời khỏi d và d' rời nhau.

b) d qua chuyện A(1;2;3) với VTCP \(\overrightarrow u = \left( {1;1; - 1} \right).\) 

d’ qua chuyện B(1;-1;2) với VTCP \(\overrightarrow {u'} = \left( {2; 2;-2} \right).\)

\(\overrightarrow {AB} = \left( {0;-3;-1} \right)\)

\(\left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right] = \left( {\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 1&{ - 1}\\ 2&{ - 2} \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} { - 1}&1\\ { - 2}&2 \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 1&1\\ 2&2 \end{array}} \right|} \right) = \left( {0;0;0} \right)\)

Ta có: \(\left\{ \begin{array}{l} \overrightarrow {u'} = 2\overrightarrow u \\ \overrightarrow {AB} = \left( {0; - 3; - 1} \right) \ne \overrightarrow 0 \end{array} \right.\)  

Suy rời khỏi d và d' tuy vậy song cùng nhau.

Ví dụ 3:

Tìm a nhằm hai tuyến phố trực tiếp tại đây rời nhau \(d:\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + at\\ hắn = t\\ z = - 1 - 2t \end{array} \right.;d':\left\{ \begin{array}{l} x = 1 - t'\\ hắn = 2 + 2t'\\ z = 3 - t \end{array} \right.\).

Xem thêm: Vệ Sinh Máy Lạnh - Điện Máy Xanh Bảo Hành

Lời giải:

d qua chuyện A(1;0;-1) với VTCP \(\overrightarrow u = \left( {a;1;2} \right).\)

d’ qua chuyện B(1;2;3) với VTCP \(\overrightarrow u = \left( { - 1;2; - 1} \right).\)

\(\overrightarrow {AB} = \left( {0;2;4} \right)\)

\(\left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right] = \left( {\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 1&2\\ 2&{ - 1} \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 2&a\\ { - 1}&{ - 1} \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} a&1\\ { - 1}&2 \end{array}} \right|} \right) = \left( { - 5;a - 2;2{\rm{a}} + 1} \right)\).

Nếu d rời d' khi:

\(\begin{array}{l} \left\{ \begin{array}{l} \left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right] \ne \overrightarrow 0 \\ \left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right].\overrightarrow {AB} = 0 \end{array} \right. \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l} a - 2 \ne 0\\ 2{\rm{a}} - 1 \ne 0\\ 2(a - 2) + 4(2{\rm{a + }}1) = 0 \end{array} \right.\\ \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l} a \ne 2\\ a \ne \frac{1}{2}\\ a = 0 \end{array} \right. \Rightarrow a = 0 \end{array}\)  

Vậy a=0 là độ quý hiếm cần thiết dò xét.

Ví dụ 4:

Tính những khoảng cách sau:

a) Khoảng cơ hội kể từ điểm A(1;0;1) cho tới đàng thẳng \(\Delta :\frac{{x - 1}}{2} = \frac{y}{2} = \frac{z}{1}.\)

b) Khoảng cơ hội thân thiện hai tuyến phố thẳng \(\Delta :\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + t\\ hắn = - 1 - t\\ z = 1 \end{array} \right.\) và \(\Delta ':\left\{ \begin{array}{l} x = 2 - 3t'\\ hắn = 2 + 3t'\\ z = 3t' \end{array} \right.\quad \left( {t,t' \in R} \right)\).

Lời giải:

a) Đường trực tiếp \(\Delta\) đi qua chuyện điểm B(1;0;0) và với vectơ chỉ phương \(\overrightarrow u = \left( {2;2;1} \right)\).

\(\begin{array}{l} \overrightarrow {AB} = \left( {0;0; - 1} \right)\\ \left[ {\overrightarrow {AB} ,\vec u} \right] = \left( {\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 0&{ - 1}\\ 2&1 \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} { - 1}&0\\ 1&2 \end{array}} \right|;\left| {\begin{array}{*{20}{c}} 0&0\\ 2&2 \end{array}} \right|} \right) = \left( {2; - 2;0} \right). \end{array}\)

Vậy \(d\left( {A,\Delta } \right) = \frac{{\sqrt {4 + 4} }}{{\sqrt {4 + 4 + 1} }} = \frac{{2\sqrt 2 }}{3}.\) 

b) Đường trực tiếp \(\Delta\) qua A(1;-1;1) và với VTCP \(\overrightarrow u = \left( {1; - 1;0} \right).\)

Đường trực tiếp \(\Delta'\) qua B(2;2;0) và VTCP \(\overrightarrow {u'} = \left( { - 3;3;3} \right).\)

\(\begin{array}{l} \overrightarrow {AB} = \left( {1;3; - 1} \right)\\ \left[ {\vec u,\vec u'} \right] = \left( { - 3; - 3;0} \right)\\ \Rightarrow \left[ {\vec u,\vec u'} \right].\overrightarrow {AB} = - 12. \end{array}\)

Vậy: \(d\left( {\Delta ,\Delta '} \right) = \frac{{\left| {\left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right].\overrightarrow {AB} } \right|}}{{\left| {\left[ {\overrightarrow u ,\overrightarrow {u'} } \right]} \right|}} = \frac{{\left| { - 12} \right|}}{{\sqrt {9 + 9 + 0} }} = \frac{{12}}{{3\sqrt 2 }} = 2\sqrt 2.\) 

Ví dụ 5:

a) Tính góc tạo nên vì thế đường thẳng liền mạch (d): \(\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + 2t\\ hắn = 2 + t\\ z = 5 + 4t \end{array} \right.\)  và \((d'):\frac{{x - 2}}{{ - 1}} + \frac{{y - 4}}{3} + \frac{{z + 3}}{2} = 0.\)

b) Tìm m nhằm đường thẳng liền mạch \((d):\left\{ \begin{array}{l} x = 2t\\ hắn = 1 - 2t\\ z = 1 - t \end{array} \right.\) và \((d'):\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + 2t\\ hắn = 2 + (m - 2)t\\ z = t \end{array} \right.\) tạo cùng nhau một góc 600.

Lời giải:

a) VTCP của (d) là: \(\overrightarrow {{u_d}} = (2;1;4).\)  

VTCP của (d’) là: \(\overrightarrow {{u_{d'}}} = \left( { - 1;3;2} \right).\)   

Gọi \(\varphi\) là góc tạo nên vì thế hai tuyến phố trực tiếp (d) và (d’) tao có:

\(\begin{array}{l} \cos \varphi = \frac{{\left| {\overrightarrow {{u_d}} .\overrightarrow {{u_{d'}}} } \right|}}{{\left| {\overrightarrow {{u_d}} } \right|\left| {\overrightarrow {{u_{d'}}} } \right|}} = \frac{{\left| {2.( - 1) + 3.1 + 4.2} \right|}}{{\sqrt {{2^2} + {1^2} + {4^2}} \sqrt {{{( - 1)}^2} + {3^2} + {2^2}} }} = \frac{9}{{\sqrt {294} }}\\ \Rightarrow \varphi \approx {88^0}15' \end{array}\)

b) \(\overrightarrow {{u_d}} = \left( {2; - 2; - 1} \right)\)

\(\overrightarrow {{u_{d'}}} = \left( {m;m - 2;1} \right)\)

(d) và (d’) tạo nên cùng nhau một góc 600 nên:

\(\begin{array}{l} \left| {\cos \left( {\overrightarrow {{n_P}} ,\overrightarrow {{n_Q}} } \right)} \right| = \frac{1}{2} \Leftrightarrow \frac{1}{{\sqrt {2{m^2} - 4m + 5} }} = \frac{1}{2}\\ \Leftrightarrow 2{m^2} - 4m + 1 = 0 \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l} m = 2 - \sqrt 2 \\ m = 2 + \sqrt 2 \end{array} \right. \end{array}\)

Vậy \(m=2-\sqrt2\) và \(m=2+\sqrt2\) là những độ quý hiếm cần thiết dò xét.

Ví dụ 6:

Tìm m để  đàng thẳng: \(d:\left\{ \begin{array}{l} x = 1 + mt\\ hắn = (m - 2)t\\ z = 1 + t \end{array} \right.\) và (P): \(2x - 2y - z + 1 = 0\) tạo trở thành góc 300.

Lời giải:

d với VTCP: \(\overrightarrow u = (m,m - 2,1).\)  

(P) với VTPT: \(\overrightarrow n = (2; - 2; - 1).\)

Xem thêm: Cập nhật vé máy bay giá rẻ tháng 3 trên Traveloka.com

d và (P) tạo nên cùng nhau một góc 300 nên:

\(\begin{array}{l} \sin {30^0} = \left| {\cos \left( {\overrightarrow u ,\vec n} \right)} \right| = \frac{1}{2}\,\, \Leftrightarrow \frac{1}{{\sqrt {2{m^2} - 4m + 5} }} = \frac{1}{2}\\ \Leftrightarrow 2{m^2} - 4m + 1 = 0 \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l} m = \frac{{2 + \sqrt 2 }}{2}\\ m = \frac{{2 - \sqrt 2 }}{2} \end{array} \right.. \end{array}\)

Vậy \(m = \frac{{2 + \sqrt 2 }}{2}\) và \(m = \frac{{2 - \sqrt 2 }}{2}\) là những độ quý hiếm cần thiết dò xét.

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Những ứng dụng vẽ trên máy tính tốt nhất năm 2023 cho designer

Thiết kế đồ họa đang là một trong những lĩnh vực thu hút và đang trong giai đoạn đỉnh cao. Giờ đây, designer không khó để biến những ý tưởng lớn của mình vào trong những nét vẽ trên máy tính nhờ sự hỗ trợ của nhiều công cụ tiên tiến như bút cảm ứng hay những app vẽ trên máy tính. Mỗi nhà thiết kế sẽ có một vibe thiết kế riêng, vậy đâu mới là ứng dụng bạn đang tìm kiếm? Hãy cùng GEARVN điểm qua 11 phần mềm vẽ trên máy tính đình đám nhất 2023 này nhé!

Chia sẻ cách tải video trên Facebook về máy tính nhanh nhất mà không cần dùng phần mềm

Chắc hẳn trong quá trình sử dụng facebook đã từng có rất nhiều trường hợp bạn nhìn thấy những video hay, ý nghĩa muốn tải về máy tính để xem cho những lần tiếp theo, nhưng bạn lại không biết làm thế nào để tải chúng về với nhiều lý do khác nhau. Hãy cùng Điện Máy Chợ Lớn tìm hiểu cách tải video trên Facebook về máy tính nhanh nhất mà không cần dùng phần mềm nhé!